Thứ sáu, 24/4/2020, 10:27 (GMT+7)

Sản phẩm mùa dịch: Người ăn không hết, kẻ lần chẳng ra

Đại dịch Covid-19 tác động rất lớn đến mọi mặt của đời sống, bao gồm cách người tiêu dùng quyết định thay đổi hành vi mua sắm của mình đối với từng mặt hàng.

Lĩnh vực thương mại điện tử đã bùng nổ với ước tính doanh số năm 2023 đạt 6.500 tỷ USD. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh bùng phát, mua sắm trực tuyến như "diều gặp gió", khiến mục tiêu này có thể sớm đạt được hơn. Những nhà bán lẻ lớn nhất hành tinh cũng phải lao vào cuộc đua để bắt kịp nhu cầu tiêu dùng. Vậy những nhu cầu đó là gì?

Infographic dưới đây lấy số liệu từ báo cáo được hãng thông tin bán lẻ  Stackline thu thập từ doanh số thương mại điện tử khắp nước Mỹ. Nó cho thấy danh sách sản phẩm có doanh số biến động mạnh nhất trên các hạ tầng thương mại điện tử trong tháng 3 (so với cùng kỳ năm ngoái).

Hành vi của người tiêu dùng 'bấn loạn'

Khi mọi người chấp nhận hoàn cảnh sống mới, hành vi mua sắm cũng được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của họ. Trong khi tình trạng mua sắm hoảng loạn đã chậm lại tại một số quốc gia, người tiêu dùng vẫn tiếp tục tích trữ nhu yếu phẩm, đặc biệt là thực phẩm cho mùa dịch. 

Phần lớn mọi người đang tận dụng thời gian cách ly xã hội để cải thiện sức khỏe, với 85% người tiêu dùng đã bắt đầu tập thể dục và 40% trong số họ có ý định duy trì thói quen này ngay cả khi lệnh hạn chế được dỡ bỏ.   

Hành vi tiêu dùng thay đổi dẫn đến lượng cầu của vài sản phẩm tăng đột biến, trong đó một số sản phẩm có tính thực tiễn, số khác thì khá "bất thường".

Mặt hàng tăng trưởng nhanh nhất

Danh sách dưới đây cho thấy người tiêu dùng có xu hướng "vào bếp" khi máy làm bánh mỳ nằm top 2. Họ cũng đang có xu hướng thay đổi tích cực về lối sống thời buổi dịch bệnh: các mặt hàng nằm trong mục thể dục thể thao, cai thuốc lá, sản phẩm hỗ trợ vấn đề hô hấp đều tăng trưởng.

Dưới đây là 10 sản phẩm tăng trưởng nhanh nhất: 

Điều thú vị là giấy vệ sinh tăng trưởng vượt qua các sản phẩm chăm sóc trẻ em, thịt chế biến sẵn tăng nhanh hơn nước uống. Bên cạnh lượng cầu các hàng hoá này tăng mạnh, số khác phải chịu cảnh thất thu trong nền kinh tế đại dịch.

Những mặt hàng ế ẩm 

Hàng loạt các sự kiện và hoạt động du lịch bị hủy bỏ gây tác động lớn đến cơ cấu hàng tiêu dùng. Điển hình như hành lý và vali, máy ảnh và đồ bơi nam đều chạm đáy doanh thu. Bảng dưới đây là top 10 mặt hàng có doanh số sụt giảm nhanh nhất.

Bất kể sản phẩm thuộc danh mục nào, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện lên các nhà bán lẻ cả tích cực lẫn liêu cực.

Hiện thực mới?

Gã khổng lồ bán lẻ Amazon đã chính thức thông báo rằng họ sẽ không theo kịp nhu cầu của người tiêu dùng. Do đó việc hoãn giao hàng hoặc từ chối đơn đặt mặt hàng không cần thiết là không thể tránh khỏi. Việc này giống như con dao hai lưỡi, mang lại nhu cầu tiêu dùng lớn chưa từng có cho các hãng bán lẻ hay cũng có thể đặt dấu chấm hết cho họ.

Liệu sự đảo lộn trong hành vi tiêu dùng có trở nên ổn định khi dịch bệnh được kiểm soát hay đây là hiện thực mới mà chúng ta phải đối mặt?

Bảo Linh (Theo Visual Capitalist)

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo