Thứ hai, 10/8/2020 | 19:11 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông
Thứ hai, 15/6/2020, 16:20 (GMT+7)

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây

Khổng Chiêm Thứ hai, 15/6/2020, 16:20 (GMT+7)

UBND TP HCM và UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét sự cần thiết đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông, kết nối vùng TP HCM, đồng bộ với kế hoạch đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây nối TP HCM với Đồng Nai, điểm đầu tuyến là nút giao An Phú, quận 2, TP HCM và điểm cuối là Dầu Giây, huyện Thống Nhất, Đồng Nai. Được vận hành toàn tuyến từ năm 2015, cao tốc có chiều dài 55 km với vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng. Nhờ tuyến cao tốc mà thời gian đi từ TP HCM xuống Dầu Giây chỉ còn 1 giờ thay vì 3 giờ, TP HCM đi Phan Thiết (Khánh Hòa) còn 3 giờ thay vì 5 giờ, từ TP HCM đi Vũng Tàu còn 1,5 giờ thay vì 2,5 giờ.

cao-toc-dau-giay-phan-thietpel-8708-8099

Vị trí cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. 

Sau 5 năm vận hành, cao tốc đang có tình trạng quá tải, mỗi năm lưu lượng bình quân toàn tuyến tăng 10%. Tình trạng kẹt xe liên tục diễn ra, nhất là vào cuối tuần và các dịp lễ, Tết.

Trước tình hình này, Đồng Nai kiến nghị đến Thủ tướng xem xét, đầu tư mở rộng đường cao tốc này từ 4 làn xe như hiện tại lên 10 - 12 làn xe theo quy hoạch đã được duyệt trước đây.

Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long), đơn vị thay mặt Bộ GTVT thực hiện nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch cao tốc trên đã đưa ra đề xuất về quy mô và thời gian thực hiện mở rộng.

Cụ thể, đoạn từ nút giao An Phú (TP HCM) đến Long Thành (dài 24 km) sẽ thực hiện đầu tư mở rộng quy mô từ 4 làn xe hiện tại lên 8 làn xe từ năm 2025. Riêng đoạn từ Long Thành đi Dầu Giây giữ nguyên quy mô 4 làn xe như hiện tại và quy mô này có thể đáp ứng nhu cầu lưu thông đến năm 2040. Sau năm 2040, đoạn từ nút giao An Phú đến Long Thành cần được đầu tư mở rộng lên 10 làn xe.

Theo tính toán của CIPM Cửu Long, để phục vụ nhu cầu trước mắt, đoạn mở rộng từ nút giao An Phú đến Long Thành từ 4 lên 8 làn xe sẽ cần tổng vốn đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng.

CIPM Cửu Long đề xuất việc đầu tư mở rộng sẽ được thực hiện bằng hình thức đầu tư công, nguồn vốn trong nước hoặc nguồn vốn ODA (JICA) của Nhật Bản. Đầu tháng 5 vừa qua, Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản cũng đã gửi thư quan tâm đối với dự án này đến Bộ GTVT.

Riêng đối với quỹ đất phục vụ việc mở rộng, cả Đồng Nai và TP HCM đều đảm bảo đáp ứng nhu cầu.

Còn UBND TP HCM đề nghị nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao An Phú, quận 2, TP HCM đồng bộ với quy mô đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc; nghiên cứu bổ sung nút giao thông kết nối cao tốc với đường Long Phước, quận 9 để tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội quận 9 và Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông.

Ngoài ra, TP HCM cũng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu thực hiện phương án tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư một lần theo đúng lộ giới quy hoạch tuyến đường cao tốc, tránh gây xáo trộn nhiều lần đến đời sống của các hộ dân bị ảnh hưởng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo