Thứ ba, 10/12/2019 | 09:59 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ năm, 25/7/2019, 20:38 (GMT+7)

Thủ tướng yêu cầu thông tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ trong năm 2020

Nam Anh Thứ năm, 25/7/2019, 20:38 (GMT+7)

Chiều nay (25/7), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ có cuộc họp nhằm thúc đẩy một số dự án hạ tầng, qua đó, gỡ “điểm nghẽn” cho sự phát triển của các địa phương.

Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ phải cơ bản thông xe trong năm 2020 và khánh thành vào đầu năm 2021. Người đứng đầu Chính phủ khẳng định sẽ bố trí đủ nguồn vốn cho công trình này. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và 20 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long về vấn đề này.

trungluong.PNG-4735-1564099232.png

Một đoạn dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang thi công. Ảnh: VnExpress.

Thủ tướng nêu rõ, việc gì làm được trong nhiệm kỳ nên triển khai. "Việc hôm nay chớ để ngày mai”, lãnh đạo Chính phủ nhắc nhở. Ông yêu cầu các bộ, cơ quan, nhất là Bộ Giao thông Vận tải quán triệt chủ trương này để thúc đẩy các công trình mà nhân dân mong đợi.

Theo VnExpress, sau khi đạt 22% khối lượng, vào ngày 23/7, chủ đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nói sẽ dừng thi công vào cuối tháng 8 do vốn chưa được giải ngân.

Ngày 24/7, UBND tỉnh Tiền Giang đã họp với Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, chủ đầu tư dự án cao tốc trên. Tại buổi gặp mặt,đại diện nhiều đơn vị thi công dự án cao tốc cho biết suốt 3 tháng qua, Công ty Cổ phần BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không có tiền thanh toán cho họ. Các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, không có tiền chi trả lương cho công nhân, mua nguyên, vật liệu.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc Bộ Giao thông Vận tải sau 10 năm liên tục đình trệ đã được chuyển giao cho UBND tỉnh Tiền Giang vào hồi tháng 3. Trước đó,tổng mức đầu tư của dự án là hơn 14.600 tỷ đồng. Quy mô đầu tư đã được điều chỉnh tăng lên nhưng tháng 6/2017, tổng mức đầu tư lại giảm còn 9.668 tỷ đồng.

Cũng theo chủ đầu tư, Bộ Tài chính, Chính phủ đã có văn bản trình Quốc hội xem xét bố trí vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án khoảng 2.100 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay chưa có ý kiến chấp thuận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nên chưa thể xác định được kế hoạch bố trí vốn, thời gian giải ngân, làm cơ sở tính toán phương án tài chính điều chỉnh và ngân hàng thẩm định cho vay.

Mặt khác, UBND tỉnh Tiền Giang vẫn chưa thống nhất một số giải pháp điều chỉnh kết cấu mặt đường và xử lý nền.Ngoài ra, phía ngân hàng cho vay hiện đưa ra các yêu cầu rất khó khăn và chưa phù hợp như mức vốn ngân sách tham gia 20,5%, tương đương 2.500 tỷ đồng; mức vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 30%, khoảng 3.700 tỷ đồng và chỉ cho vay tối đa 49% tổng vốn đầu tư.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo