Chủ nhật, 8/12/2019 | 04:07 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ tư, 13/11/2019, 08:28 (GMT+7)

Dưới thời người Thái, không chỉ Sabeco mà nhiều đơn vị thành viên lãi kỷ lục

Huy Lê Thứ tư, 13/11/2019, 08:28 (GMT+7)

Sabeco tăng trưởng cả thị phần và lợi nhuận

Cuối năm 2017, Thaibev thông qua đã mua 53,59% cổ phần Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) và đưa người vào Hội đồng quản trị, Ban điều hành từ quý II/2018. Hoạt động tái cơ cấu dưới thời người Thái đang giúp Sabeco đi đúng hướng, thể hiện bởi tăng trưởng sản lượng, thị phần và biên lợi nhuận cải thiện.

Báo cáo quý III mới đây cho thấy doanh thu tăng 14% lên hơn 9.800 tỷ đồng. Nhờ kiểm soát giá vốn tốt hơn giúp lợi nhuận gộp tăng 29% đạt gần 2.400 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng 42% lên 1.387 tỷ đồng. Đây là kết quả doanh thu, lợi nhuận gộp và lãi ròng cao nhất theo quý III của Sabeco.

sab-1-4240-1573581678.png

Sabeco lãi 9 tháng cao kỷ lục.

Sau 9 tháng, doanh nghiệp lớn nhất ngành bia này có doanh thu tăng 10% lên 28.170 tỷ đồng nhờ tăng sản lượng và giá bán. Cùng với doanh thu tài chính tăng và tiết giảm chi phí giúp Sabeco có lãi 4.278 tỷ đồng, tăng 23% và thực hiện 91% kế hoạch năm. Đây cũng là mức lãi 9 tháng đầu năm cao nhất của doanh nghiệp.

Thay đổi lớn của Sabeco thời gian qua nằm ở hoạt động marketing, chuỗi cung ứng, nhân sự… Chứng khoán Bản Việt (VCSC) ghi nhận Sabeco tập trung hơn cho hoạt động marketing, tăng bán hàng thông qua quảng cáo và khuyến mãi tại các dự án lớn thay vì các sự kiện nhỏ. Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng chuỗi cung ứng hiệu quả hơn nhờ chủ động giảm tồn kho ở hệ thống phân phối, giảm tiêu hao bao bì giấy và lon nhom, tổ chức đấu thầu cho khâu vận chuyển...

Một thay đổi lớn khác là Sabeco đã tái định vị lại diện mạo Bia Sài Gòn với hình ảnh “Lên như Rồng” và đẩy mạnh phân khúc cao cấp khi dần nâng giá trị Saigon Special nhằm cạnh tranh trực tiếp với bia Tiger của Heineken. 

Hiện Sabeco là doanh nghiệp bia nắm hơn 40% thị phần nội địa, ThaiBev nuôi tham vọng đẩy con số lên lại mức 45%, thậm chí cao hơn đến năm 2021. BVSC cho rằng sự thay đổi cả bên trong lẫn bên ngoài để cạnh tranh sòng phẳng, chiếm lĩnh phân khúc cao cấp và thành thị lớn, tạo tiền đề để Sabeco mở rộng ra thị trường quốc tế.

VCSC dẫn dự báo của Bloomberg cho thấy tăng trưởng EPS của các công ty ngành bia Việt Nam chỉ khoảng 1 con số, trong khi đó công ty chứng khoán này dự báo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) của Sabeco ở mức 20% cho giai đoạn 2018-2021 nhờ sự cải thiện về thị phần và biên lợi nhuận.

Không dừng lại ở công ty mẹ, ThaiBev cũng tích cực tái cơ cấu tại các đơn vị trực thuộc tiềm năng, đáng chú ý nhất là Nước giải khát Chương Dương hay Bia Sài Gòn - Miền Tây…

Các đơn vị bia và nước giải khát lãi lớn

Sabeco là đơn vị sở hữu hệ thống đơn vị thành viên lớn với 25 công ty con và 19 công ty liên doạnh liên kết đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực. Đại gia ngành bia này có 25 nhà máy trên toàn quốc và 11 công ty thương mại khu vực để phân phối.

Trong nhóm doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bia, nổi bật có Bia Sài Gòn - Sông Lam, Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi, Bia Sài Gòn - Hà Nội, Bia Sài Gòn - Miền Tây, Bia Sài Gòn - Miền Trung, Bia Sài Gòn - Phú Thọ, Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh…

Công ty Bia Sài Gòn - Miền Trung (HoSE: SMB) được thành lập năm 2008 với 3 nhà máy, hiện SMB là đơn vị thành viên nổi bật của Sabeco khi sản xuất và tiêu thụ trên 210 triệu lít mỗi năm (tổng sản lượng của Sabeco năm ngoái là 1,8 tỷ lít). Sabeco hiện nắm giữ 32,4% tại công ty liên kết này.

SMB đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UPCoM từ năm 2010 với giá chỉ khoảng 7.000 đồng/cp (đã điều chỉnh). Đến tháng 8/2018 công ty chuyển sàn niêm yết qua HoSE và ghi nhận mức đỉnh lịch sử 42.300 đồng/cp (5/8) trước khi điều chỉnh về vùng 41.700 đồng/cp như hiện nay. Như vậy, thị giá SMB cao gấp 6 lần trong hơn 9 năm lên sàn chứng khoán.

Kết quả trên đến từ hoạt động kinh doanh tăng trưởng ổn định cả về doanh thu và lợi nhuận. Năm 2018, công ty có doanh thu và lợi nhuận kỷ lục lần lượt 1.540 tỷ và 140 tỷ đồng. Trong 9 tháng năm nay, SMB ghi nhận mức lãi 159 tỷ đồng, tăng 36% và đã vượt 33% kế hoạch năm.

sab-2-7489-1573581678.png

SMB lãi kỷ lục 159 tỷ đồng trong 9 tháng.

SMB cũng được biết đến là đơn vị chia cổ tức tiền mặt cao, tỷ lệ năm 2017 là 45%, năm 2018 là 40% và sắp tạm ứng cổ tức năm 2019 tỷ lệ 35% bằng tiền.

Công ty Bia Sài Gòn - Miền Tây (UPCoM: WSB) cũng là một trong các đơn vị sản xuất và phân phối lớn của Sabeco và đang được Thaibev quan tâm. Mới đây, WSB muốn lấy ý kiến cổ đông chấp thuận đơn từ nhiệm thành viên của ông Nguyễn Thành Nam và bầu thay thế ông Neo Gim Siong Bennett. Ông Bennett là đại diện của ThaiBev và là Tổng giám đốc Sabeco, công ty mẹ nắm giữ 51% vốn WSB.

WSB được thành lập năm 2002, hiện quản lý 2 nhà máy sản xuất bia với sản lượng sản xuất và tiêu thụ trên 120 triệu lít mỗi năm. Đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán từ năm 2010 với giá khoảng 10.000 đồng/cp (đã điều chỉnh), đến nay WSB có giá 48.500 đồng/cp.

sab-3-1861-1573581678.png

WSB lãi kỷ lục 123 tỷ đồng trong 9 tháng.

Hoạt động kinh doanh của WSB nhìn chung vẫn tăng trưởng qua các năm. Trong 9 tháng năm nay, công ty ghi nhận doanh thu tăng 20% lên 780 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cao kỷ lục hơn 123 tỷ đồng, tăng 38%. Chỉ số EPS 9 tháng đạt 7.602 đồng.

Một số công ty sản xuất khác cũng có kết quả tốt như Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi (BSQ) lãi kỷ lục 115 tỷ sau 9 tháng, tăng 75%; Bia Sài Gòn - Hà Nội (BSH) lãi 50 tỷ đồng, tăng 23%; Bia Sài Gòn – Sông Lam (BSL) lãi 59 tỷ đồng, tăng 150%...

Sabeco hiện đã cổ phần hóa và giảm tỷ lệ sở hữu tại phần lớn các công ty sản xuất, trong khi đó các đơn vị trong mảng thương mại được Sabeco nắm giữ với tỷ lệ rất cao trên 90% và ít được thông tin. Tổng công ty này đang có kế hoạch đưa công ty thương mại đầu tiên lên sàn là Thương mại Bia Sài Gòn Sông Tiền (SST).

Không chỉ dồn sức vào các công ty bia, công cuộc tái cấu trúc cũng diễn ra tại một đơn vị nước ngọt là CTCP Nước Giải Khát Chương Dương (CDBeco, HoSE: SCD). Từng là vua nước giải khát một thời tại Sài Gòn với sản phẩm sá xị Chương Dương nhưng với việc chậm đổi mới và thích nghi, CDBeco dần đi vào khó khăn và đỉnh điểm của sự xuống dốc là lần đầu thua lỗ 3 tỷ đồng trong năm 2017.

Năm 2018, Sá xị Chương Dương ghi nhận sản lượng tiêu thụ đạt hơn 23 triệu lít, giảm 20% so với 2017. Thị phần công ty tiếp tục giảm sút do sự phát triển mạnh của các thương hiệu cạnh tranh với nguồn tài chính mạnh.

sab-4-7561-1573581679.png

Lợi nhuận CDBeco đang tăng trưởng trở lại.

Tuy nhiên, CDBeco đã có những động thái tái cấu trúc và tín hiệu khả quan hơn trong kinh doanh sau một loạt thay đổi về Chủ tịch, Tổng giám đốc, Giám đốc kinh doanh và Kế toán trưởng. Công ty bắt đầu có lãi trở lại từ quý II/2018. Trong 9 tháng năm nay, công ty nước ngọt lãi tiếp hơn 14 tỷ đồng, gấp 5,5 lần cùng kỳ năm 2018.

Không chỉ đưa người vào CDBeco nhằm tối ưu hóa các hoạt động và kiểm soát hiệu quả các chi phí, ThaiBev còn cam kết thông qua F&N hỗ trợ Công ty về bán hàng, phân phối và xem xét mọi khía cạnh cần giải quyết.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo