Thứ sáu, 22/1/2021 | 03:38 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ tư, 2/12/2020, 15:02 (GMT+7)

Ế hạn ngạch thuế nhập đường

Theo Thanh Niên Thứ tư, 2/12/2020, 15:02 (GMT+7)

Phiên đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 103.000 tấn đường năm nay theo dự kiến diễn ra hôm nay (2/12), nhưng không có thương nhân đăng ký tham gia nên Bộ Công Thương đã hủy bỏ sự kiện này.

Bộ Công Thương vừa thông tin về việc không tổ chức Phiên đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2020. Trước đó, hội đồng đấu giá thí điểm hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2020 đã thông báo sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 103.000 tấn đường (mã HS 17.01) năm 2020 vào ngày 2/12/2020 tại Bộ Công Thương (23 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Số lượng đường tham gia đấu giá là đường thô (mã HS 17.01) là 72.000 tấn; đường tinh luyện (mã HS 17.01) 31.000 tấn. Giá khởi điểm với đường thô và đường tinh luyện đều là 2,4 triệu đồng/tấn.

Thế nhưng, đến hết thời hạn nhận hồ sơ là 17h ngày 24/11/2020, Hội đồng đấu giá không nhận được hồ sơ tham gia đấu giá nào của thương nhân. Căn cứ quy định tại Luật đấu giá tài sản, Hội đồng đấu giá thông báo không tổ chức Phiên đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2020 do không có thương nhân đăng ký tham gia.

Chương trình đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường được Bộ Công Thương triển khai lần đầu tiên vào năm 2016, thu về 138 tỉ đồng cho ngân sách nhà nước. Doanh nghiệp được hưởng lợi khi có lợi nhuận từ việc bán đường tinh nhập khẩu và luyện đường thô. Năm 2019, Bộ Công Thương đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu hơn 98.000 tấn (30.000 tấn đường tinh luyện và 68.000 tấn đường thô) và đã có 8 doanh nghiệp tham gia đấu giá.

Sau nhiều năm duy trì chính sách bảo hộ đối với ngành mía đường, Việt Nam bắt đầu thực hiện cam kết theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đối với ngành đường từ đầu năm nay, bằng cách không giới hạn lượng đường nhập khẩu từ các nước ASEAN và áp dụng mức thuế nhập khẩu 5%. Từ đó, thị trường đường trong nước đã trở thành điểm đến của hàng triệu tấn đường nhập khẩu từ ASEAN. Cập nhật số liệu từ Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cho thấy, trong 10 tháng của năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu 1,3 triệu tấn đường, trong đó 90% là đường nhập từ Thái Lan.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo