Nắm giữ cơ hội
Các sản phẩm đèn trang trí, cây thông, tuần lộc, túi đựng quà, ông già Noel đủ kích cỡ, đa dạng màu sắc, mẫu mã của một số DN như Công ty TNHH Diễm Trúc, Công ty CP mỹ thuật Gia Long… được người tiêu dùng biết đến với giá cả hợp lý. Theo lời lãnh đạo một DN, ngoài việc phải tính toán giá cạnh tranh với hàng ngoại nhập, các mẫu thiết kế đã được chuẩn bị từ nhiều tháng trước.
Trước đó, trong mùa Trung thu năm nay, người tiêu dùng cũng đã lựa chọn đa số hàng hóa do DN Việt sản xuất. Nếu chiếc đèn lồng của Trung Quốc một thời "làm mưa làm gió" trên thị trường Việt Nam thì trong mấy năm trở lại đây đã phải "nhường sân" cho hàng hóa Việt Nam.
Đưa ra 2 dẫn chứng trên, chúng ta có thể thấy rằng, sau một thời gian dài bỏ mặc cho hàng Trung Quốc "lộng hành", lấn át trên thị trường, DN Việt sản xuất những sản phẩm mang tính mùa vụ như đèn lồng, đồ trang trí Noel… đang dần chiếm lại những phân khúc tưởng chừng đã mất. Nhìn từ thực tế, mặc dù hàng Trung Quốc hiện chiếm thị phần lớn vì giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, nhưng hàng trong nước hiện nay cũng hấp dẫn không kém, lại đảm bảo chất lượng, an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.
Như vậy, không chỉ ưu tiên lựa chọn hàng hóa mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, người tiêu dùng hiện đang hướng đến hàng hóa chất lượng, an toàn cho sức khỏe. Đây là điều DN nên lưu tâm trong chiến lược kinh doanh. Bởi lẽ, khi người tiêu dùng "từ chối" hàng nhập ngoại, hàng Trung Quốc thì cũng chính là cơ hội cho DN Việt chiếm lĩnh thị trường, đánh bật hàng ngoại.
Ở một khía cạnh khác, những phân khúc tưởng chừng mang lại doanh thu ít ỏi cho DN bởi kinh doanh hàng hóa mang tính thời vụ nhưng lại nói lên một điều rất quan trọng. Đó là sự thành công của DN! Dù là kinh doanh sản phẩm nào đi chăng nữa, chiến lược kinh doanh vẫn là điều mà DN cần quan tâm tới. Khi bắt tay vào bất cứ một lĩnh vực nào, nếu DN đầu tư công sức cho nghiên cứu thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, đánh đúng vào tâm lý người tiêu dùng thì chắc chắn sẽ thành công.
Theo Báo Hải Quan