Thứ ba, 28/1/2020 | 02:56 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Toàn cảnh kinh tế 2019 Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM
Thứ hai, 9/12/2019, 17:51 (GMT+7)

Công suất 22 sân bay Việt bằng 1 sân bay Thái

Châu Anh Thứ hai, 9/12/2019, 17:51 (GMT+7)

Ngày 9/12, tại phiên thảo luận về ngành hàng không trong khuôn khổ Diễn đàn cao cấp Du lịch lần thứ 2, ông Chu Việt Cường, Thành viên HĐQT Vietjet cho rằng Việt Nam nên xã hội hóa nguồn vốn đầu tư hạ tầng sân bay. Điều tương tự từng xuất hiện ở các quốc gia khác như Mỹ, Australia, Thái Lan. 

Đồng quan điểm với ông Cường, Tiến sĩ Lương Hoài Nam, Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), cho rằng hạ tầng sân bay là một trong những nút thắt ngành du lịch. Tổng công suất 22 sân bay tại Việt Nam bằng sân bay Changi (Singapore), Suvarnabhumi (Bangkok, Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia). Việt Nam đã thảo luận về xã hội hóa hạ tầng sân bay 10 năm nhưng các dự án còn hạn chế, tính xuyên suốt chưa có.

ong-lhn-640-6960-1575888663.jpg

Ông Lương Hoài Nam cho rằng Việt Nam còn thiếu tính xuyên suốt trong xây dựng hạ tầng sân bay 10 năm qua. Ảnh: Giang Huy.

Lấy dẫn chứng, ông Nam cho biết trước đây siêu dự án sân bay Long Thành được đề xuất xã hội hóa nhưng hiện giao cho ACV. Bên cạnh đó, các tiến trình thủ tục trong dự án sân bay Long Thành khiến sân bay khó hoạt động từ năm 2025. Hay như nhà ga số 3 sân bay Tân Sơn Nhất được tư vấn xây dựng với diện tích sàn 200.000 m2, tương đương nhà ga số 1 và số 2 cộng lại và xây trên quỹ đất 30 ha. Tuy nhiên, thực tế nhà ga được xây trên lô đất bằng 1/2 tư vấn, diện tích nhà ga nhỏ hơn. Đại diện TAB đề ra giải pháp Nhà ga số 3 cần làm sớm, nhưng phải có trách nhiệm, bám sát ý kiến tư vấn để "sân bay Tân Sơn Nhất có một nhà ga sống được với tương lai".

Hạ tầng sân bay bao gồm dân dụng và quân sự, ông Nam đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét một số sân bay quân sự có hạ tầng tốt, đưa vào khai thác hỗn hợp, giảm quá tải hạ tầng sân bay.

Ông Don Lam, Tổng giám đốc VinaCapital, Phó Trưởng ban Nghiên cứu phát triển Kinh tế tư nhân (gọi tắt là Ban IV) cho rằng xã hội hóa là điều quan trọng. Các dự án đối tác công tư (PPP) cần chuyên nghiệp hóa, theo thế mạnh của từng đơn vị. Lấy dẫn chứng về dự án Chu Lai, ông Don Lam cho rằng nếu một đơn vị tư nhân muốn phát triển thì Nhà nước nên cho phép nhưng vẫn giữ việc quản lý chuyến bay. 

ong-don-lam-8489-1575888663.jpg

Ông Don Lam đề cao tính chuyên nghiệp hóa trong quá trình phát triển hạ tầng hàng không. Ảnh: Giang Huy.

Ông Lương Hoài Nam cho rằng PPP là việc chia sẻ cơ hội đầu tư và rủi ro giữa nhà nước và tư nhân, cũng như hợp tác để xây dựng niềm tin nhân dân về các dự án đầu tư giao thông lớn bởi “niềm tin của nhân dân rất thấp sau các dự án bê bối như đường sắt Hà Đông”. Theo ông Nam, nếu tạo điều kiện đầu tư Long Thành theo một gói bao gồm đường băng, sân bay, nhà ga thì tư nhân sẽ thực hiện.  

Từ phía các cơ quan quản lý, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, đặt nghi vấn về tính hiệu quả cũng như cần làm rõ khái niệm xã hội hóa đầu tư trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, lợi ích các bên tham gia và hệ thống cơ sở pháp lý.

Đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư cho biết mô hình PPP chưa được quy định ở văn bản Luật mà chỉ mới dừng lại ở các nghị định. Bộ đang dự thảo luật PPP nhằm rạch ròi giữa vai trò, rủi ro cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư tư nhân.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo