Thứ tư, 20/11/2019 | 12:14 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ sáu, 28/9/2012, 10:17 (GMT+7)

Những lý do khiến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chưa phát triển

Nguyễn Huyền Thương Thứ sáu, 28/9/2012, 10:17 (GMT+7)

Thuế nhập khẩu đang giảm theo cam kết WTO nhưng các loại thuế phí liên quan đang tăng và vì vậy, giá các loại xe hơi vẫn đắt lên theo từng năm.

Kể từ năm 2010, thị trường ô tô Việt Nam có sự sụt giảm nhanh chóng. Đặc biệt là năm 2012, theo dự đoán của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường chỉ đạt khoảng 100.000 xe, là năm thứ 3 giảm liên tiếp, tương đương với mức 2008. Trong khi đó, thị trường này từ năm 2006 đến năm 2009 tăng tưởng khá đều.

Tính đến tháng 8 năm 2012, sản lượng toàn thị trường đạt 64.520 xe, giảm 33% so với cùng kỳ năm 2011. Thị trường ô tô Việt Nam nhìn trong bối  khu vực ASEAN cũng có khác biệt. Thị trường ASEAN 5 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái tăng 151%, trong đó Thái Lan có mức tăng trưởng cao nhất lên đến 208%, nhưng Việt Nam là nước duy nhất có thị trường ô tô giảm. Mặc dù các động thái vĩ mô của tình hình kinh tế thế giới đến thị trường, tuy nhiên tác động chính làm ảnh hưởng thị trường vẫn đến từ các yếu tố nội tại.

Theo thông tin được công bố tại Hội thảo về thực trạng và giải pháp tháo gỡ khó khăn phát triển ngành công nghiệp và thị trường Ô tô Việt Nam, thị trường Việt Nam vốn đã nhỏ hẹp lại bị phân tán cho quá nhiều phân khúc và nhiều nhà sản xuất khác nhau. Vì vậy, quy mô sản xuất cho từng phân khúc, từng dòng xe là rất nhỏ, khó thu hút được đầu tư vào sản xuất linh kiện.

Trong khi đó, ngành công nghiệp phụ trợ kém phát triển, số lượng doanh nghiệp phụ trợ của Việt Nam chỉ bằng 1/5 so với Indonesia, 1/8 so với Malaysia và 1/50 so với Thái Lan. Các nhà đầu tư tập trung sản xuất linh kiện không yêu cầu công nghệ cao, chủ yếu nhằm khai thác yếu tố lao động giá rẻ và dồi dào.

Hơn nữa, giá thành sản xuất ước tính tại Việt Nam cao hơn so với các nước ASEAN như Thái Lan hay Indonesia, vì vậy, việc đầu tư sản xuất linh kiện cũng rất khó khăn. Dựa vào yếu tố thuế, Việt Nam là một trong những nước đắt đỏ nhất thế giới nếu như bạn muốn sở hữu một chiếc xe hơi và theo đó cũng là một trong những nước kém nhất về sức mua theo đầu người.

Thuế nhập khẩu đang giảm theo cam kết WTO nhưng các loại thuế phí liên quan đang tăng và vì vậy, giá các loại xe hơi vẫn đắt lên theo từng năm. Đây cũng là một nguyên nhân hạn chế sự tăng trưởng của thị trường ô tô Việt Nam. Một yếu tổ nữa cũng phải kể đến là tình hình giao thông, đặc biệt tại hai thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM vẫn chưa được cải thiện nhiều.

Tất nhiên, nếu được quan tâm một cách hợp lý và đúng mức thì sẽ có những giải pháp tốt được đưa ra để phát triển ngành công nghiệp này. Trên thực tế, dù số lượng người sở hữu ô tô còn ở mức độ khiêm tốn nhưng Việt Nam lại có tiềm năng rất lớn để phát triển khi dân số đông với sự tăng trưởng GDP bình quân đầu người tương đối ổn định. Bên cạnh đó, việc đưa ra những giải pháp hữu hiệu là rất cần thiết để ngành công nghiệp ô tô phát triển dài hạn, ổn định và đồng bộ.

Tiểu Yến - NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo