Thứ sáu, 27/5/2022 | 00:32 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ sáu, 11/2/2022, 07:00 (GMT+7)

Doanh nghiệp ôtô phục hồi mạnh trong quý cuối năm, dự báo 2022 triển vọng khả quan

Ngọc Điểm Thứ sáu, 11/2/2022, 07:00 (GMT+7)

Lợi nhuận phục hồi mạnh sau quý III đen tối

Sau 4 tháng suy yếu vì dịch bệnh, nhu cầu ôtô phục hồi dần từ tháng 10/2021. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên quý IV/2021 đạt 107.129 chiếc, gấp 3,1 lần quý III nhưng vẫn giảm nhẹ gần 4% so với cùng kỳ năm trước. Cả năm, doanh số đạt 277.203 chiếc, giảm 2% so với năm 2020. Trong đó, xe ôtô du lịch giảm 6%, xe thương mại (tải và buýt) tăng 7%, xe chuyên dụng tăng 34%.

vama-2021.png

Đơn vị: Chiếc

Tính chung toàn thị trường, tổng doanh số bán hàng tăng 3% gồm xe ôtô du lịch giảm 3%, xe thương mại tăng 17% và xe chuyên dụng tăng 50%. Trong khi đó, doanh số xe lắp ráp trong nước giảm 10% và xe nhập khẩu tăng 25% so với năm 2020.

Theo SSI Research, doanh số ôtô ảm đạm năm 2021 do ảnh hưởng của làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ 3 và thứ 4 tại Việt Nam. Song, sau khi mở cửa trở lại trong quý IV, doanh số ôtô có sự phục hồi mạnh mẽ. Điều này được hỗ trợ bởi Thông tư 103/2021/ND-CP của Chính phủ, giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước trong giai đoạn 6 tháng từ ngày 1/12/2021.

Trong bối cảnh đó, hầu hết các doanh nghiệp ôtô đều báo cáo kết quả kinh doanh khả quan sau quý III /2021 thua lỗ nặng nề.

Haxaco (HoSE: HAX) báo cáo doanh thu quý IV tăng 19% đạt 2.156 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 6,5% lên 9,4% và các chi phí được tiết giảm giúp lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 126 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm trước và cải thiện so với khoản lỗ kỷ lục 33 tỷ quý III. Nhờ vậy, cả năm, doanh nghiệp chuyên phân phối Mercedes Benz vẫn đạt tăng trưởng lợi nhuận 28% với 160 tỷ đồng.

Haxaco cho biết hoạt động kinh doanh bị đóng băng trong quý III nên ngay khi mở cửa đã thực hiện triệt để các chính sách thích ứng với trạng thái “bình thường mới” của xã hội. Cụ thể, doanh nghiệp đẩy mạnh hơn các chiến dịch quảng bá trên nền tảng trực tuyến, tối đa lợi nhuận trên từng chiếc xe, giảm chi phí phát sinh. Đồng thời, nhờ Thông tư 103 giảm lệ phí trước bạ đã kích thích nhu cầu sở hữu ôtô giúp công ty đạt chỉ tiêu doanh số bán hàng.

Tương tự, City Auto (HoSE: CTF) – chuyên phân phối dòng xe Ford bị lỗ 7,4 tỷ trong quý III/2021, qua quý cuối năm đạt kết quả kinh doanh rất ấn tượng. Doanh thu quý IV/2021 đạt 1.673 tỷ đồng, gấp 5 lần quý III và giảm 16,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Doanh thu hoạt động tài chính 24 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước âm 28 tỷ đồng. Kết hợp với, chi phí bán hàng, chi phí quản lý cùng giảm khiến cho lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt kỷ lục 39 tỷ đồng, cải thiện so với mức lỗ 1,1 tỷ đồng quý IV/2020. Nhờ vậy, lũy kế cả năm lãi 47 tỷ đồng, gấp nhiều lần con số 1 tỷ năm 2020.

Doanh nghiệp lý giải, thị trường ôtô tăng trưởng giai đoạn quý IV/2021 cùng chính sách kiểm soát chi phí đã giúp lợi nhuận tăng cao. 

o-to-quyiv-2562-1644489281.png

Đơn vị: tỷ đồng

Savico (HoSE: SVC) ghi nhận doanh thu quý IV/2021 đạt 5.394 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước nhưng gấp 3 lần quý III. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 75,5 tỷ đồng, giảm 12% so với quý IV/2020 nhưng cải thiện mạnh so với khoản lỗ 30 tỷ đồng quý trước đó. Xét cả năm, doanh thu giảm 12,5% xuống 14.122 tỷ đồng và lợi nhuận giảm 6% xuống 144 tỷ đồng.

Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM, UPCoM: VEA) ghi nhận doanh thu quý IV/2021 tăng 11%, giá vốn giảm nên lợi nhuận gộp đạt 223 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước lỗ gộp 99 tỷ đồng. Doanh nghiệp tiếp tục nhận khoản lãi lớn từ hoạt động liên doanh, liên kết (Ford Việt Nam, Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam…) 1.708 tỷ đồng, giảm gần 100 tỷ so với cùng kỳ năm trước. Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 1.878 tỷ đồng, tăng 9%.

Nếu so với quý III/2021, doanh thu quý cuối năm tăng 38% và lợi nhuận gấp 2,5 lần. Cả năm, VEAM đạt 4.018 tỷ đồng doanh thu và 5.784 tỷ đồng lợi nhuận, lần lượt tăng 9% và 3,6% so với 2020.

veam-quyiv-4844-1644489281.png

Đơn vị: tỷ đồng

Triển vọng 2022 khả quan

SSI Research đánh giá triển vọng ngắn hạn của các công ty ôtô vẫn chưa ổn định do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với chiến lược phủ nhanh, mạnh vaccine của Chính phủ và các biến thể Covid mới có khả năng sẽ ít gây rủi ro tới sức khỏe hơn, qua đó tác động từ việc giãn cách xã hội ít nghiêm trọng hơn năm 2021.

Do vậy, so với nền thấp 2021, nhu cầu ôtô năm 2022 được kỳ vọng tăng 16%. SSI Research lý giải, tỷ lệ sở hữu ôtô tại Việt Nam còn thấp và Thông tư 103 giảm 50% phí trước bạ là nền tảng vững chắc cho mức tăng trưởng cao trong năm 2022. Ngoài ra, xu hướng sử dụng xe điện mới tại Việt Nam dẫn đầu bởi VinFast sẽ thúc đẩy nhu cầu ôtô tăng cao hơn nữa.

Theo dự báo của IHS Markit và Fitch Ratings, số lượng xe sản xuất trên toàn cầu ước tính giảm trung bình 4% trong 2022, do tình trạng thiếu cung chip dự kiến tiếp diễn đến cho đến nửa cuối năm 2022. Nhiều công ty ôtô đã tăng giá bán mẫu xe mới trong 2021 và SSI Research cho rằng việc này sẽ có tác động rõ ràng tới thị trường ôtô năm nay. Cả nhà sản xuất ôtô và đại lý phân phối sẽ hưởng lợi từ chênh lệch cung cầu trong ngắn hạn này.

Ngoài ra, VinFast sẽ dừng sản xuất xe xăng vào cuối năm 2022 để tập trung cho xe điện. Hiện tại, xe xăng của VinFast chiếm gần 11% thị phần ôtô trong nước, nên việc dừng sản xuất tạo nhiều cơ hội cho các hãng xe khác phát triển và giành vị thế dẫn đầu. Ngoài ra, do VinFast là một trong những công ty có khả năng cạnh tranh cao về giá, việc thương hiệu này rời thị trường có thể giúp giảm bớt đáng kể áp lực cạnh tranh giảm giá đối với các hãng xe khác.

SSI Research nhận định nhu cầu mua xe sẽ chưa thực sự mạnh trong nửa đầu năm do khả năng dịch bệnh gia tăng vì biến thể mới Omicron. Trong nửa cuối 2022, doanh số bán xe trong ngành bắt đầu tăng nhanh hơn, cộng với mức nền so sánh thấp trong quý III/2021 sẽ là động lực ghi nhận kết quả kinh doanh đột biến.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo