Chủ nhật, 13/6/2021 | 04:00 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Làn sóng tăng vốn 2021 Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021
Thứ năm, 13/5/2021, 07:36 (GMT+7)

Giá cước container tăng và giao thương nhộn nhịp, lợi nhuận Gemadept, Hải An, MVN...tăng mạnh

Ngọc Điểm Thứ năm, 13/5/2021, 07:36 (GMT+7)

Giao thương “nhộn nhịp”

Bất chất diễn biến dịch bệnh trên thế giới, xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục ghi nhận kết quả khả quan, giao thương “nhộn nhịp”. Theo số liệu của Cục hàng hải Việt Nam, trong quý I, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 154 tỷ USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 75,6 tỷ USD, tăng 27%; nhập khẩu đạt 78,4 tỷ USD, tăng 24%.

Trung Quốc vẫn thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch chiếm tỷ trọng 24%, tiếp đến là Mỹ đạt 16%, Hàn Quốc 12%...

Tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước quý I đạt 172,45 triệu tấn, tăng 7%. Riêng hàng container ghi nhận mức tăng 17% đạt hơn 5,9 triệu Teu, là mức tăng trưởng cao trong những năm gần đây.

san-luong-container-4567-1620814044.png

Đơn vị: 1.000 Teu

Bên cạnh đó, từ tháng 10/2020 đến tháng 2/2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và nhu cầu hàng hóa tăng cao tại Trung Quốc dẫn đến tình trạng thiếu container rỗng cục bộ đi Mỹ, châu Âu khiến giá cước vận chuyển đường biển tăng cao.

Trong hội thảo do Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) và Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức vào giữa tháng 1, các doanh nghiệp xuất khẩu báo cáo giá cước container tăng phi mã từ 600-800 USD lên mức 7.000-8.000 USD mỗi container 40 feet, có thời điểm giá cước đi thị trường Anh lên tới 10.000 USD/container.

Theo khảo sát của Người Đồng Hành, các đơn vị xuất khẩu phản ánh container rỗng không còn quá khan hiếm nhưng giá cước vẫn duy trì ở mức cao. Giá cước container đi khu vực Đông Nam Á ổn định tương đương với đầu năm và tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, đối với thị trường Anh hay Mỹ giá cước cực kỳ cao chưa có dấu hiệu hạ.

Lợi nhuận doanh nghiệp cảng và vận tải biển cải thiện

ln-dn-cang36-3892-1620814044.png

Đơn vị: tỷ đồng

Tổng công ty hàng hải Việt Nam (UPCoM: MVN) ghi nhận doanh thu quý I đạt 2.630 tỷ đồng, tăng 11%; giá vốn tăng thấp hơn nên lãi gộp đạt 575 tỷ đồng, tăng 54%. Biên lãi gộp tăng từ 15,7% lên 21,8%.

Đồng thời, doanh thu tài chính tăng mạnh từ 62 tỷ lên 154 tỷ đồng, chi phí tài chính giảm từ 201 tỷ về 133 tỷ đồng. Nhờ vậy, doanh nghiệp báo lãi sau thuế 341 tỷ đồng, quý I/2020 lỗ 45 tỷ đồng.

Trong cơ cấu doanh thu của tổng công ty, dịch vụ cảng biển và hàng hải vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 1.773 tỷ đồng, tăng 20,4%. Dịch vụ vận tải lớn thứ 2 với 689 tỷ đồng, giảm 9%.

Trong quý đầu năm, Gemadept (HoSE: GMD) báo cáo doanh thu thuần đạt 687 tỷ đồng, tăng 14%; lợi nhuận trước thuế 192 tỷ đồng, tăng 36% và lợi nhuận sau thuế 147 tỷ đồng, tăng 29%.

2 mảng kinh doanh chính của Gemadept cùng tăng trưởng, doanh thu khai thác cảng đạt 582 tỷ đồng, tăng 15,4%; doanh thu logistics, cho thuê văn phòng tăng nhẹ 8% lên 105 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Gemadept cho biết mảng vận tải biển (shipping) có sự trở lại ấn tượng với lợi nhuận sau thuế tăng 195% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân đến từ sự phục hồi trong nhu cầu hàng hóa tính từ cuối năm 2020 và xu hướng tăng giá cước của thị trường.

Doanh thu Vận tải và xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) quý I đạt 359 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Biên lãi gộp đạt 27% tăng mạnh so với con số 19,3% quý I/2020. Theo đó, lợi nhuận sau thuế đạt 86 tỷ đồng, gấp 2,8 lần.

Doanh nghiệp lý giải nhu cầu vận tải tăng cùng việc đầu tư thêm tàu HA View vào tháng 7/2020 đã giúp sản lượng đội tàu tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng đội tàu tăng dẫn tới sản lượng hoạt động khai thác cảng và depot cũng tăng. Cùng với đó, giá cước vận tải đường biển tăng và giá dầu nhiên liệu giảm giúp cải thiện biên lợi nhuận. Ngoài ra, thu nhập bất thường từ bán tàu HA Song vào quý I góp phần giúp lợi nhuận tăng mạnh.

Quý I, Sotrans (HoSE: STG) đạt doanh thu 587 tỷ đồng, tăng 41% so với quý I/2020; lợi nhuận sau thuế 62 tỷ đồng, gấp nhiều lần con số 1,4 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. 

Sotrans cung cấp dịch vụ kho bãi, cảng, vận chuyển đường bộ, đường biển và hàng không. Doanh nghiệp không thuyết minh rõ nguồn thu từng hoạt động. Theo lý giải của ban lãnh đạo, doanh thu và lợi nhuận cải thiện nhờ thị trường đã khởi sắc và phục hồi trong khi cùng kỳ năm trước hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. 

Ngoài ra, Cảng Đình Vũ (HoSE: DVP) báo cáo lãi sau thuế quý I tăng 17,5% đạt 52 tỷ đồng, Cảng Đà Nẵng (HNX: CDN) ghi nhận lãi đạt 60 tỷ đồng, tăng 7%.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo