Thứ năm, 9/7/2020 | 05:00 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ sáu, 9/8/2019, 11:25 (GMT+7)

Chậm triển khai đường vành đai TP HCM đi các tỉnh do thiếu vốn

Khổng Chiêm Thứ sáu, 9/8/2019, 11:25 (GMT+7)

Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể vừa làm việc với đại diện TP HCM, các đơn vị tham mưu và Tổng công ty Hạ tầng giao thông Cửu Long về tình hình thực hiện dự án đường vành đai 3 và 4 TP HCM. Cả 2 dự án đều chậm triển khai do thiếu nguồn vốn.

1qa-9110-1565320500.jpg

Sơ đồ đường vành đai 3 và 4 TP HCM. Nguồn: Lao Động.

Đường vành đai 3 có tổng chiều dài 98,5 km đi qua 4 địa phương là TP HCM - Bình Dương - Đồng Nai - Long An. Dự án được chia làm 4 đoạn là Tân Vạn - Nhơn Trạch; Mỹ Phước - Tân Vạn; Bình Chuẩn - QL22 và QL22 - Bến Lức. Đại diện Tổng Công ty Cửu Long cho biết dự án hầu hết đã lập xong thiết kế cơ sở, đang tìm nguồn vốn đầu tư. Riêng đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn đã được tỉnh Bình Dương đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng.

Đường vành đai 4 có chiều dài hơn 197,6 km, gồm 5 đoạn là Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) - Trảng Bom (Đồng Nai); QL1 (Trảng Bom, Đồng Nai) - QL13 (Tân Uyên - Bình Dương); QL1 (Tân Uyên - Bình Dương) - QL22 (Củ Chi, TP HCM); QL22 (Củ Chi, TP HCM) - cao tốc TP HCM (Bến Lức - Long An); Đoạn Bến Lức - Long An tới cuối tuyến trục Bắc Nam TP HCM. Chỉ đoạn 5 được Bộ cho phép lập dự án đầu tư. 4 đoạn còn lại chưa được triển khai các bước tiếp theo vì chưa có nguồn vốn. 

Bộ trưởng đánh giá dự án vành đai quan trọng, giảm tải áp lực cho nội đô của các thành phố lớn. Tuy nhiên, việc triển khai đang rất chậm, nhất là vành đai 3. Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát lại hồ sơ dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư đường vành đai 3 từ năm 2016, từ đó xem xét các thay đổi so với hiện tại, điều chỉnh để Bộ Tài chính có cơ sở đàm phán, ký kết hiệp định vay vốn, các dự án sớm có nguồn vốn để triển khai.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị trực thuộc phối hợp với đơn vị thực hiện dự án xây dựng báo cáo chi tiết tình hình thực hiện đường vành đai 3 để báo cáo Chính phủ, trong đó có đề cập đến việc cân đối nguồn vốn GPMB của các địa phương liên quan để Chính phủ xem xét, chỉ đạo thúc đẩy tiến độ GPMB thực hiện dự án.

Đầu năm nay, Bộ Giao thông trình Chính phủ chủ trương đầu tư xây vành đai 3 TP HCM (đoạn Bình Chuẩn - quốc lộ 22 - Bến Lức) với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 gần 20.000 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư bỏ ra 10.100 tỷ còn nhà Nước là 9.800 tỷ đồng. Theo kế hoạch, năm 2019 dự án sẽ được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đối với đường vành đai 4, Tổng công ty Cửu Long đề nghị làm 8 làn xe rộng 74,5 m. Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 7.100 tỷ đồng, dự kiến hoàn vốn trong gần 20 năm.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo