Thứ ba, 7/7/2020 | 20:00 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ hai, 11/3/2013, 10:19 (GMT+7)

Phân bón nhập khẩu tăng mạnh

Thứ hai, 11/3/2013, 10:19 (GMT+7)

Theo ước tính của ngành chuyên trách, trong năm 2013 Việt Nam phải nhập khẩu khoảng 2,5 triệu tấn phân bón các loại. Để nhập khẩu phân bón với số lượng lớn như vậy, khoản ngoại tệ chi ra lên đến hơn 960 triệu USD. Đến thời điểm trung tuần tháng 2, nhập khẩu loại phân bón DAP tăng hơn 30% so cùng kì năm ngoái. Tương tự như vậy, đến cuối tháng 2/2013, nhập khẩu phân kali tăng lên hơn 20%. Đứng đầu chỉ số tăng nhập khẩu phân bón thuộc về NPK, sau gần 2 tháng đầu năm 2013, nhập khẩu tăng hơn 50 ngàn tấn so cùng kì năm ngoái.

Trong năm 2013, ngoại trừ phân ure cung-cầu trong nước tự cân đối, còn lại các loại phân bón hóa học đều phải nhập khẩu theo chiều hướng gia tăng. Kali và SA là hai mặt hàng phân bón đứng đầu số lượng nhập khẩu, lên đến hơn 1,8 triệu tấn. Cho đến hiện nay, toàn bộ mặt hàng phân bón SA và kali phục vụ sản xuất nông nghiệp đều có nguồn gốc nhập khẩu. Công nghệ cũng như nguyên liệu sản xuất SA và kali không phải là thứ đặc biệt, vậy mà hiện thời Việt Nam "trắng tay” với hai loại sản phẩm này.

Sắt thép, xi măng, kính xây dựng cùng với một số mặt hàng khác cung vượt cầu, ứ đọng với khối lượng lớn. Không ít dự án thuộc loại "ngoài luồng” vẫn tiếp tục mọc lên. Ế thừa hàng hóa (cung vượt xa cầu) hoàn toàn do chủ quan gây ra. Mặt hàng phân bón thì ngược lại, cung- cầu thường xuyên mất cân đối, cầu không ngừng tăng lên trong khi nguồn cung trong nước quá thấp, thậm chí có những mặt hàng gần như toàn bộ phải dựa vào thị trường nước ngoài. Doanh nghiệp kinh doanh phân bón khá hùng hậu về số lượng, trong khi cơ sở sản xuất phân bón hoàn toàn không tương xứng nhu cầu phục vụ thị trường nội địa. Phần lớn doanh nghiệp kinh doanh phân bón hoạt động theo kiểu "đánh quả” mang tính thời vụ, không quan tâm chiến lược chủ động tạo nguồn phân bón đáp ứng nhu cầu phát triển nông nghiệp của đất nước.

Bà con nông dân là đối tượng chủ yếu tạo ra sản phẩm nông nghiệp vừa phục vụ thị trường nội địa vừa đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Kể cả đầu vào cũng như đầu ra, bà con nông dân đang phải gánh chịu nhiều khó khăn cũng như thiệt thòi do nội tại nền kinh tế gây ra. Tạo đủ phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp - đến bao giờ nhu cầu chính đáng ấy của bà con nông dân mới được đáp ứng.

Theo ĐĐK

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo