Thứ năm, 26/5/2022 | 08:57 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ năm, 17/3/2022, 16:04 (GMT+7)

Dệt may TCM: Lợi nhuận giảm 12% trong tháng 2, nhận đơn hàng đến quý III

Thảo Anh Thứ năm, 17/3/2022, 16:04 (GMT+7)

Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (HoSE: TCM) công bố kết quả kinh doanh tháng 2 với doanh thu đạt hơn 11,3 triệu USD (260 tỷ đồng), tăng 18% so với cùng kỳ và bằng 65% tháng đầu năm. Trong đó, sản phẩm may chiếm 77%, theo sau là nguồn thu từ vải với 15% và tỷ trọng mảng sợi là 7% cơ cấu tổng doanh thu.

Lãi sau thuế giảm 12% về 571.762 USD (13 tỷ đồng), tương đương 52% thực hiện tháng 1. 

Trong tháng 2, xuất khẩu của công ty sang châu Á chiếm 71,12%. Trong đó, thị trường Hàn Quốc chiếm tỷ trọng cao nhất, ở mức 24,59% tổng lượng hàng xuất khẩu. Tiếp đến là thị trường Nhật với 24,29%, Trung Quốc 10,07%... Xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ chiếm 22,8%, trong đó 22,4% tại Mỹ. Xuất khẩu sang châu Âu chiếm 6,1% và Anh chiếm ưu thế với tỷ trọng 5,13%.

Luỹ kế hai tháng đầu năm, doanh thu đạt hơn 28,6 triêu USD, tăng 14%. Song chi phí sản xuất và đầu vào tăng cao dẫn đến biên lợi nhuận có phần giảm nhẹ so với cùng kỳ. Theo đó, lợi nhuận sau thuế ở mức 1,6 triệu USD, tương ứng 98% cùng kỳ năm ngoái. 

Doanh nghiệp thông tin hiện đã nhận đơn hàng đến quý III. Công ty đã và đang hoàn thành xây dựng nhà máy may Thành Công Vĩnh Long 2 và đang dần lắp đặt máy móc, thiết bị và đi vào hoạt động những chuyền đầu tiên vào đầu tháng 3 và góp phần đẩy mạnh sản xuất đơn hàng cho năm nay, mang lại doanh thu, lợi nhuận cho công ty trong thời gian tới.

tcm1-5709-1647505827.png

Ảnh: TCM

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), doanh nghiệp dệt may trong nước sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức từ nội tại như bất lợi về tỷ giá, tình trạng thiếu lao động do dịch bệnh. Thời điểm này, giá nhiên liệu tăng kéo theo chi phí vận tải tăng cao, đồng thời tình trạng thiếu container vẫn đang là nút thắt lớn cần tháo gỡ.

VITAS dự báo phải đến nửa cuối năm nay khi số lượng container đóng mới được cung cấp ra thị trường vấn đề vận tải mới bắt đầu được giải quyết. Logistics tiếp tục là những khó khăn tác động không nhỏ đến xuất khẩu nói chung và ngành dệt may nói riêng trong năm 2022.

Theo dự đoán của các chuyên gia, giá sợi bông và sản lượng sản xuất sẽ tăng trong 6 tháng đầu năm, nhưng biên lợi nhuận gộp của các công ty sản xuất sợi bông có thể sẽ điều chỉnh vào nửa cuối năm. Do đó ước tính hầu hết các công ty sản xuất hàng may mặc sẽ có biên lợi nhuận gộp giảm so với năm 2021 do chi phí vải đầu vào cao trong nửa đầu năm.

Một rủi ro nữa mà xuất khẩu dệt may Việt Nam phải đối mặt là còn phụ thuộc vào các thị trường trọng điểm. Hiện nay, xuất khẩu dệt may Việt Nam vẫn phụ thuộc lớn vào hai thị trường chính là Trung Quốc (chiếm 70,9% xuất khẩu mặt hàng sợi) và Mỹ (chiếm 56,2% xuất khẩu hàng may mặc, thời trang). Do đó, bất kỳ thay đổi nào ở hai thị trường này cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ngành dệt may Việt Nam. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo