Thứ sáu, 27/11/2020 | 22:06 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ tư, 21/10/2020, 08:39 (GMT+7)

Đề xuất thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước về dự án metro số 5 Hà Nội

Ngọc Hà Thứ tư, 21/10/2020, 08:39 (GMT+7)

Bộ trưởng Kế hoạch & đầu tư vừa đề nghị Thủ tướng cho phép thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5 có lộ trình Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc (Dự án metro số 5).

Phối cảnh Dự án Đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Phối cảnh dự án đường sắt đô thị tuyến số 5 có lộ trình Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Hội đồng thẩm định Nhà nước sẽ do Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư làm Chủ tịch và các thành viên Hội đồng là lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính… Để giúp việc cho Hội đồng, Bộ Kế hoạch & Đầu tư kiến nghị Thủ tướng cho phép thuê liên danh tư vấn trong nước và nước ngoài để thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định.

Tháng 9 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội có tờ trình số 151 gửi Thủ tướng về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án metro số 5, trong đó, kiến nghị Thủ tướng thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án vào kỳ họp cuối năm.

Đồng thời, Thành phố còn kiến nghị Thủ tướng thống nhất phương án trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư toàn tuyến trong 1 giai đoạn và điều chỉnh tăng số lượng ga trên tuyến từ 17 lên 21 ga. Hình thức đầu tư của dự án là đầu tư công từ nguồn ngân sách thành phố và áp dụng thí điểm đối tác thực hiện dự án PDP theo mô hình của Malaysia.

Theo đề xuất của UBND thành phố, tuyến metro số 5 là tuyến đường sắt đô thị theo tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa, gồm 6,5 km đi ngầm, 2 km đi trên cao và 29,93 km đi trên mặt đất. Dự án đi qua địa phận các quận: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện: Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất. Dự kiến, tuyến sẽ khai thác khoảng 25-40 đoàn tàu gồm 4 - 6 toa, vận tốc thiết kế 120 km/h và 90 km/h đối với các đoạn đi ngầm; thời gian chờ tàu vào khoảng 3,3 phút. 

Dự án có tổng mức đầu tư ước khoảng 65.404 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 24.844 tỷ đồng, chi phí thiết bị 16.629 tỷ đồng. Nếu được thông qua chủ trương đầu tư, dự án sẽ được khởi công vào 2022 và đưa vào vận hành, khai thác trong 2026.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo