Chủ nhật, 5/12/2021 | 10:01 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ ba, 7/4/2015, 21:44 (GMT+7)

Ùn tắc hàng trăm xe dưa hấu ở cửa khẩu Tân Thanh

Đặng Phương Mai Thứ ba, 7/4/2015, 21:44 (GMT+7)

Trả lời VnExpress tại buổi họp báo sáng 7/4, ông Nguyễn Dương Thái - Phó tổng cục trưởng Hải quan thừa nhận tình trạng ùn tắc hàng nông sản, chủ yếu là dưa hấu và thanh long đang xảy ra tại cửa khẩu Tân Thanh.

Mỗi ngày có 800 xe nông sản đổ về cửa khẩu Tân Thanh nhưng hải quan chỉ xử lý được 300-350 xe. Ảnh: Báo Hải quan.

Theo ông Thái, cứ đến tháng 3, tháng 4 hàng năm - dịp Thanh minh, phía Trung Quốc nhập nhiều hoa quả tươi. Riêng năm nay, lượng dưa hấu, thang long tăng hơn 10% so với cùng kỳ khiến số lượng xe đổ về cửa khẩu lại càng nhiều. "Mỗi ngày có 800 xe đổ về cửa khẩu nhưng hải quan chỉ làm được 300-350 xe nên hầu như ngày nào cũng tồn đọng trên dưới 400 xe", ông Thái cho biết.

Theo đại diện Tổng cục Hải quan, chủ yếu ùn tắc do cửa khẩu bên phía Trung Quốc còn mất nhiều thời gian lựa chọn dưa hấu trực tiếp, lau chùi trong khi số lượng xe đổ về quá lớn. Thời gian xử lý một xe 2-3 giờ đồng hồ nên năng lực hiện chỉ xử lý được 300 xe mỗi ngày. Bên cạnh đó, đây là mặt hàng nhập tiểu ngạch, không có hợp đồng mua bán giữa người mua và người bán, chưa kể phía Trung Quốc lại chỉ nhập ở phía chợ Pò Chài (Bằng Tường, Quảng Tây) nên lượng xe buộc phải đổ về cửa khẩu Tân Thanh.

"Xe chưa xuất được hàng sẽ xếp ở bên ngoài, khi nào phía cửa khẩu có khả năng tiếp nhận mới cho vào để đảm bảo an ninh trật tự. Anh em hải quan thống nhất làm việc từ 7h sáng đến 8h tối, tới khi nào phía Trung Quốc không nhận hàng nữa mới nghỉ", ông Thái nói.

"Sang năm, có thể tình trạng ùn tắc này vẫn còn", lãnh đạo ngành hải quan cho biết. Do vậy, ông đề xuất về lâu dài cần nghiên cứu cách dài hơi để đẩy mạnh tiêu thụ dưa hấu ở nội địa. "Cần phát triển ngành công nghiệp chế biến hoa quả, điều phối theo nhu cầu nhập khẩu của phía Trung Quốc chứ không nên tự phát", ông Thái đề xuất.

Theo Thanh Thanh Lan - VnExpress

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo