Thứ sáu, 21/2/2020 | 22:05 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Basel II với ngân hàng Việt Kết quả kinh doanh 2019 Dự báo chứng khoán 2020 Toàn cảnh kinh tế 2019
Thứ sáu, 30/12/2016, 12:02 (GMT+7)

Năm 2017 với nỗi lo đường nhập lậu

Đặng Phương Mai Thứ sáu, 30/12/2016, 12:02 (GMT+7)

Tuy nhiên dự báo về giá đường năm 2017, các nhà sản xuất và thương mại trong ngành cho rằng giá đường có tiếp tục ổn định hay không hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng ngăn chặn đường nhập lậu của các cơ quan chức năng.

Ngày 29-12, tại TPPHCM, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) tổ chức hội nghị thương mại ngành mía đường niên vụ 2016-2017 với sự tham dự của các nhà sản xuất, thương mại nhằm thảo luận về những khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ đường năm 2016 để tìm hướng khắc phục trong năm tới.

Theo VSSA, sản lượng niên vụ mía đường 2017-2018 dự kiến vào khoảng 1,5 triệu tấn đường, cộng thêm lượng đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan, đường nhập khẩu từ Lào nên về cơ bản nguồn cung đáp ứng vừa đủ nhu cầu tiêu thụ nội địa, giá sẽ không biến động. Tuy nhiên VSSA lo ngại nếu lượng đường nhập lậu vào Việt Nam nhiều sẽ ảnh hưởng mạnh đến giá đường nội địa.

Theo VSSA, những năm trước có khoảng 400.000-500.000 tấn đường nhập lậu nhưng năm nay đường nhập lậu đã được ngăn chặn tốt hơn, vì thế, giá đường trong nước cũng ổn định hơn.

Không chỉ các nhà máy sản xuất đường nội địa lo lắng vấn đề này mà cả những công ty thương mại cũng có cùng mối quan ngại. Nguyên nhân là do giá đường nhập lậu luôn thấp hơn giá bán trên thị trường khoảng trên dưới 1.000 đồng/kg, nên phần thiệt luôn ở phía các công ty thương mại khi mua đường trong nước để phân phối lại.

Theo báo cáo của VSSA, hiện có một số cơ sở đăng ký “sản xuất”, “chế biến” đường nhưng trên thực tế không có nhà máy sản xuất, mà mua đường lậu rồi đóng gói bằng bao bì nhãn mác của mình để bán ra thị trường. Ngoài ra, để tránh bị các đoàn thanh tra, kiểm tra, những cơ sở buôn bán đường lậu đã đóng gói theo bao bì của các nhà máy đường trong nước, biến đường nhập lậu thành đường sản xuất trong nước, khiến cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc kiểm tra và ngăn chặn.

Giới sản xuất kinh doanh đường vẫn cho rằng giá đường trong năm tới biến động nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào công tác phòng chống đường nhập lậu của cơ quan chức năng.

Theo Ngọc Hùng - TBKTSG

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo