Thứ hai, 18/10/2021 | 15:41 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ hai, 27/9/2021, 14:23 (GMT+7)

Hà Nội: Đề xuất đầu tư 1.700 tỷ đồng xây cầu Đuống mới

Theo VnExpress Thứ hai, 27/9/2021, 14:23 (GMT+7)

Ngày 27/9, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Ban quản lý dự án 6 vừa kiến nghị Bộ thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống giai đoạn 2021 – 2025.

Dự án gồm xây mới cầu đường sắt cách cầu Đuống hiện nay về phía thượng lưu khoảng 16 m và xây mới cầu đường bộ theo quy hoạch, qua đó tách cầu đường bộ ra khỏi đường sắt. Kết cấu hai công trình đều sử dụng cầu vòm thép.

Cầu đường sắt sẽ nâng cao độ đỉnh ray lên khoảng 2,75 m để đảm bảo thông thuyền. Cầu Đuống cũ được tháo dỡ các dầm và đập mố trụ để đảm bảo giao thông đường thủy thông suốt.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 1.793 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 776 tỷ đồng, xây dựng 680 tỷ đồng, còn lại là quản lý dự án. Công trình dự kiến triển khai từ nay đến năm 2025.

cau-duong-7183-1632711301-1420-163272728

Cầu Đuống hiện nay chung đường sắt và đường bộ. Ảnh: Trần Quang.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến hành lang đường thủy số một của đồng bằng Bắc Bộ từ Quảng Ninh tới cảng Việt Trì trên sông Lô đã được đầu tư, nâng cấp đảm bảo cho tàu đến 800 tấn đi lại. Đây là tuyến vận tải thủy quan trọng trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt là hàng container, hàng rời như vật liệu xây dựng, phân bón... từ Quảng Ninh, Hải Phòng đến tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận.

Tuy nhiên, hạn chế của tuyến đường thủy này là cầu Đuống có tĩnh không 2,8 m; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa 26 m. Do vậy, chỉ tàu trọng tải đến 600 tấn, sà lan chở container sức chở 24 Teu mới lưu thông được qua cầu khi nước xuống. Do đó, cải tạo điểm ách tắc tại cầu Đuống là yêu cầu cần thiết phục vụ giao thông đường thủy.

Ngoài ra, với đường bộ, qua nhiều năm khai thác, cầu Đuống đã bị quá tải do lưu lượng xe qua cầu lớn, trong đó nhiều xe nặng vượt quá tải trọng thiết kế, khiến cho cầu xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu Đuống là cây cầu kết hợp đường bộ và đường sắt bắc qua sông Đuống, trên quốc lộ 1A cũ, nối phường Đức Giang thuộc quận Long Biên với thị trấn Yên Viên, thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Cầu này được người Pháp xây vào cuối thế kỷ 19, thông xe vào năm 1902. Cầu lúc đó có 5 nhịp, 2 mố và 5 trụ. Đặc biệt trụ chính đỡ nhịp giữa cầu có thể xoay được, giúp tàu bè qua lại. Trong chiến tranh, cầu đã hư hỏng nặng, chỉ còn lại những mố cầu ở hai đầu. Sau chiến tranh, cầu được xây lại ở vị trí cũ và thông xe vào năm 1981, không còn các trụ số 2 và 4. Cầu chỉ còn 3 trụ để tạo thuận lợi cho tàu bè qua lại.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo