Thứ hai, 17/5/2021 | 05:14 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ năm, 25/3/2021, 15:33 (GMT+7)

Huyết mạch thương mại thế giới tắc nghẽn ảnh hưởng thế nào đến thị trường hàng hóa

Như Tâm (Theo Independent, Guardian) Thứ năm, 25/3/2021, 15:33 (GMT+7)

Kênh đào Suez dài hơn 190 km, nối giữa Biển Đỏ và Địa Trung Hải, là tuyến đường thủy ngắn nhất nối châu Á và châu Âu. Đây còn là một tuyến đường quan trọng để các tàu chở dầu ra/vào Trung Đông.

Năm 2019, khoảng 19.000 tàu vận chuyển 1,2 tỷ tấn hàng hóa di chuyển qua kênh đào Suez, tương đương 1/8 tổng giá trị hàng hóa vận tải đường biển trên thế giới cùng năm. Các con số của năm 2020 lần lượt là gần 19.000 tàu và 1,17 tỷ tấn. Kênh đào Suez là một nguồn thu ngoại tệ đáng kể của Ai Cập.

Suez hiện bị nghẽn bởi tàu Ever Given, tải trọng 220.000 tấn, mắc cạn gần cửa ra phía nam. Hàng loạt nỗ lực giải cứu đều chưa thành công. Nếu không được giải quyết sớm, tình hình này có thể gây ra rắc rối lớn, theo giới chuyên gia thương mại.

“Một sự trì hoãn dù là nhỏ nhất trong lưu thông cũng có thể dẫn đến ùn ứ và gián đoạn vận tải hàng hóa theo cả hai chiều”, giới phân tích tại S&P Global Platts nhận định. Yếu tố quyết định mức độ nghiêm trọng là thời gian tàu Ever Given được giải cứu thành công.

suez-zz-1616662247-8793-1616662271.jpg

Đồ họa: Guardian.

Ever Given mắc cạn đúng vào giai đoạn bận rộn của năm nay. Hoạt động thương mại gia tăng sau kỳ nghỉ tết Âm lịch – khi các nhà máy ở Trung Quốc tạm nghỉ.

Các doanh nghiệp đang tranh thủ bổ sung hàng vào kho với hy vọng các hạn chế liên quan Covid-19 sẽ được nới lỏng trong những tháng tới. Trong khi đó, toàn cầu đang ghi nhận tình trạng thiếu container và quy trình an toàn Covid-19 khiến hoạt động tại các cảng gặp trở ngại.

Tình trạng tắc đường xuất hiện chỉ vài giờ sau vụ việc. Bloomberg cho biết có 42 tàu hướng về phía bắc và 64 tàu hướng về phía nam đang chờ gần điểm nghẽn. Ever Given càng mắc cạn lâu, con số trên càng tăng. Khoảng 10 triệu thùng dầu và xăng đang trên tàu chờ ở lối vào kênh đào.

cats58-1616662979-6107-1616662986.jpg

Tỷ lệ tàu đi qua kênh Suez năm 2019.

Chris Evans, chuyên gia chuỗi cung ứng thế giới tại Colliers International, tin Ever Given sẽ sớm di chuyển, đồng nghĩa mọi sự trì hoãn hàng hóa được giảm thiểu.

“Nếu không, mọi người cần tính đến phương án di chuyển qua mũi Good Hope (Hảo Vọng)”, Evans nói.

Hầu hết tàu đều di chuyển trên biển nhiều tuần, có thể chấp nhận trì hoãn thêm vài ngày, nhưng sự trì hoãn tại cảng sẽ nhanh chóng tạo ra rắc rối.

“Chỉ những cảng hiện đại như London và Thames Gateway có thể ứng phó được. Khối lượng hàng ùn ứ nhanh chóng tăng lên”, Evans bổ sung. Ông lạc quan về ảnh hưởng đến người tiêu dùng và doanh nghiệp. “Chúng ta không nên quá lo lắng về nguồn cung các sản phẩm”.

Samir Madani tại TankerTrackers mô tả Suez là “điểm chiến lược” trong thương mại toàn cầu.

“Nếu họ có thể giải phóng Ever Given sớm, tác động được giảm thiểu. Nếu không, mọi sự trì hoãn đều có hệ quả nghiêm trọng, từ giá dầu, phí vận tải cho đến buộc các tàu container phải chọn đi vòng qua châu Phi”.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo