Thứ tư, 3/3/2021 | 06:00 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ tư, 9/12/2020, 10:12 (GMT+7)

Vì sao gạo ST25 đã đạt danh hiệu gạo ngon nhất thế giới 2019 vẫn dự thi năm 2020 và đạt giải nhì?

TS Hồ Quốc Lực - Chủ tịch HĐQT CTCP Thực phẩm Sao Ta Thứ tư, 9/12/2020, 10:12 (GMT+7)

Năm 2020, Việt Nam đưa gạo ngon nhất thế giới 2019 là ST25 đi thi World's Best Rice tại Mỹ nhưng chỉ được giải nhì. Các phương tiện truyền thông đang quan tâm nhiều tới tình huống nói trên. Nhiều người đã có nhận xét và không hẳn tương đồng, thậm chí trái chiều.

Để hiểu rõ lý do vì sao phải dự thị gạo ngon nhất thế giới 2020, chúng ta phải hiểu tiêu chí, mục đích, ý nghĩa của cuộc thi này thấu đáo, qua đó có lý giải phù hợp, tránh suy nghĩ chủ quan.

Cuộc thi này nhằm khuyến khích các quốc gia sản xuất, xuất khẩu gạo quan tâm chăm lo tạo ra nguồn lương thực dinh dưỡng tốt hơn, hương vị tốt hơn và nhất là an toàn cho người tiêu dùng. Kết quả cuộc thi trở thành động thái marketing có sức lan toả và thuyết phục nhanh nhất, lớn nhất và mang lợi nhiều nhất cho quốc gia là chủ của gạo có tiếng tăm đó.

Trên cơ sở nhận thức đó, qua 12 lần tổ chức thi, Hiệp hội gạo Thái Lan và Campuchia hết sức quan tâm và tham gia ngay từ đầu (trong khi gạo Việt chỉ mới tham gia 4 năm gần đây và đều đạt hạng trong top 3). Gạo mùa dài ngày, thơm ngon, của hai quốc gia này đã luân phiên nhiều lượt đạt danh hiệu gạo ngon nhất thế giới. Qua đó, góp phần để gạo Campuchia thâm nhập thị trường EU rất tốt và cũng qua đó Thái Lan chiếm lĩnh khúc thị trường gạo cao cấp thế giới thời gian dài vừa qua.

capture-png69-6359-1574505676-9049-16074

ST25 là gạo ngon nhất thế giới năm 2019. Ảnh: Người Lao Động

Hai năm 2018, 2019 gạo Thái chỉ đứng trong top 3 ngon nhất, họ đâu thể ngồi yên để gạo nước khác chia sẻ thị phần của họ. Theo thông tin trên các trang web, có chuyên gia nắm rõ vấn đề này, năm nay Thái đã sử dụng gạo đã từng 5 lần dạt danh hiệu gạo ngon nhất thế giới trước đó, gieo trồng tại nhiều vùng thổ nhưỡng và chọn ra 3 mẫu gạo ngon nhất mang đi dự thi, họ đã thành công.

Từ nội dung này cho thấy ý nghĩa cuộc thi đã tạo áp lực và động lực để các quốc gia có gạo ngon luôn quan tâm phục tráng giống lúa quý, song song luôn nghiên cứu thổ nhưỡng, quy trình canh tác (dinh dưỡng cho lúa là gì, lúc nào...) để hạt gạo luôn theo xu hướng bổ hơn, ngon hơn, an toàn hơn, thậm chí rẻ hơn. Và nơi quảng bá hình ảnh mới nhất là kết quả cuộc thi nêu trên.

Gạo Việt lần đầu đạt danh hiệu ngon nhất thế giới đã có hiệu ứng rõ rệt như đã thâm nhập thị trường Mỹ (theo các phương tiện truyền thông). Tuy nhiên, bề dày uy tín chưa có nhiều so với gạo Thái, gạo Campuchia... nên cần nhiều lượt có thành tích cao trong các cuộc thi để khẳng định tính bền vững của mình. Tốt nhất là luôn đạt giải nhất. Nhưng dù sao luôn trong top đầu cũng là thành công có thể chấp nhận được trong bối cảnh mà sự cạnh tranh gay gắt luôn diễn ra trước mắt, sau lưng để đạt mục đích sâu xa là thị phần thế giới.

Đội bóng đá Hà Nội hay Hoàng Anh Gia Lai đang và từng thế lực bóng đá Việt Nam. Giả sử Hoàng Anh Gia Lai không hạng nhất nhưng luôn trong top đầu thì đây vẫn còn là thế lực, nhưng nhiều năm, thứ hạng đội bóng ở giữa bảng thì bị đánh giá là cựu thế lực. Hoặc đội Viettel năm 2020 vô địch, chả lẽ từ 2021 bỏ giải để giữ thứ hạng này? Cuộc chơi World Best Rice như thi đấu bóng đá, thứ hạng chỉ có giá trị một năm. Sau này có gạo ngon nhất thế giới 2020, 2021, 2022... Người tiêu dùng thông minh có chọn gạo ngon của “quá khứ” hay chọn gạo ngon có thành tích mới nhất?

Không quyết tâm thì trở về nhóm thấp. Từ đó, để kiên trì xây dựng thương hiệu gạo Việt, con đường khó không thể đi qua là tham dự cuộc thi nói trên, để rút ngắn khoảng cách tham gia cuộc chơi toàn cầu trên sân chơi gạo ngon này.

Thất bại là mẹ thành công. Huống chi thứ hạng 2 đâu là thất bại nhưng qua đó là kinh nghiệm quý báu để gạo Việt “mạnh mẽ” hơn những lần thi sau.

Còn có doanh nhân đã nhạy bén tranh thủ được cơ hội kinh doanh gạo ST25 ở Mỹ, là một việc làm rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, theo doanh nhân này, qua tình huống nêu trên, trên nhãn hiệu phải bổ sung số 2019 sau... nhất thế giới, đây là sơ suất của doanh nhân đó, không nên đổ lỗi cho bên đã tạo nền cho cơ hội kinh doanh của mình.

Chúng ta nên có cái nhìn rộng, công tâm, thậm chí bao dung. KS Hồ Quang Cua tâm huyết trên 25 năm. Thành quả lúa gạo ST25 là cá nhân lo toan toàn bộ để có quả ngọt hôm nay. Người trong cuộc có cái nhìn sâu xa, bên vững để kỳ vọng nâng tầm gạo Việt. Ở một khúc quanh, cái nhìn mọi người bị áng mất chút tầm nhìn, khiến có nhiều suy nghĩ chưa thỏa đáng. Rất hy vọng bài viết này góp phần làm rõ ít nhiều câu chuyện dài này!

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo