Chủ nhật, 9/8/2020 | 09:43 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông
Chủ nhật, 21/6/2020, 07:30 (GMT+7)

Domesco đối mặt chi phí nguyên liệu tăng, doanh thu giảm

Châu Anh Chủ nhật, 21/6/2020, 07:30 (GMT+7)

Ngày 18/6, Công ty Xuất nhập khẩu Y tế Domesco (HoSE: DMC) đã họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 và thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh bao gồm doanh thu đạt 1.430 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 232,8 tỷ đồng, xấp xỉ thực hiện năm ngoái.

Năm 2019, Domesco ghi nhận doanh thu là 1.468 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 232,6 tỷ đồng. Doanh nghiệp dự kiến trả cổ tức năm 2019 và 2020 bằng tiền mặt, tỷ lệ 25%/năm.

Một số nội dung đáng chú ý tại phiên thảo luận.

Ngành dược phẩm nói chung và Domesco chịu ảnh hưởng như thế nào trong đại dịch Covid-19?

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19, từ tháng 3 đến nay, nhiều nước trên thế giới đã thực hiện đóng cửa biên giới. Điều này đã có những ảnh hưởng nhất định đến chuỗi cung ứng nguyên vật liệu của ngành dược phẩm. Trong lúc nhu cầu về một số sản phẩm y tế và bảo vệ sức khỏe tăng cao, nguồn nguyên liệu trở nên khan hiếm và chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, dẫn đến tình trạng giá nguyên liệu tăng cao và vận chuyển khó khăn.

Đến thời điểm hiện tại, thị trường cung cấp nguyên liệu vẫn chưa trở lại bình thường do nhiều quốc gia chưa mở cửa biên giới, phương tiện vận chuyển hạn chế. Điều này khiến giá thành vận chuyển tăng cao nhiều lần, giá nguyên phụ liệu nhập khẩu tăng cao, từ đó, ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, các công ty dược và Domesco đều phải đối mặt với những vấn đề như chi phí nguyên liệu, chi phí vận chuyển gia tăng. Tại Domesco, kênh bán hàng trong bệnh viện chiếm tỷ trọng cao, thời gian thực hiện giãn cách, bệnh nhân giảm 80-95% tùy bệnh viện. Khách hàng kênh nhà thuốc cũng hạn chế ra ngoài, giảm mua bán trực tiếp và làm doanh thu giảm.

Trong tình hình dịch bệnh, công ty có thay đổi gì về hoạt động kinh doanh không?

Ngay khi đại dịch bùng phát tại Việt Nam, Domesco đã triển khai nghiên cứu sản phẩm mới như dung dịch sát trùng y tế, khẩu trang kháng khuẩn – kháng giọt bắn. Doanh nghiệp ưu tiên dành sản phẩm khẩu trang 3 lớp phục vụ nhu cầu trong nước và tham gia xuất khẩu sang các thị trường Nhật, Pháp, Ý.

Nhờ vậy, doanh thu và lợi nhuận trong 5 tháng đầu năm vẫn tăng so với cùng kỳ. Về kế hoạch sắp tới, Domesco tiếp tục bổ sung các sản phẩm mới vào danh mục.

Domesco đã chuyển hướng kinh doanh, tuy nhiên, ngoài việc phát triển về vật tư y tế thì công ty có kế hoạch phát triển nào cho sản phẩm thuốc và kế hoạch xuất khẩu quý III và IV?

Trong khoảng đầu tháng 2, khi nhận định về tình hình dịch bệnh, Ban điều hành Domesco đã làm việc với Phụ trách chuỗi cung ứng toàn cầu của Abbott để nhận định tình hình và nguồn cung ứng nếu dịch bệnh bùng phát. Đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp không thiếu nguyên liệu để sản xuất và cũng không phải mua nguyên liệu với giá cao đột biến. Doanh nghiệp đã có kế hoạch dự trữ nguyên vật liệu cho quý III và quý IV. Vì vậy, kế hoạch sản xuất kinh doanh sẽ không thay đổi nhiều so với dự kiến.

Từ tháng 6, công ty sẽ cung cấp sản phẩm khẩu trang y tế chất lượng cao ra thị trường và đây sẽ là một trong những mặt hàng xuất khẩu trong thời gian tới. Đối với quần áo chống dịch, công ty đang thực hiện các thủ tục đấu thầu quốc tế nhằm phục vụ việc xuất khẩu.

Về tình hình xuất khẩu, thị trường Myanmar được nhiều tài trợ và không tổ chức đấu thầu thuốc trong năm 2019. Tuy nhiên, từ quý I/2020, tổ chức đấu thầu trở lại và Domesco tiếp tục cung ứng cho thị trường này.

Trong năm 2018, 2019, Domesco đã tiến hành thử tương đương sinh học đối với các sản phẩm xuất khẩu vào Philipines do yêu cầu của quốc gia này. Trong năm 2020, Domesco có  đơn hàng liên tục vào thị trường này trong quý III và quý IV.

Tại thị trường Nam Mỹ, công ty đã có đơn đặt hàng cho 2 quý cuối năm và vẫn cung ứng hàng hóa qua đường biển trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo