Thứ bảy, 28/11/2020 | 23:10 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ bảy, 31/10/2020, 09:23 (GMT+7)

Hàng tỷ USD đổ vào hạ tầng phía Nam

Theo Thanh Niên Thứ bảy, 31/10/2020, 09:23 (GMT+7)

“Cuộc đổ bộ” của các tuyến cao tốc

Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất xây dựng kế hoạch đầu tư 7 tuyến cao tốc ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gồm: Cần Thơ - Cà Mau, Chơn Thành - Đức Hòa, Đức Hòa - Mỹ An, Mỹ An - Cao Lãnh, An Hữu - Cao Lãnh (thuộc tuyến cao tốc 2 Hồng Ngự - Trà Vinh), Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

Hạ tầng giao thông yếu kém đang là nút thắt kìm hãm sự phát triển của cả vùng kinh tế trọng điểm phía nam

Hạ tầng giao thông yếu kém đang là nút thắt kìm hãm sự phát triển của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

7 tuyến cao tốc này có tổng vốn đầu tư là 64.554 tỷ đồng, sẽ được phân kỳ đầu tư, trong đó nhu cầu vốn trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 37.272 tỷ đồng.

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vùng ĐBSCL sẽ hình thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông và phía tây cùng với 3 tuyến cao tốc khu vực phía nam (Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên, Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) với tổng chiều dài khoảng 998 km. Tuy nhiên, tiến độ đầu tư các tuyến cao tốc này theo quy hoạch được duyệt đến sau năm 2030. Bộ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh lộ trình đầu tư các tuyến cao tốc này lên giai đoạn trước năm 2030, đồng thời bổ sung tuyến cao tốc Hồng Ngự-Trà Vinh vào quy hoạch.

Không chỉ phía tây Nam bộ đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng, các tỉnh, thành phía đông cũng rốt ráo xúc tiến nhiều công trình giao thông trọng điểm để giải tỏa ùn tắc, đồng thời sẵn sàng kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai. Cụ thể, sẽ có 5 tuyến cao tốc kết nối cáctỷ nh, thành khu vực phía nam với sân bay Long Thành. Mới nhất là tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết vừa chính thức khởi công ngày 30/9. Tuyến đường dài 99 km đi qua 2tỷ nh Bình Thuận và Đồng Nai, giai đoạn 1 có mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, thiết kế 4 làn xe. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2022.

Cùng với đó, tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện hữu đang quá tải đã được Bộ Giao thông vận tải đồng ý triển khai sớm giai đoạn 2 của dự án, mở rộng 24 km từ nút giao An Phú (Q.2, TP.HCM) đến H.Long Thành (Đồng Nai) lên 8 làn xe vào năm 2025 với tổng kinh phí hơn 9.800tỷ đồng. Song song, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch năm 2016 đang được nghiên cứu triển khai trước đoạn Biên Hòa - Phú Mỹ. Dự kiến, việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thi công xây dựng được triển khai trong giai đoạn 2021-2025.

Nếu Bộ Giao thông vận tải đồng ý, dự án cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt dài hơn 200 km từ TT.Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) đến đầu đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt (H.Đức Trọng, Lâm Đồng), được chia ra làm ba dự án thành phần cũng sẽ được khởi công trong quý III/2022 và hoàn thành năm 2025.

Đối với tuyến cao tốc lớn nhất phía nam - cao tốc Long Thành - Bến Lức được khởi công tháng 7.2014 với tổng mức đầu tư 31.000 tỷ đồng, kế hoạch thông xe ban đầu vào cuối năm 2018, nhưng đến nay chỉ đạt 80% khối lượng do thiếu vốn và vướng mặt bằng. Hồi tháng 8, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt điều chỉnh dự án với mốc hoàn thành cuối năm 2023, làm cơ sở để làm thủ tục gia hạn vay vốn từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tạo điều kiện cho dự án tiếp tục triển khai về đích.

Là trung tâm kinh tế của toàn vùng, mới đây, TP HCM cũng đã được Chính phủ thống nhất giao làm cơ quan quyết định chủ trương tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài. Nếu mọi quy trình tiến hành thuận lợi, dự kiến đến 2025, TP HCM sẽ có đường cao tốc hơn 13.600 tỷ đồng kết nối với Tây Ninh, xóa thế độc đạo của QL22 hiện nay.

Thay đổi dung mạo toàn vùng

Trong nhiều cuộc làm việc với cáctỷ nh, TP thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã không ít lần nhấn mạnh đây là những địa phương quan trọng, chiếm tới 43% GDP của cả nước và trong tương lai, phía nam sẽ là trọng điểm của các vùng kinh tế trọng điểm. Thế nhưng thực tế, hạ tầng giao thông tại khu vực này lại bị đánh giá thua kém cáctỷ nh thành khác và đang ngày càng trì trệ. Trong danh sách các tuyến cao tốc bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường cao tốc VN đến năm 2020, tầm nhìn 2030, khu vực phía bắc vẫn được ưu tiên với chiều dài chiếm gần 2/3, còn lại là khu vực phía nam và miền Trung, Tây nguyên. Chỉ tính riêng Hà Nội, đã có 5 tuyến cao tốc nối thẳng hình nan quạt tạo thành mạch máu với các vùng kinh tế trọng điểm phía bắc đã đi vào khai thác.

So sánh 2 trung tâm kinh tế lớn nhất là TP HCM và Hà Nội: Trong khi các cửa ngõ của thủ đô Hà Nội đều có đường cao tốc về cáctỷ nh, các tuyến đường vành đai khép kín, sân bay Nội Bài vẫn chưa tới mức quá tải; Quảng Ninh, Hải Phòng liên tục khai trương đường cao tốc, sân bay mới... thì TP HCM vẫn loay hoay trong bản quy hoạch. Hạ tầng giao thông yếu kém không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của người dân TP mà còn đang trở thành nút thắt cổ chai kìm hãm sự phát triển của nhiều ngành kinh tế khác như du lịch, logistics...

Phát biểu tại hội nghị Vùng kinh tế trọng điểm phía nam do Thủ tướng Chính phủ chủ trì diễn ra tại Đồng Nai hồi giữa năm ngoái, TS Trần Du Lịch, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế TP HCM, cũng đánh giá vấn đề giao thông kết nối và phát triển đô thị vùng là 2 vấn đề quan trọng nhất đối với sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía nam. “Các vùng không kết nối được là do giao thông. Phát triển chuỗi vùng đô thị mà không có giao thông kết nối là thất bại. Tôi đi từ Lào Cai xuống Vân Đồn (Quảng Ninh) toàn đường cao tốc, rất sướng nhưng nhìn lại giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía nam thì không được như vậy. Đường Vành đai 2 chỉ có 64 km chưa kết nối được, Vành đai 3, 4 thì dở dang, cao tốc cũng chưa có gì. Chỉ biết tâm tư vùng kinh tế này làm sao có cao tốc như vậy để phát triển”, ông Lịch nói.

Lột xác về dung mạo, thay đổi về kinh tế TS Dương Như Hùng, Khoa Quản lý công nghiệp, Trường ĐH Bách khoa TP HCM, nhận định vùng kinh tế phía nam đã ì ạch quá lâu trong bài toán hạ tầng. Nếu mạng lưới 7 tuyến cao tốc tại ĐBSCL, 5 tuyến cao tốc phía đông được triển khai và hình thành theo đúng kế hoạch, giai đoạn 2025-2030, khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía nam sẽ có một cuộc “lột xác” về dung mạo, thay đổi rất lớn về đô thị và kinh tế.

“Hoàn thiện hạ tầng giao thông sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế phía nam rất nhiều. Chi phí logistics giảm, các doanh nghiệp, nhà sản xuất sẽ tăng lợi thế cạnh tranh, tiếp cận thị trường xuất khẩu dễ dàng hơn, người dân cũng sẽ hưởng lợi lớn khi chi phí đi lại, giá cả hàng hóa giảm. Đặc biệt trong giai đoạn hậu Covid-19, các nước đang có xu hướng chuyển dịch đầu tư, vùng kinh tế trọng điểm phía nam sẽ có lợi thế thu hút vốn đầu tư nước ngoài rất lớn nếu nhanh chóng giải quyết bài toán giao thông”, TS Dương Như Hùng nhìn nhận.

TS Dương Như Hùng, Khoa Quản lý công nghiệp, Trường ĐH Bách khoa TP HCM

Hoàn thiện hạ tầng giao thông sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế phía nam rất nhiều. Chi phí logistics giảm, các doanh nghiệp, nhà sản xuất sẽ tăng lợi thế cạnh tranh, tiếp cận thị trường xuất khẩu dễ dàng hơn, người dân cũng sẽ hưởng lợi lớn khi chi phí đi lại, giá cả hàng hóa giảm

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo