Thứ sáu, 27/5/2022 | 07:08 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ năm, 7/4/2022, 12:23 (GMT+7)

Giá cước vận tải tăng, đâu là giải pháp giảm chi phí xuất nhập khẩu?

Đỗ Lan Thứ năm, 7/4/2022, 12:23 (GMT+7)

Tại tọa đàm Tìm giải pháp kéo giảm chi phí xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp ngày 6/4 ở TP HCM, Tổng biên tập Báo Hải quan, bà Vũ Thị Ánh Hồng cho biết Việt Nam hiện là đối tác thương mại của hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, nằm trong số ít quốc gia Đông Nam Á có độ mở kinh tế cao. Với 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, đang đàm phán và đã triển khai, trong đó có các FTA thế hệ mới như CPTPP và EVFTA , đây là cơ hội cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với các thị trường này. 

Tuy nhiên, theo bà Ánh Hồng, đại dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế của cả nước, trong đó hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Cùng với đó, xung đột quân sự Nga - Ukraine và giá dầu thế giới leo dốc, dẫn đến chi phí vận tải tăng cao càng làm cho chi phí xuất nhập khẩu gia tăng. Theo thông tin từ các doanh nghiệp, chi phí bị đẩy lên cao, khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam giảm, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu chấp nhận hòa vốn, thậm chí bị lỗ để xuất khẩu hàng hóa nhằm duy trì mối quan hệ làm ăn với khách hàng. Gần đây, phí chuyên chở container tiếp tục được nhiều hãng tàu thông báo điều chỉnh tăng đến 20%, dù mức giá đã khá cao, tăng vài lần so với trước khi có dịch… khiến doanh nghiệp không đủ lực để cạnh tranh. 

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, cho biết giá cước vận tải tăng tùy từng thị trường, có nơi tăng 5-6 lần hoặc cao hơn. Chẳng hạn, giá vận chuyển 1 kg hàng hóa từ châu Á sang Mỹ trước dịch Covid-19 là 1-2 USD, đến thời điểm gần đây là 18 USD.

new-project-834-4938-1649299807.jpg

Các diễn giả tại tọa đàm. Ảnh: Báo Hải Quan

Giá xăng, dầu tăng, các quy định chưa thống nhất khiến chi phí tăng

Ông Đào Duy Tám, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan), cũng chỉ ra nhiều nguyên nhân khiến chi phí xuất nhập khẩu của doanh nghiệp tăng. Về khách quan là giá xăng dầu tăng, các tác động của xung đột Nga - Ukraine, chính sách kiểm soát Covid-19 ở Trung Quốc… Nguyên nhân chủ quan là một số quy định chưa được thực thi thống nhất khiến thời gian thông quan kéo dài. Về phía doanh nghiệp, một số chưa nắm được quy định, trình tự thủ tục cũng gặp vướng mắc và nói chung, doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng hết các hiệp định thương mại tự do. Bên cạnh đó, kỹ năng của một số công chức hải quan còn nhiều hạn chế khiến thời gian xử lý thông tin kéo dài, tăng chi phí.

Theo ông Tám, các cơ quan Hải quan cũng đang nỗ lực hoàn thiện thể chế, quy phạm pháp luận, kiểm tra giám sát hải quan để hỗ trợ quá trình làm thủ tục. Hướng sửa đổi là không tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp nộp các chứng từ đã có trên hệ thống. Bên cạnh đó, đề án hải quan thông minh sẽ tiếp tục được hoàn thiện và sẽ áp dụng trong năm 2023 dựa trên nền tảng số, phi giấy tờ.

Dẫn chứng thêm về một số vấn đề cụ thể tại cảng Cát Lái, nơi có sản lượng hàng hóa khai thác chiếm 50% thị phần cả nước và hơn 80% sản lượng hàng hóa tại cảng biển TP HCM, ông Đặng Thái Thiện, Phó trưởng phòng Giám sát quản lý, Cục Hải quan TP HCM cho biết tốc độ tăng trưởng hàng năm của cảng khoảng 10% nhưng kết cấu cơ sở hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp với tốc độ tăng trưởng của sản lượng hàng hóa thông qua cảng dẫn đến nguy cơ ùn tắc khiến thời gian thông quan lâu hơn và tăng chi phí cho doanh nghiệp.

"Con đường dẫn vào cảng Cát Lái thường xuyên ùn tắc. Doanh nghiệp gặp khó khăn khi lấy hàng tại Cát Lái, lấy hàng ra ngoài mất cả buổi", ông Thiện nói.

Ba giải pháp cho cảng Cát Lái

Chia sẻ về giải pháp để giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian thông quan tại cảng Cát Lái, ông Thiện cho biết Cục Hải quan TP HCM đang có Đề án "Tạo thuận lợi thương mại: Thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái". Việc giảm ùn tắc hiệu quả sẽ giảm thời gian thông quan và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Đề án này có mục tiêu giảm 70% thời gian tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ hải quan và giảm 70% thời gian kiểm tra thực tế hàng hóa tại cảng Cát Lái. Để thực hiện đề án, Cục Hải quan TP HCM đưa ra 3 giải pháp. 

Giải pháp thứ nhất là xây dựng mô hình làm việc tập trung, khép kín, thực hiện thủ tục hải quan 24/7 trên cơ sở thiết lập kênh trao đổi thông tin riêng giữa cơ quan Hải quan - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn - doanh nghiệp để thực hiện thủ tục hải quan, thủ tục giao nhận hàng hoá cho các doanh nghiệp tham gia đề án.

Giải pháp thứ hai là bố trí khu vực xếp hàng hóa riêng, có phương án giao nhận hàng hóa tại cầu cảng và phân luồng di chuyển riêng cho xe chở container của các doanh nghiệp tham gia đề án.

Giải pháp thứ ba là ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng hệ thống giám sát trực tuyến quá trình làm thủ tục hải quan - giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu và đánh giá mức độ hài lòng của người đi làm thủ tục hải quan đối vói công chức hải quan và cơ quan hải quan.

Bên cạnh đó, ông Thiện kiến nghị các cơ quan chức năng điều chỉnh, bổ sung để tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Thêm vào đó, các cơ quan đào tạo, nâng cao trình độ cho doanh nghiệp trong vấn đề thủ tục hải quan. Đội ngũ nhân viên cần chuyên nghiệp thì giải quyết thủ tục sẽ nhanh và hiệu quả. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo