Thứ sáu, 23/8/2019 | 20:05 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2019 Bức tranh bất động sản cao cấp Trào lưu homestay Điện mặt trời trước 30/6 Chứng quyền có bảo đảm
Thứ bảy, 10/8/2019, 15:29 (GMT+7)

Đường sắt từ Hải Dương đi Quảng Ninh 15 năm chưa hoàn thành

Khổng Chiêm Thứ bảy, 10/8/2019, 15:29 (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hải Dương về dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long (Hải Dương - Quảng Ninh) triển khai 15 năm chưa hoàn thành.

2-png96-7501-1565423070.png

Sơ đồ toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân. Đồ họa: Tiến Thành/VnExpress.

Theo đó, toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Thủ tướng cho phép đầu tư từ năm 2004 và được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập. Trong đó, tiểu dự án Phả Lại - Hạ Long đã cơ bản đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công phần nền đường, các công trình trên tuyến. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, dự án đã bị tạm dừng, giãn tiến độ và chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí. 

Theo kết quả rà soát, đánh giá, Bộ nhận thấy dự án sẽ không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã được đầu tư và tiếp tục có những thiệt hại nhất định. Trong bối cảnh nguồn lực đầu tư khó khăn như hiện nay, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước chỉ tập trung cho một số dự án cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM. Vì vậy, Bộ kiến nghị Thủ tướng xem xét nghiên cứu, kêu gọi để tiếp tục đầu tư theo hình thức xã hội hóa đối với các hạng mục còn lại. 

Đồng thời, Bộ cũng đang rà soát danh mục dự án để xem xét, đề xuất đầu tư trong giai đoạn tới khi cân đối được nguồn vốn. Khi có nhà đầu tư quan tâm hoặc được cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách để triển khai, Bộ sẽ phối hợp với địa phương để tiếp tục thực hiện. 

Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được khởi công năm 2005, tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ. Tốc độ tuyến đường thiết kế 120 km/h, được kỳ vọng trở thành tuyến giao thông động lực của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, nối Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh và kết thúc ở cảng Cái Lân, TP Hạ Long.

Khi hoàn thành, tuyến đường dự kiến rút ngắn thời gian di chuyển tàu khách từ Hà Nội tới Hạ Long còn khoảng 2h và 4h với tàu hàng. Đến năm 2011, thay vì hoàn thành như kế hoạch, dự án phải dừng lại do thiếu vốn (Vốn đội thêm gần 5.300 tỷ đồng, tăng 69% dự toán ban đầu). Trong hơn 7.600 tỷ đồng đầu tư theo dự kiến, dự án đã giải ngân trên 4.500 tỷ đồng,  mới hoàn thiện được đoạn ga Cái Lân - cầu vượt Bàn Cờ - ga Hạ Long.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo