Thứ năm, 19/9/2019 | 03:01 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ năm, 16/12/2010, 08:42 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Công Thương: ‘Sẽ không tăng giá xăng dầu’

Thứ năm, 16/12/2010, 08:42 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú
 

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú tại cuộc họp đột xuất của Bộ Công Thương, các bộ, ngành liên quan với đại diện các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu sáng nay (16/12) để thống nhất phương án nguồn cung và giá xăng dầu trước những tin đồn bất lợi về giá xăng dầu trong thời gian qua.

Cung không thiếu

Những thông tin về thiếu nguồn cung và giá xăng dầu sẽ tăng trong thời gian tới được đồn thổi vừa qua thực hư như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Hiện nay, nếu xác định cung - cầu xăng dầu trên thị trường thì nguồn cung xăng dầu nhập khẩu của chúng ta trong tháng 12 này còn khoảng 30% lượng nhập khẩu cả năm. Tức là chúng ta mới chỉ dùng hết hơn 2/3 lượng xăng dầu nhập theo kế hoạch.

Còn xăng dầu trong nước thì hiện chúng ta đang có xăng dầu của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất với công suất đạt tối đa công suất thiết kế.

Hiện PVN đã khẳng định là sẽ sản xuất liên tục trong thời gian tới mà không có dừng để bảo dưỡng, sửa chữa gì hết.

Riêng về dự trữ xăng dầu hiện vẫn đảm bảo theo tiêu chuẩn mà Nghị định 84 quy định là 30 ngày. Cung không có gì biến động, không có nhà máy mới nào, dự án nào, mỏ dầu mới nào được đưa vào khai thác. Do đó, về nguồn cung xăng dầu không có vấn đề gì bất thường. Còn về cầu cũng không có gì biến động bất thường cả.

Tuy nhiên, hiện ngoài thị trường đang có những tiềm ẩn dấu hiệu có thể gây nên sự bất thường, làm cho toàn bộ xã hội, người tiêu dùng có thể bị thiệt hại. Đó là tâm lý của người dân lo lắng giá xăng dầu sắp tới sẽ tăng, nguồn cung sẽ thiếu. Tuy nhiên, thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương, tôi khẳng định hoàn toàn không có chuyện đó.

Báo chí phải tuyên truyền làm sao để người dân không bị ảnh hưởng bởi tin đồn đó. Xăng dầu khác với nhiều mặt hàng khác, một đốm lửa có thể cháy rực, một cây xăng thiếu xăng có thể lan truyền sang cây bên cạnh rồi lan ra cả thành phố.

Chúng ta chưa thể quên được cơn sốt gạo 3 năm trước, trong khi chúng ta hoàn toàn không thiếu gạo. Xăng dầu nếu đồn thổi là thiếu nguồn cung thì còn nguy hiểm hơn cả gạo bởi nó liên quan không chỉ đến đời sống mà còn sản xuất, kinh doanh...

Không tăng giá đến Tết

Nhưng có thông tin doanh nghiệp sẽ kiến nghị tăng giá vì họ phải chịu chênh lệch tỷ giá. Bộ có đứng ra giải quyết vấn đề này không?

Vấn đề này chúng tôi đã kiến nghị và sắp tới vẫn tiếp tục kiến nghị thôi, bởi can thiệp tỷ giá là của Ngân hàng Nhà nước. Tôi tin rằng Chính phủ cũng biết rõ điều này nên chắc cũng sẽ có can thiệp hợp lý.

Các giải pháp của nhà nước thì mỗi thứ làm một chút. Các doanh nghiệp đều kêu khó nhưng họ vẫn khẳng định là có thể vượt qua được. Do đó hoàn toàn không có chuyện tăng giá từ nay đến Tết Nguyên đán, thậm chí là quý 1 sang năm.

Vừa qua Thủ tướng cũng đã chỉ đạo và đã có chỉ thị là tất cả các bộ ngành phải giữ bình ổn giá cả thị trường từ nay cho đến Tết âm lịch. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế - xã hội hiện nay thì các ngành chức năng và doanh nghiệp phải cung ứng đủ xăng dầu, đặc biệt là từ nay đến hết quý 1/2011. Đủ cả về số lượng, chủng loại và trên mọi địa bàn.

Thứ trưởng có thể cho biết nội dung cuộc họp với các doanh nghiệp đầu mối sáng nay nhằm mục đích gì?

Cuộc họp hôm nay kết luận rằng, các doanh nghiệp vẫn làm tốt, điều hành vẫn ổn định, không có gì bất trắc. Vấn đề nếu có chỉ là vấn đề tâm lý hay lợi ích cục bộ của một đại lý nào đấy.

Nếu có dấu hiệu vi phạm của bất kỳ đại lý hay cây xăng nào đầy thì chúng tôi sẽ áp dụng xử phạt hình thức tối đa là tước giấy phép vĩnh viễn của đại lý, cây xăng đó. Sẽ không có bất cứ doanh nghiệp, tổng đại lý nào được phép kinh doanh tiếp trên địa điểm cây xăng đó.

Tất nhiên, hiện có một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang gặp khó khăn thực sự. Còn về mặt bằng chung, đại đa số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu từ nhiều năm nay đều có những thời điểm lỗ, kể cả khi thị trường ổn định hay không.

Vậy đề xuất tiếp tục giảm thuế nhập khẩu xăng dầu thì Bộ tính sao?

Để doanh nghiệp yên tâm kinh doanh thì Bộ Công Thương cho rằng nên tiếp tục giảm thuế. Chúng tôi sẽ có kế hoạch làm việc với Bộ Tài chính về vấn đề này. Còn về ngoại tệ để nhập khẩu xăng dầu, chúng tôi cũng đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước và được hứa là đáp ứng đủ 100% ngoại tệ để nhập khẩu xăng dầu nếu doanh nghiệp có yêu cầu, ít nhất là đến hết quý 1/2011.

Chúng tôi cũng đã báo cáo Thủ tướng rất nhiều biện pháp để giải quyết những biến động bất thường khi cần thiết. Chẳng hạn như biện pháp của Nghị định 75 về bình ổn giá, các biện pháp trong Nghị định 55 về hỗ trợ cho doanh nghiệp, hay theo Luật Thương mại thì nhà nước có quyền can thiệp khi thị trường có biến động bất thường.

Ngay cả ghế Thứ trưởng của tôi là do Thủ tướng chỉ định thì Thủ tướng cũng có quyền lấy lại nếu làm không tốt.

Vừa qua, một số tờ báo đưa tin có hiện tượng các cây xăng kêu thiếu hàng hay đứt hàng cục bộ, Bộ có biết không?

Nếu có hiện tượng đó là do doanh nghiệp có những thời điểm khó khăn nhất định hoặc chậm xử lý thanh toán để đưa hàng về.

Đầu tiên phải hiểu doanh nghiệp kinh doanh vì lợi nhuận và kinh tế thị trường là nền kinh tế mà tại đó các doanh nghiệp đều kinh doanh để kiếm lợi.

Khi doanh nghiệp khó khăn thì có thể có những lúc họ cũng “yếu lòng”, có những doanh nghiệp đáng lẽ nhập đều đều thì nay họ nhập một lúc 2 chuyến để giảm tiền vận chuyển chứ chưa có doanh nghiệp nào dám cắt hay giảm sản lượng cho các đại lý của mình.

Còn điều hành của Bộ là phải lấy nhiệm vụ chính trị làm trọng tâm, không cho phép các doanh nghiệp chỉ đơn thuần nghĩ đến lợi nhuận, hay giảm lỗ. Hiện chệnh lệch giữa giá cơ sở và giá bán đã lên tới 10% nên đa phần các doanh nghiệp xăng dầu đều lỗ.

Đứng về góc độ tâm lý thì có thể có bởi người kinh doanh họ tinh lắm, họ “ngửi thấy mùi" có thể thiếu hàng cục bộ hay là có thể có cơ hội nên có thể có những động thái để trục lợi.

Doanh nghiệp xăng dầu chưa bao giờ lãi

Vậy hiện doanh nghiệp xăng dầu có kêu lỗ không, thưa ông?

Tôi nghĩ không cần doanh nghiệp báo cáo thì tôi biết không có doanh nghiệp nào không lỗ. Từ trước đến nay, từng thời điểm một có cảm giác như doanh nghiệp có lãi nhưng thực chất không phải mà đó chỉ là chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán. Còn không thể đủ bù cho lỗ của từng thời điểm. Chưa bao giờ doanh nghiệp xăng dầu có lãi cả. Có điều là chúng ta có rất nhiều biện pháp để giải quyết vấn đề này.

Nhưng họ đang lỗ mà cơ quan quản lý vẫn can thiệp hành chính để kiềm chế tăng giá thì liệu có phù hợp với kinh tế thị trường không?

Có ai cấm họ không được kinh doanh ngành khác đâu. Có ai bảo không có gạo thì chúng ta chết đói không. Nhà nước cũng không quy định doanh nghiệp nào đó chỉ được kinh doanh xăng dầu, không được kinh doanh ngành nghề khác.

Không ai cấm Petrolimex kinh doanh dầu nhờn, PV Oil kinh doanh phân bón đâu... Chuyện doanh nghiệp lỗ chỗ này, lãi chỗ kia là chuyện bình thường. Còn chuyện kêu thì họ vẫn kêu, nhưng họ vẫn làm và làm được.

Hữu Tâm - NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo