Thứ hai, 18/11/2019 | 22:57 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ sáu, 18/10/2019, 11:38 (GMT+7)

Hơn 110.000 tỷ đồng đầu tư giai đoạn 1 sân bay Long Thành

Nam Anh Thứ sáu, 18/10/2019, 11:38 (GMT+7)

Theo Báo Chính phủ, chiều 17/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, do Chính phủ trình. Giai đoạn 1 dự án này sẽ xây dựng một đường cất hạ cánh; nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các hạng mục phụ trợ.

Tổng mức đầu tư dự kiến của cả giai đoạn là 111.689 tỷ đồng (tương đương 4,78 tỷ USD). Số tiền để chi trả chi phí xây dựng, thiết bị, quản lý dự án, tư vấn đầu tư, dự phòng khối lượng, dự phòng trượt giá và lãi vay…

long-thanh-3-7316-1571370546.jpg

Phối cảnh sân bay Long Thành. Ảnh: ACV.

Theo nghiên cứu tiền khả thi, diện tích đất xây sân bay giai đoạn một là 1.165 ha. Tư vấn kiến nghị mở rộng thêm 645 ha (sau mở rộng diện tích sẽ lên 1.810 ha) để làm kho giao nhận hàng hóa, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, dẫn đường hàng không, điện năng lượng mặt trời, khu diễn tập phòng cháy chữa cháy, hồ điều hòa thoát nước...

Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua một số nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi, cụ thể là chấp nhận hình thức đầu tư; điều chỉnh diện tích đất theo kiến nghị của tư vấn, điều chỉnh 1.050 ha đất quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng chung quốc phòng và dân dụng. Chính phủ cũng kiến nghị bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối vào dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế tán thành tăng diện tích sân bay giai đoạn 1 thêm 645 ha. Ủy ban kiến nghị Chính phủ cần sớm nghiên cứu đầu tư giai đoạn hai, ba để đảm bảo cạnh tranh với các sân bay khác trong khu vực, vừa có thêm đường băng dự phòng cho đường băng thứ nhất nếu xảy ra sự cố để quá trình khai thác được liên tục. Ở giai đoạn 2, Ủy ban cho ý kiến đường băng số 2 nên đặt bên cạnh đường băng số 1 để đảm bảo tối ưu. 

Về tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 111.000  tỷ đồng (chưa bao gồm hạng mục 4b là hạng mục xã hội hóa), Ủy ban Kinh tế cho rằng, nhiều hạng mục tính toán mới dừng ở mức thiết kế sơ bộ có thể dẫn đến tăng tổng mức đầu tư khi chuẩn xác hóa. Do đó, Ủy ban đề nghị rà soát để tránh gây biến động lớn tổng mức đầu tư dự án.

Ủy ban Kinh tế cũng cho biết nhiều ý kiến băn khoăn về tiến độ hoàn thành từ năm 2025 vì sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt, Chính phủ sẽ tiếp tục phải lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật rồi mới khởi công, mất hiều thời gian.

Sân bay Long Thành là công trình có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD). Theo kế hoạch chậm nhất 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn một công trình này.

Tháng 11/2017, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo