Thứ tư, 16/10/2019 | 18:33 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ hai, 5/1/2015, 14:39 (GMT+7)

Hạt điều “ngắm” đến thị trường nội

Thứ hai, 5/1/2015, 14:39 (GMT+7)

Theo Bộ NNPTNT, năm 2014 mặt hàng hạt điều XK của VN đạt gần 306.000 tấn với giá trị khoảng 2 tỉ USD, tăng 17,4% về khối lượng và tăng 21,9% về giá trị so với năm 2013. Trong đó, Mỹ là thị trường nhập khẩu hạt điều lớn nhất, chiếm khoảng 40%, kế đến là Trung Quốc, Hà Lan, Australia,...

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Điều VN (Vinacas) - hạt điều của VN vẫn chủ yếu phục vụ cho XK, tiêu thụ nội địa chỉ chiếm khoảng 5%. Đây là một con số khá nhỏ bé, trong thời gian tối Vinacas sẽ phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền và quảng cáo nhằm đưa hạt điều vào thị trường... nội địa.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường trong nước của ngành điều Ấn Độ tại diễn đàn Giá trị điều VN (mới được Vinacas tổ chức tại TPHCM), ông Venkatesan Rajkumar (đại diện một doanh nghiệp của Ấn Độ) cho biết, trước những năm 1990 toàn bộ hạt điều của Ấn Độ cũng được XK. Tuy nhiên, từ năm 1990 đến nay, ngành điều của Ấn Độ đã phát triển thị trường nội địa rất tốt.

Để làm được điều đó, các doanh nghiệp điều của Ấn Độ đã thường xuyên thông tin, quảng bá, tuyên truyền rộng rãi về giá trị của hạt điều trên các phương tiện truyền thông đại chúng và qua các hệ thống bán hàng siêu thị, chợ truyền thống và tổ chức các lễ hội giới thiệu về cây điều, hạt điều,... Từ đó, người tiêu dùng dần hiểu về giá trị của hạt điều, tiêu thụ ngành hàng này tại thị trường nội địa của Ấn Độ đến nay rất tốt. Hiện các doanh nghiệp của Ấn Độ đang phải nhập khẩu thêm nguyên liệu điều thô về chế biến đáp ứng thị trường nội địa.

BS chuyên khoa II Đỗ Thị Ngọc Diệp - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dinh dưỡng VN - cho biết, hạt điều là một nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất cần thiết cho cơ thể con người như protein, lipid, carbohydrate; nhiều chất khoáng như phospho, magie, calcium, kali, sắt..., trong khi đó, chỉ số đường huyết trong hạt điều lại thấp, chỉ có 9,5% so với xôi là 79%, bánh mì 55%, cơm gạo tấm 53%, bún 51%,... Sử dụng một lượng hạt điều thích hợp mỗi ngày, không chỉ tốt cho sức khỏe của những người bình thường, mà còn phù hợp với những bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường.

Theo TS Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ VN - hiện nay một số doanh nghiệp đã, đang tích cực đa dạng hơn các sản phẩm từ nhân hạt điều nhằm đáp ứng thị thiếu của người tiêu dùng nội địa như nhân điều mật ong có vị thơm và giòn; hạt điều kết hợp với Wasabi tạo nên vị cay của mù tạt và thơm, béo của nhân hạt điều,…

Nhìn chung, sản phẩm hàng hóa chế biến từ hạt điều vẫn còn đơn điệu như: Rang muối, chao dầu, kẹo hoặc bánh và làm theo những đơn hàng XK. Vinacas phải kiến nghị với Nhà nước, Chính phủ hỗ trợ về chính sách, chiến lược phát triển dài hạn, tiến hành các hình thức kích cầu tiêu dùng trong nước đối với sản phẩm hạt điều.

Theo Lao động

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo