Thứ bảy, 31/10/2020 | 18:13 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ năm, 11/6/2020, 08:37 (GMT+7)

TP HCM dừng 2 dự án BOT chuyển sang vốn ngân sách

Theo Sài Gòn Giải Phóng Thứ năm, 11/6/2020, 08:37 (GMT+7)
caubinhtrieu-4572-1591839264.jpg

Dự án cầu đường Bình Triệu 2. Ảnh: SGGP

Ông Nguyễn Trung Anh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP HCM cho biết thông tin trên tại cuộc họp với các sở ngành liên quan về tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Cụ thể,  dự án mở rộng đường Ung Văn Khiêm và cầu đường Bình Triệu 2, hiện nay TP đã có chủ trương chấm dứt hình thức đầu tư BOT. Trước mắt, TP sẽ triển khai dự án Ung Văn Khiêm bằng nguồn vốn ngân sách, sau đó thực hiện đàm phán với chủ đầu tư cũ để chấm dứt hợp đồng BOT. Nếu không đàm phán sẽ vi phạm về Luật Đầu tư công. 

Tại cuộc họp, đại diện Sở Kế hoạch - Đầu tư TP HCM cho biết, trong kế hoạch vốn giai đoạn 2016-2020 hiện nay vẫn còn tình trạng dự án đăng ký nhu cầu vốn đầu năm kế hoạch cao. Quá trình thực triển khai còn gặp khó khăn dẫn đến không có khả năng giải ngân vốn kế hoạch đã được bố trí. Việc bố trí vốn chưa sát với nhu cầu tiến độ thực hiện dự án. Các quận huyện không lường trước được hết các khó khăn, vướng mắc có thể phát sinh trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, đơn giá đất, pháp lý đất đai... dẫn đến việc đăng ký vốn không sát với tiến độ dự báo. 

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, việc chuyển dự án từ tư sang công là chưa có tiền lệ. TP đã chấp thuận chủ trương. Sở Kế hoạch - Đầu tư đang nghiên cứu hướng giải quyết để làm việc với chủ đầu tư trong tháng 6. 

Hiện nay công tác bồi thường GPMB được tách ra làm dự án riêng do các quận, huyện phụ trách đền bù giải tỏa. Tuy nhiên, về phía chủ đầu tư, cũng cần phối hợp với địa phương tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của từng dự án. Chẳng hạn, dự án này còn vướng bao nhiêu hộ dân, vướng ở chỗ nào…

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM cho rằng, vấn đề giải quyết GPMB liên quan đến các dự án giao thông không thể một đơn vị làm được mà phải cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các sở, ngành liên quan tham mưu đề xuất tháo gỡ vướng mắc dự án kéo dài nhiều năm như dự án cầu Bưng, cầu Long Kiểng. Giải quyết những khó khăn về Luật Đầu tư công giữa luật cũ và mới. Đặc biệt, xác định tiêu chí ưu tiên hoàn thành các dự án trọng điểm. 

Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng đơn giá bồi thường cho phù hợp với tình hình thực tế, có lợi cho người dân. Các sở ngành liên quan như Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP cùng phối hợp giải quyết những vướng mắc còn tồn tại.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo