Thứ hai, 1/6/2020 | 07:00 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 Căn hộ 25 m2 Basel II với ngân hàng Việt
Thứ hai, 6/4/2020, 17:58 (GMT+7)

7 tập đoàn, tổng công ty thuộc ‘Siêu Ủy ban’ bắt đầu không cân đối được thu chi

Thùy Yên Thứ hai, 6/4/2020, 17:58 (GMT+7)

Theo báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, do tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp và nghiêm trọng trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam, người dân hạn chế đi lại, tiếp xúc dẫn đến hoạt động sản xuất, du lịch, dịch vụ phải tạm dừng. Đồng thời, do tác động của cuộc chiến tranh thương mại, giảm giá dầu làm một số doanh nghiệp thuộc Ủy ban đang phải chịu tác động kép.

Dự kiến doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty trong quý I giảm khoảng 27.376 tỷ đồng so với cùng kỳ. 7/19 tập đoàn, tổng công ty đã bắt đầu không cân đối được thu chi, tổng số lỗ khoảng 3.728 tỷ đồng.

Trong đó, Vietnam Airlines (HoSE: HVN) là doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề nhất với khoản lỗ 2.383 tỷ đồng, Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem) lỗ 440 tỷ đồng, Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) lỗ 111,3 tỷ, Tổng công ty lương thực miền Nam (Vinafood 2) lỗ 97 tỷ đồng, Tổng công ty cà phê Việt Nam (Vinacafe) lỗ 25 tỷ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) lỗ 100 tỷ đồng.

uoc-quy1-tct35-5359-1586168067.png

Ước tính kết quả kinh doanh quý I và năm 2020 (kịch bản dịch bệnh kéo dài đến hết năm) của tập đoàn, tổng công ty thuộc "Siêu Ủy ban". Đơn vị: tỷ đồng

Dự kiến cả năm, nếu dịch bệnh kéo dài, giá dầu không phục hồi, doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty sẽ giảm khoảng 279.767 tỷ đồng so với kế hoạch; 8/19 tập đoàn, tổng công ty bị thua lỗ, tổng số lỗ khoảng 26.324 tỷ đồng, riêng Vietnam Airlines là 19.651 tỷ đồng.

Trong đó, do tác động từ cuộc chiến thương mại, giảm giá dầu, nguồn thu nhân sách Nhà nước từ dầu thô (của Tập đoàn Dầu khí - PVN) có thể giảm từ 3.111 tỷ đồng đến 18.600 tỷ đồng, tùy theo mức độ phục hồi của giá dầu thế giới. Tuy nhiên, việc giá xăng, dầu giảm (nguyên liệu chính của các doanh nghiệp vận tải, nhiệt điện khí…), đối với một số ngành lại là thuận lợi để giảm chi phí đầu vào, hạ giá thành sản phẩm, dịch vụ đầu ra, mang lại yếu tố tích cực cho nền kinh tế.

Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) và Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) hiện chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, nếu dịch kéo dài và tùy thuộc vào chính sách về xuất khẩu gạo của Chính phủ, 2 doanh nghiệp này có thể phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2020.

Kiến nghị vay tối thiểu 3 năm lãi suất 0% từ gói 250.000 tỷ đồng

Về kiến nghị, “Siêu Ủy ban” đề xuất Bộ Công thương tạo điều kiện thuận lợi về nguyên nhiên liệu đầu vào cho sản xuất khẩu trang, dung dịch sát khuẩn và các trang thiết bị y tế. Trong trường hợp đáp ứng nhu cầu trong nước, các doanh nghiệp trong ủy ban có thể xuất khẩu phù hợp với khả năng như các tổng công ty lương thực miền Nam và miền Bắc.

Ủy ban cũng kiến nghị xem xét phương án giảm thuế xuất khẩu đối với các mặt hàng phân bón, xăng dầu sản xuất trong nước; xem xét miễn thuế nhập khẩu và thuế môi trường các sản phẩm xăng dầu năm 2020 cho các tập đoàn liên quan đến vận tải; giảm VAT, giãn và miễn giảm các khoản nộp thuế; giảm trích khấu hao tài sản đối với một số dự án yếu kém ngành công thương; miễn giảm các quỹ bảo hiểm liên quan đến doanh nghiệp…

Về tài chính, xem xét khoanh nợ gốc và kéo dài thời hạn vay của các hợp đồng tín dụng, không tính lãi phạt và gốc chậm trả trong thời gian dịch, cơ cấu thời hạn trả nợ, tiếp tục cho vay vốn lưu động để đảm bảo sản xuất kinh doanh…

Ngân hàng Nhà nước cần sớm có hướng dẫn thủ tục khơi thông nguồn vốn để các tập đoàn sớm tiếp cận gói hỗ trợ tín dụng 250.000 tỷ đồng, thời hạn vay tối thiểu 3 năm và lãi suất 0% để phục vụ sản xuất kinh doanh và trả lương cho người lao động. Trong đó, Vietnam Airlines đang rất khó khăn và đề nghị được hỗ trợ 12.000 tỷ đồng từ tháng 4 để duy trì hoạt động.

Một kiến nghị khác là áp dụng chỉ định thầu đối với một số dự án cấp bách sử dụng vốn Nhà nước và vốn doanh nghiệp Nhà nước để đẩy nhanh tiến độ và giảm ách tắc nguồn vốn đầu tư, nhất là các dự án ngành điện như Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Yaly mở rộng, nhiệt điện khí Ô Môn, đường dây tải điện Vân Phong- Vĩnh Tân hay các dự án sửa chữa nâng cấp đường bay tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo