Thứ hai, 17/1/2022 | 03:06 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ ba, 15/3/2011, 15:18 (GMT+7)

Thả nổi giá xăng dầu sẽ chống được buôn lậu?

Thứ ba, 15/3/2011, 15:18 (GMT+7)

Theo báo cáo của cục Quản lý thị trường, thời gian gần đây, số lượng xăng dầu bán ra trong một tháng của cửa hàng khu vực biên giới khoảng 200.000 lít, tăng gấp 2 lần so với bình thường do các hoạt động buôn lậu.

Các đối tượng buôn bán xăng dầu qua biên giới thường đi bằng xe gắn máy 2 bánh, chạy nhanh và khá "liều mạng" khiến lực lượng chức năng khó đuổi bắt. Ảnh: CTV

Khó xử lý

Theo bà Đàm Thị Huyền, phó tổng giám đốc, tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), từ cuối năm 2010 đến nay, xho rằng tình trạng xuất lậu xăng dầu lại diễn ra là do giá xăng dầu của các nước láng giềng được điều chỉnh theo thế giới, trong khi giá trong nước thực hiện theo cơ chế bình ổn.

"Mặc dù vừa được tăng khoảng 30%, song giá trong nước hiện vẫn thấp hơn 2.000 - 3.000 đồng/lít so với những nước láng giềng như Campuchia. Đây chính là động lực thúc đẩy hoạt động buôn lậu tại các vùng biên", bà Huyền nói.

“Trong thời buổi kinh tế rất khó khăn, để có thu nhập 100.000 đồng/ngày quả không phải dễ với người dân biên giới. Tuy nhiên, với số tiền lãi từ 2.000 – 3.000 đồng/lít, mỗi ngày một người có thể vận chuyển từ 100 – 200 lít, thu về tiền triệu. Đây chính là mấu chốt của tình trạng buôn lậu xăng dầu hiện nay”, bà Huyền cho biết.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện 53 vụ xuất lậu xăng dầu qua biên giới ở khu vực Tây Nam với khoảng 33.000 lít xăng dầu bị tịch thu. Tuy số lượng trên khá lớn, song đối tượng tham gia dùng từng can 30 lít để vận chuyển và sẵn sàng bỏ của chạy lấy người nên cơ quan chức năng thường không thể lập biên bản xử lý. Điều này khiến cơ quan chức năng không thể xử lý đối tượng buôn lâu, cũng như tang vật bị thu giữ.

Theo bà Huyền, hiện trong kho của Petrolimex đang có cả chục ngàn lít xăng dầu tang vật. Số xăng dầu này Petrolimex giữ hộ cho cơ quan chức năng đã ba năm nay nhưng chưa biết xử lý thế nào.

Lãnh đạo cục Điều tra chống buôn lậu thuộc tổng cục Hải quan cũng cho rằng, toàn bộ số xăng dầu mà cơ quan này bắt giữ đều không có kho chứa, phải để ở nơi không đảm bảo an toàn cháy nổ, rất nguy hiểm. Trong khi đó, mượn kho của doanh nghiệp không phải lúc nào cũng có, bởi tang vật thì phải được chứa riêng.

Thả nổi giá xăng?

Lãnh đão cục Điều tra chống buôn lậu, nhận định với thực tế chênh lệch giá xăng dầu trong nước với những nước láng giềng như hiện nay, việc đấu tranh chống buôn lậu chỉ để hạn chế, chứ không thể triệt hoàn toàn. Do đó, vị này cho rằng, trừ khi giá xăng dầu trong nước được điều hành theo giá thị trường, tiếp tục nâng giá bán trong nước lên ngang bằng với các nước láng giềng, thì nghiễm nhiên chẳng ai đi buôn lậu mặt hàng này nữa.

Đồng tình với quan điểm này, đại diện của công ty TNHH một thành viên dầu khí Đồng Tháp cho rằng, với giá bán hiện nay doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vẫn đang phải bù lỗ 1.000 – 1.500 đồng/lít. Nếu không được tăng giá, doanh nghiệp khó đảm bảo được sự điều tiết theo các chính sách chống buôn lậu hiện nay.

“Lượng xăng dầu chảy qua biên giới cứ kéo dài mãi chẳng khác nào chúng ta đang rót ngân sách nuôi cả Đông Dương và Trung Quốc. Ngoài ra, khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hiện cũng hưởng lợi không nhỏ từ giá xăng dầu”.

(Ông Nguyễn Tôn Hoàng, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp).

Trước ý kiến tiếp tục tăng giá bán trong nước lên ngang bằng với giá xăng dầu của các nước láng giềng, bộ trưởng bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho rằng, biện pháp tăng giá không phải là tối ưu trong thời điểm này. Vì theo lộ trình, tới năm 2012, xăng dầu cùng với than, điện mới được quản lý theo cơ chế thị trường.

Ông Hoàng cho rằng, hiện các doanh nghiệp xăng dầu đã được hỗ trợ rất nhiều về thuế nhập khẩu, nguồn cung ngoại tệ… nên không thể liên tục điều chỉnh tăng giá, gây ảnh hưởng đến chính sách kinh tế vĩ mô. “Trước mắt, trong tháng 3 này, bộ Công thương sẽ ban hành quy chế kinh doanh xăng dầu tại các vùng biên giới, tính đến biện pháp giới hạn thời gian bán, và sàng lọc những cây xăng, điểm bán không hiệu quả…” ông Hoàng nói.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết thêm, ngay sau hội nghị này, với tư cách là thường trực của ban chỉ đạo 127TW, bộ Công thương sẽ ban hành chỉ thị để triển khai những biện pháp kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu xăng dầu. Ông Hoàng nhấn mạnh, trong tuần sau, chỉ thị sẽ được ban hành. Tuy nhiên, tình hình hiện diễn biến rất phức tạp, nên các cơ quan ban ngành cần triển khai ngay những biện pháp đã được thống nhất trong hội nghị.

Theo Ca Hảo - SGTT

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo