Thứ bảy, 16/10/2021 | 09:37 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ hai, 1/10/2012, 07:24 (GMT+7)

Doanh nghiệp xăng dầu vẫn kêu lỗ

Thứ hai, 1/10/2012, 07:24 (GMT+7)

Đại diện nhiều doanh nghiệp đầu mối cho biết hiện vẫn lỗ vài trăm đồng/lít xăng, dầu dù giá thành phẩm trên thị trường Singapore giảm.

Giá thế giới giảm, doanh nghiệp xăng dầu vẫn kêu lỗ. Ảnh: Minh Tâm.

Phó tổng giám đốc một đầu mối phía Nam không muốn nêu tên tính toán, giá cơ sở 30 ngày tính theo công thức của Bộ Tài chính hiện cao hơn giá bán lẻ 100 đồng/lít đối với xăng và 200 - 300 đồng/lít đối dầu (đã sử dụng các công cụ). Theo ông này, đây là mức lỗ đã giảm nhiều so với trước đây, thời điểm xin tăng giá hôm 11-9.

Ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) cũng cho biết, giá xăng dầu thành phẩm tuy không giảm nhiều bằng dầu thô nhưng đã giảm áp lực cho doanh nghiệp. Do vậy, theo ông Sang, tuy doanh nghiệp còn lỗ nhưng ở thời điểm này, sẽ không có đề xuất tăng giá.

Theo website của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), giá xăng dầu thành phẩm tại Singapore, thị trường cung cấp chính của Việt Nam trong nửa tháng qua gần như liên tục đi xuống. Sau ngày 14-9, xăng RON 92 tái lập mốc 126,17 đô la Mỹ/thùng rồi giảm liên tục một tuần, về mức 118,22 đô la Mỹ/thùng. Tiếp đó, mặt hàng này tăng nhẹ rồi giảm nhẹ trong mấy ngày gần đây. Hôm 27-9, RON 92 chốt phiên giao dịch ở mức 122,81 đô la Mỹ/thùng.

Trong khi đó, dầu DO 0,05S, dầu hỏa cũng có diễn biến tương tự. Vào ngày 20-9, dầu DO 0,05S và dầu hỏa lần lượt về mức 128,04 đô la Mỹ/thùng và 127,15 đô la Mỹ/thùng rồi lên mức 129,4 đô la Mỹ/thùng và 128,96 đô la Mỹ/thùng trong phiên giao dịch 27-9.

Các mức giá này đều đã giảm khoảng 4 đô la Mỹ/thùng so với thời điểm 11-9, ngày nhiều doanh nghiệp có đề xuất tăng giá nhưng Bộ Tài chính, Bộ Công Thương không đồng ý.

Tuy vẫn lỗ nhưng các doanh nghiệp cho biết sẽ không có đề xuất tăng giá lên cơ quan quản lý mà chỉ kiến nghị Bộ Tài chính xem xét một số điểm trong giá cơ sở.

Ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Petrolimex khẳng định, lúc này không thể nói có tăng giá hay không tăng giá mà cần phải gắn với chính sách điều hành chung của Nhà nước, đó là kềm giá các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô.

Ông Sang cho biết Saigon Petro không đề xuất tăng giá ở thời điểm này. Còn cách đây hơn một tuần đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính sớm xem xét lại định mức chi phí kinh doanh 600 đồng/lít đối với mặt hàng xăng, dầu diesel, dầu hỏa bởi với mức này, doanh nghiệp không đủ trang trải, nhất là sau khi Bộ Tài chính “cắt” tạm thời lợi nhuận định mức 300 đồng/lít, khoản vốn dùng để bù đắp chi phí kinh doanh lâu nay.

Còn theo vị đại diện của doanh nghiệp đầu mối phía Nam, đơn vị này tuy chưa có văn bản chính thức gửi Bộ Tài chính nhưng đã bàn bạc nội bộ và dự kiến kiến nghị bộ này xem xét một số điểm. Thứ nhất, khôi phục lợi nhuận định mức 300 đồng/lít cho doanh nghiệp. Thứ hai, xem xét lại định mức kinh doanh 600 đồng, không phù hợp thực tế.

Ở thời điểm hiện tại, một số doanh nghiệp đầu mối đã tăng mức thù lao cho đại lý. Mức phổ biến hiện nay là 300 - 350 đồng/lít (tại kho đầu mối), tăng 50 đồng/lít so với trước đây.

Theo TBKTSG

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo