Thứ tư, 28/9/2022 | 03:46 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Câu chuyện kinh doanh Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ ba, 16/8/2022, 11:23 (GMT+7)

Kiến nghị ưu tiên đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, TP HCM - Cần Thơ

Theo Báo Giao Thông Thứ ba, 16/8/2022, 11:23 (GMT+7)

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND thành phố về phương án quy hoạch hệ thống đường sắt kết nối vùng trên địa bàn thành phố.

Sở GTVT cho biết, đi qua địa bàn TP HCM, bên cạnh tuyến đường sắt Bắc Nam có 5 tuyến đường sắt kết nối TP HCM với các địa phương (Đường sắt tốc độ cao Nha Trang - TP HCM, đường sắt TP HCM - cần Thơ, đường sắt TP HCM - Lộc Ninh, đường sắt TP HCM - Tây Ninh, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành) với tổng chiều dài khoảng 750 km.

Hiện nay, các tỉnh, thành phố đang tố chức rà soát các đề án quy hoạch được duyệt, thực hiện công tác lập, điều chỉnh để đảm bảo phù hợp theo quy định.

img-bgt-2021-duong-sat-1660569-6696-2527

TP HCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải ưu tiên đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, đường sắt TP HCM - Cần Thơ

Theo Sở GTVT, kinh nghiệm của các thành phố lớn trên thế giới chỉ ra rằng, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (Transit Oriented Development, viết tắt là TOD) là một chiến lược phát triển tích hợp đô thị với hệ thống giao thông công cộng rất hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và khai thác hệ thống vận tải hành khách công cộng sức chở lớn, phát triển đô thị với dân cư tập trung mật độ cao.

Đồng thời nâng cao giá trị sử dụng đất hỗn hợp trong khu vực bán kính 500 m từ các nhà ga, cải thiện lớn khả năng tiếp cận giao thông công cộng, góp phần tăng lượng hành khách, nâng cao bền vững về mặt kinh tế và tài chính dự án đầu tư đường sắt.

Đặc biệt, mô hình phát triển đô thị TOD còn tạo ra giá trị nội tại căn bản cho gắn kết và phát triển các cộng đồng dân cư ở các vị trí quan trọng, là các nhà ga đầu mối giao thông.

Nhiều năm nay TOD đã trở thành hướng đi mới trong tư duy thiết kế kiến trúc, quy hoạch đô thị ở các nước phát triển. Để đảm bảo tính đồng bộ với quy hoạch phát triển đô thị theo mô hình TOD, Sở GTVT kiến nghị UBND thành phố có văn bản đề nghị Bộ GTVT.

Cụ thể, chủ trì, làm việc với TP HCM, các địa phương và Bộ ngành có liên quan trong quá trình lập các quy hoạch mang tính kỹ thuật, chuyên ngành đường sắt; trong đó, chú trọng xác định hướng tuyến, các vị trí nhà ga gắn với phát triển đô thị trong tương lai theo mô hình TOD để phát huy hiệu quả đầu tư hệ thống đường sắt, phát triển đô thị bền vững và sử dụng hiệu quả quỹ đất dọc tuyến đường sắt đi qua.

Ưu tiên đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, đường sắt TP HCM - Cần Thơ trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư, phát triển mạng lưới đường sắt liên kết vùng TP HCM.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo