Thứ sáu, 17/9/2021 | 12:59 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ năm, 5/8/2021, 08:57 (GMT+7)

Chớp thời cơ thị trường ôtô phục hồi, VEAM, Savico, City Auto, Haxaco lãi tốt trong nửa đầu năm 2021

Theo Tri thức trẻ Thứ năm, 5/8/2021, 08:57 (GMT+7)

Trên sàn niêm yết các doanh nghiệp kinh doanh ôtô đã có nửa đầu năm 2021 khởi sắc so với cùng kỳ. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên trong tháng 6 đạt 23.587 xe các loại, giảm 8% so với trước. Tuy nhiên tính chung 6 tháng đầu năm 2021, tổng doanh số bán hàng trên toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 150.481 xe các loại, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó VEAM, Savico, City Auto, Haxaco đều có mức doanh thu 6 tháng tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ trong đó Haxaco có doanh thu thuần 6 tháng tăng cao nhất trong nhóm với 34% so với cùng kỳ.

cafe145-7311-1628128514.png

Ảnh: Tri thức trẻ

Nhờ doanh thu tăng trưởng nên lợi nhuận 6 tháng đầu năm của các doanh nghiệp kinh doanh ôtô cũng khởi sắc với lợi nhuận tăng cao gấp 6 – 8 lần so với cùng kỳ.

Lãi lớn từ liên doanh Toyota, Honda, Ford, giúp VEAM lãi 1.709 tỷ đồng trong quý II, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, lợi nhuận ròng đạt hơn 3.155 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ

Savico (SVC) kết thúc 6 tháng đầu năm với LNST đạt 141 tỷ đồng, cao gấp 6 lần so với nửa đầu năm 2020.

Savico cho biết thị trường ôtô hồi phục từ quý IV/2020, nhu cầu tăng cao, lượng cung hạn chế, các đơn vị tận dụng tối đa cơ hội của thị trường còn khan hiếm hàng nên giữ được lãi gộp khá tốt.

Bên cạnh đó doanh nghiệp này tiếp tục duy trì các chương trình khuyến mại bán hàng, duy trì kiểm soát tiết kiệm chi phí đồng thời sản lượng ôtô toàn thị trường quý II tăng hơn 20% so với cùng kỳ 2020.

cafe247-8137-1628128515.png

Ảnh: Tri thức trẻ

Tiếp đó Haxaco mặc dù lãi quý II giảm 26% so với cùng kỳ nhưng trước đó Haxaco lãi tốt trong quý 1 nên lũy kế 6 tháng LNST đạt 61,5 tỷ đồng cao gấp 5,4 lần cùng kỳ.

City Auto (CTF) đơn vị chuyên phân phối dòng xe Ford sang quý 2 có lãi sau thuế hơn 8 tỷ đồng cao gấp 16 lần cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 6 tháng đầu năm, LNST đạt gần 14 tỷ đồng cao gấp 7,8 lần cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù có KQKD tốt trong nửa đầu năm nhưng rõ ràng so với kỳ vọng lợi nhuận năm nay của các doanh nghiệp kinh doanh ôtô thì vẫn còn cách xa. 

Ảnh: Tri thức trẻ

Ảnh: Tri thức trẻ

Savico bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19 kỳ vọng doanh thu hợp nhất là 17.192 tỷ đồng, tương ứng 107% so với cùng kỳ; Lợi nhuận trước thuế là 287 tỷ đồng, tương ứng 111% so với cùng kỳ. Với kế hoạch này kết thúc nửa đầu năm 2021, Savico đã hoàn thành được 41% mục tiêu về doanh thu và 62% kế hoạch LNST.

Với kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I Haxaco đã điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế công ty mẹ năm 2021 tăng từ 126 tỷ đồng lên 200 tỷ đồng. Như vậy với kế hoạch mới, kết thúc nửa đầu năm 2021 HAX cũng mới đi được một nửa mục tiêu.

Năm nay, CTF đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng mạnh với doanh thu đạt 7.380 tỷ đồng (tăng 130%) và lợi nhuận sau thuế đạt 80 tỷ đồng (tăng 5.594%). Như vậy, mặc dù KQKD nửa đầu năm 2021 tăng cao so với cùng kỳ nhưng CTF mới chỉ thực hiện được 13% mục tiêu về doanh thu và 17,5% kế hoạch lợi nhuận năm.

Trong nhóm này có VEAM đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế thận trọng khi giảm 19% so với năm 2020, còn 5.930 tỷ đồng. Như vậy, sau nửa đầu năm 2021, VEAM đã hoàn thành 53% kỳ vọng lãi ròng cả năm.

Theo nhận định của giới chuyên doanh, sau khi thị trường ôtô Việt Nam giảm 15% ở tháng 5 và bước sang tháng 6 tiếp tục giảm so với tháng trước một phần do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trong nước khiến nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hạn chế mua sắm mặt hàng này hơn.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu cũng ít nhiều tác động đến việc sản xuất lắp ráp xe trong nước cũng như việc nhập khẩu nhiều mẫu xe về Việt Nam phân phối khiến việc bàn giao xe cho khách hàng chậm hơn dự kiến.

Theo đó hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh ôtô trong nửa cuối của năm 2021 được dự báo đối mặt với không ít khó khăn.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo