Thứ tư, 25/11/2020 | 21:28 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ ba, 4/4/2017, 07:43 (GMT+7)

Điều gì sẽ xảy ra khi Lazada trực tiếp đối đầu với Amazon?

Trần Đức Quỳnh Thứ ba, 4/4/2017, 07:43 (GMT+7)

Được mệnh danh là "Amazon của Đông Nam Á" chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử ở khu vực, tập đoàn Lazada đã có 4 năm đầy bận rộn kể từ khi ra đời.

Năm ngoái, Alibaba đã mua một lượng cổ phần lớn của Lazada lên tới 1 tỷ USD. Sau đó, Lazada tiếp tục mua lại công ty bán lẻ dụng cụ văn phòng phẩm trực tuyến RedMart. Tiếp sau đấy, tuần trước công ty bất ngờ tuyên bố hợp tác với Unilever trong mảng kinh doanh hàng hóa tiêu dùng.

Theo đó, hai công ty sẽ hợp tác chặt chẽ trong mảng chuỗi cung ứng, dữ liệu, marketing, mạng xã hội thương mại điện tử và phát triển nhân tài nhằm mở rộng độ bao phủ của hai công ty trên thị trường Đông Nam Á.

Theo CEO của Lazada ông Maximilian Bittner, "mục đích của lần hợp tác này là tập trung khai thác tiềm năng tầng lớp trung lưu đang bùng nổ ở khu vực Đông Nam Á".

Năm ngoái, tăng trưởng kinh doanh mặt hàng tiêu dùng của Lazada tăng 181% so với năm 2015 với 39 triệu sản phẩm được bán ra tại thị trường Đông Nam Á trong đó bao gồm các mặt hàng từ đồ điện tử, đồ gia dụng và thời trang.

Cùng lúc đó, mới đây Lazada tiếp tục hợp tác với Alibaba "đánh" trực tiếp vào thị trường Singapore. Cụ thể, Alibaba đã hợp tác với Lazada để đưa các sản phẩm từ trang web Taobao sang thị trường Singapore.

Alexis Lanternier, giám đốc điều hành của Lazada Singapore cho biết công ty đang chuẩn bị ra mắt một trang web mới, kết nối trực tiếp với nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất của Alibaba là Taobao. Trang web này bổ sung thêm 400.000 sản phẩm của Taobao trong tổng số khoảng 5 triệu sản phẩm.

Tuy nhiên, "cánh tay" rộng lớn của Amazon chuẩn bị bao phủ lên cả thị trường Đông Nam Á khiến nhiều người nghi ngại rằng liệu Lazada- vốn được hậu thuẫn bởi Alibaba có đủ sức cạnh tranh với "gã khổng lồ" thương mại điện tử tầm cỡ thế giới như Amazon hay không. Thế nhưng, Maximilian Bittner, CEO của Lazada nhận định, cuộc chạm chán lấn này chưa phải là mối lo của công ty lúc này.

"Việc Amazon chưa lấn sang thị trường Đông Nam Á rất khó khiến tôi phải lo lắng. Khi nào họ thực sự hiện diện ở đây, chúng tôi mới bắt đầu quan ngại về họ".

Mới đây, văn phòng của Amazon chính thức được mở tại Singapore. Theo thời báo công nghệ TechCrunch, ban đầu Amazon định công bố kế hoạch kinh doanh trong quý I, tuy nhiên sau đó hãng đã rút lại kế hoạch trên.

Hiện tại Amazon chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào cho thông tin trên. Theo nhà sáng lập Jeff Bezos cho biết doanh thu hàng năm của "gã khổng lồ" công nghệ có trụ sở ở Seattle này lên tới hơn 100 tỷ USD, trở thành công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử. Tốc độ mở rộng thị trường nước ngoài của Amazon cũng khiến nhiều người phải kinh ngạc khi bơm 3 tỷ USD vào thị trường Ấn Độ và lên kế hoạch đầu tư ở Australia.

Tuy nhiên, thị trường Đông Nam Á vẫn chưa phải là chiến trường của chiến tranh thương mại. Ông Bittner cho biết "Amazon sẽ đổ bộ vào thị trường khu vực Đông Nam Á. Khi nào họ đến thì chúng ta mới thấy được điều gì thực sự sẽ xảy ra. Tuy nhiên hiện tại chúng tôi đang rất hài lòng và tập trung vào mối quan hệ hợp tác với Alibaba".

Tiềm năng phát triển ở khu vực này đủ lớn để thu hút nhiều nhiều ông lớn trong ngành bán lẻ. Theo số liệu thống kê của bản nghiên cứu thị trường do Frost & Sullivan thực hiện cho thấy mảng bán hàng trực tuyến chiếm ít nhất 3% tổng doanh số bán lẻ ở khu vực. Đó là một phần nhỏ so với Trung Quốc, với con số hiện tại là 12%.

Mặc dù gã khổng lồ thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á được dự báo đạt 25 tỷ USD vào năm 2020, tuy nhiên vẫn còn tồn tại rất nhiều thách thức phía trước. Khu vực bao gồm 6 quốc gia với 600 triệu dân, tuy nhiên, mỗi quốc gia lại có cơ sở hạ tầng và các quy định khác nhau.

Ông Bittner tự tin cho rằng kinh nghiệm 4 năm hoạt động trên thị trường Đông Nam Á sẽ là chìa khóa thành công của Lâzda. "Thành công của chúng tôi trên thị trường khu vực đó chính là việc chúng tôi có những thứ mà khách hàng đang tìm kiếm và hiện chúng tôi đang tập trung xây dựng công ty dựa trên những kinh nghiệm đó".

Đức Quỳnh/Tổng hợp

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo