Thứ sáu, 25/6/2021 | 16:59 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Làn sóng tăng vốn 2021 Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021
Thứ năm, 6/5/2021, 11:29 (GMT+7)

Hà Nội: Đường Vành đai 4 rộng 120 m sẽ có 2 tầng như đường Vành đai 3?

Theo Tiền Phong Thứ năm, 6/5/2021, 11:29 (GMT+7)
tienphong-vanhdai3-2791-jpeg-7093-162027

Hà Nội đang đề xuất phương án xây dựng đường Vành đai 4 có hai tầng như Vành đai 3. Ảnh: Hoàng Phong

Theo các đồ án quy hoạch liên quan đã được Thủ tướng phê duyệt, đường Vành đai 4 và Vành đai 5 được xác định là tuyến vành đai giao thông đối ngoại có tính chất kết nối liên vùng thuộc Vùng Thủ đô và được khép kín theo tiêu chuẩn đường cao tốc để kết nối các cao tốc, quốc lộ hướng tâm để phát huy hiệu quả các tuyến đường này; góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực đô thị trung tâm của Thủ đô Hà Nội và tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng đồng bằng sông Hồng.

Theo quy hoạch, đối với tuyến đường vành đai 4, dự kiến tổng chiều dài tuyến khoảng 98 km, đi qua 3 tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Quy mô đường cao tốc, Bn =120 m, gồm đường bên và dự trữ hạ tầng kỹ thuật.

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, chiều dài đi qua Hà Nội khoảng 54 km, đi qua 7 quận, huyện gồm Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín, Hà Đông. Quy mô mặt cắt ngang gồm 6 làn xe cao tốc có đường song hành hai bên, mặt cứt ngang điển hình từ 100 – 120 m. Dự kiến cũng có khoảng 21 nút giao chính.

Được biết, TP Hà Nội mong muốn giải phóng mặt bằng một lần theo đúng chỉ giới đường dỏ (B=120 m); đầu tư nối thông toàn tuyến không chia nhỏ thành các đoạn để đầu tư nhằm đảm bảo tính kết nối; cần có một cơ quan, đơn vị đứng ra chủ trì đầu tư toàn tuyến để đảm bảo khớp nối đồng bộ về quy mô cũng như các yếu tố kỹ thuật đồng nhất trên toàn tuyến.

Thành phố cũng đề xuất nghiên cứu thêm phương án quy hoạch phần đường cao tốc xây dựng trên cầu can thay cho việc đi dưới bằng hiện nay (với quy mô cầu đáp ứng cao tốc 4 – 6 làn xe) tương tự phương án đầu tư của tuyến đường Vành đai 3 hiện nay.

Theo TP Hà Nội, việc đưa làn cao tốc đi trên cao sẽ giải quyết được cơ bản được các giao cắt cùng mức đối với các tuyến đường khác (vì qua rà soát sơ bộ có khoảng 21 nút giao với các tuyến đường trục chính quan trọng). Thứ hai, sẽ tận dụng được không gian mặt đất dưới gầm cầu cạn để làm đường giao thông, phục vụ giao thông đi lại. Thứ ba, đảm bảo kết nối giao thông 2 bên tuyến đường Vành đai 4. Thứ 4, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác sử dụng quỹ đất các khu vực hai bên đường.

Qua rà soát, tính toán dự kiến sơ bộ, để đầu tư toàn tuyến Vành đai 4 (98 km) theo phương án cao tốc đi bằng, tổng kinh phí khoảng 105.000 tỷ đồng. Nếu theo phương án cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến giống như đường Vành đai 3 hiện nay, khoảng 135.000 tỷ đồng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo