Thứ ba, 9/8/2022 | 05:57 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Kết quả kinh doanh quý II/2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ năm, 5/11/2020, 07:14 (GMT+7)

Hứa hẹn 'bùng nổ' cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Lê Xuân Thứ năm, 5/11/2020, 07:14 (GMT+7)

Kế hoạch đầu tư hơn 200 km cao tốc đến 2025

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ hình thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và phía Tây cùng với 3 tuyến cao tốc khu vực phía Nam (Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên, Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) với tổng chiều dài khoảng 998 km.

Bộ GTVT cho biết đã trình Chính phủ kế hoạch đầu tư 7 tuyến đường bộ cao tốc vùng ĐBSCL với tổng vốn đầu tư là 64.554 tỷ đồng, trong đó nhu cầu vốn trong giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 37.300 tỷ đồng. Các tuyến cao tốc gồm Cần Thơ - Cà Mau, Chơn Thành - Đức Hòa, Đức Hòa - Mỹ An, Mỹ An - Cao Lãnh, An Hữu - Cao Lãnh (thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh), Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

Về tiến độ đầu tư, các tuyến cao tốc Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên, Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng theo quy hoạch được duyệt đến sau năm 2030.

Tuyến cao tốc Địa phận Thông số Vốn đầu tư (tỷ đồng) Giai đoạn triển khai Hình thức đầu tư Hiện trạng
Cần Thơ - Cà Mau Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau Chưa chốt Chưa chốt 2021 - 2025 Đầu tư công (Cần Thơ - Bạc Liêu) và Hợp tác công tư (Bạc Liêu - Cà Mau) Đang lựa chọn phương án đầu tư
Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng Dài 197 km, 4 làn xe 68.980 2021 - 2025 ODA và ngân sách Thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi
Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu (giai đoạn 1) Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu Dài 225 km, rộng 17 m, 4 làn xe, vận tốc 80 km/h 33.250 2021 - 2025 Vốn từ các nhà tài trợ và vốn đối ứng của Chính phủ Lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi
Đức Hòa - Mỹ An Long An Dài 81 km, 4 làn xe Chưa có thông tin Triển khai sau năm 2030 Chưa có thông tin Chưa có thông tin
Mỹ An - Cao Lãnh (đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây)   Đồng Tháp Dài 26,1 km 4.520 2021 - 2025 Vốn vay từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ. Lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi
An Hữu - Cao Lãnh Tiền Giang và Đồng Tháp Dài 28 km, 26 cầu 5.500 2021 - 2025 Đầu tư đối tác công tư (PPP), gồm vốn Trung ương, ngân sách tỉnh và kêu gọi đầu tư theo hợp đồng BOT. Hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi
Chơn Thành - Đức Hòa Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An Dài 72,5 km 2.546 2021 - 2025 Vốn đầu tư công Hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch trước năm 2030. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Bạc Liêu sẽ thực hiện bằng ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Còn đoạn Bạc Liêu - Cà Mau, UBND Cà Mau được giao chuẩn bị đầu tư dự án, trong đó nghiên cứu phương án xã hội hóa trong giai đoạn 2021 - 2025.

Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh dài 26 km, rộng 17 m, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng. Trong đó, phần vay ODA của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc trên 3.800 tỷ đồng (hơn 196 triệu USD) và hơn 690 tỷ đồng của Chính phủ.

Tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 197 km, dự kiến đầu tư theo hình thức ODA và ngân sách, kinh phí khoảng 69.000 tỷ đồng. Đây là một trong hai cao tốc trục ngang ở miền Tây. Tuyến đường đi qua 4 tỉnh, thành; trong đó đoạn An Giang gần 60 km, TP Cần Thơ hơn 46 km, Hậu Giang hơn 23 km và Sóc Trăng 25,5 km. Dự án sẽ khởi công năm 2023 và hoàn thành sau 3 năm. 

Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 225 km, đi qua các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu. Công trình có tổng mức đầu trên 33.250 tỷ đồng, dự kiến huy động nguồn vốn từ các nhà tài trợ và vốn đối ứng của Chính phủ. Cao tốc này sẽ kết nối với 2 cao tốc trục dọc gồm tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (TP HCM - Trung Lương - Cần Thơ) và cao tốc Bắc - Nam phía Tây (Bình Phước - TPHCM - Long An - Đồng Tháp - Cần Thơ - Kiên Giang).

Cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và Chơn Thành - Đức Hòa cũng dự kiến thực hiện giai đoạn 2021 - 2025 với tổng vốn đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng. Hai dự án đang ở giai đoạn hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.  

Ngoài 7 dự án trên, Bộ GTVT cho biết, đã kiến nghị Thủ tướng bổ sung tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh vào quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc để làm cơ sở triển khai.

Trong phiên thảo luận về tình hình phát triển kinh tế xã hội, khuôn khổ chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV diễn ra ngày 3/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ lựa chọn những đoạn, những tuyến, những khu vực quan trọng để đầu tư trong 5 năm tới. Bộ đã trình Chính phủ và Chính phủ sẽ trình Quốc hội, hết nhiệm kỳ tới có thể nâng độ dài cao tốc của ĐBSCL từ hơn 40 km hiện nay (cao tốc TP HCM - Trung Lương) lên khoảng hơn 300 km trong năm 2025, phải đầu tư thêm hơn 200 km.

Theo kế hoạch này, tuyến cao tốc từ Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành năm 2022 và cầu Mỹ Thuận năm 2023. Đoạn Cao Lãnh - Vàm Cống và Vàm Cống ra Rạch Sỏi sẽ được nâng cấp khoảng 75 km để công bố đạt chuẩn đường cao tốc. Quốc lộ 30 từ Cao Lãnh ra An Hữu sẽ kết nối với cao tốc TP HCM - Cần Thơ, đặc biệt là đường cao tốc từ Cần Thơ đến TP Cà Mau nằm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. 

caotoc-7809-1604480612.jpg

Ưu tiên hoàn thiện quy hoạch phát triển giao thông vùng ĐBSCL. Ảnh: VGP.

Sớm hoàn thiện Quy hoạch phát triển vùng ĐBSCL giai đoạn 2031-2030, tầm nhìn 2050

Vùng ĐBSCL có khoảng 20 triệu dân, cung cấp 90% sản lượng gạo, 70% sản lượng trái cây, 40% sản lượng thủy sản xuất khẩu cả nước... Tuy nhiên, khu vực này hiện chỉ có 40 km cao tốc TP HCM - Trung Lương (qua Tiền Giang, Long An). 

Vào cuối năm 2019, ông Trần Minh Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết không có chuyện “lệch pha” trong việc ưu tiên nhiều tuyến đường ở phía Bắc, buông lỏng ở phía Nam. Theo định hướng quy hoạch đến 2030, toàn quốc phấn đấu có khoảng 4.928 km đường cao tốc được đầu tư. Trong đó, khu vực miền núi phía Bắc được đầu tư 801 km, khu vực đồng bằng sông Hồng khoảng 874 km, khu vực miền Trung và Tây Nguyên là 1.126 km, khu vực Đông Nam Bộ khoảng 1.457km, khu vực ĐBSCL khoảng 670 km. Như vậy, đến năm 2030, khu vực phía Nam sẽ có hơn 2.000 km đường cao tốc được đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, theo ông Phương, khi nhìn vào các con số trong quy hoạch, có thể thấy rõ việc đầu tư tại các vùng miền cơ bản là phù hợp, đặc biệt là tỷ lệ chiều dài đường cao tốc bình quân đầu người của các vùng: Đồng bằng Sông Hồng (0,037 km/1.000 người dân), ĐBSCL (0,035 km/1.000 người dân), khu vực miền Trung và Tây Nguyên (0,037 km/1.000 người dân) cơ bản tương đồng nhau. Một thực tế là khu vực ĐBSCL gặp nhiều điều kiện khó khăn khi huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng do kinh phí đầu tư thường cao hơn so với các vùng khác, nguyên nhân bởi địa hình khó khăn, đi qua nhiều sông ngòi, khu vực sình lầy, nền đất yếu, điều kiện địa chất, địa hình, thủy văn phức tạp, nguồn vật liệu khan hiếm. Đặc biệt, khu vực này có điều kiện thuận lợi cho vận tải thủy nên nhu cầu vận tải bằng đường bộ sẽ bị san sẻ lớn, giảm hấp dẫn phương án tài chính cho các dự án khi kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân.

Tuy nhiên để tăng tính hấp dẫn thu hút đầu tư vùng, đại diện Bộ GTVT cho biết đã bổ sung thêm khoảng 100km cao tốc như: Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Trà Vinh và kéo dài tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tới cảng Trần Đề... và điều chỉnh tiến trình đầu tư từ sau năm 2030 về trước năm 2030 đối với các tuyến cao tốc Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc (dài 247 km), Hà Tiên - Rạch Giá - Cà Mau (dài 225km).

Mới đây, Thủ tướng tán thành với các địa phương và các Bộ, ngành về việc sớm hoàn thiện Quy hoạch phát triển vùng ĐBSCL giai đoạn 2031-2030, tầm nhìn 2050, dự kiến được phê duyệt vào cuối năm nay. Quy hoạch này cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, đặc biệt là phát huy tính liên kết nội vùng và liên kết vùng.

Bộ GTVT được giao khẩn trương nghiên cứu, xem xét xây dựng kế hoạch đầu tư tổng thể các dự án giao thông trung hạn và dài hạn của vùng ĐBSCL, trong đó, lưu ý khi mở thêm tuyến giao thông mới phải phù hợp với thực tế, tránh phá vỡ phương án tài chính của các dự án giao thông BOT đã triển khai, ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án và khả năng trả nợ ngân hàng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo