Thứ bảy, 18/9/2021 | 01:42 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ tư, 15/9/2021, 08:46 (GMT+7)

Cao tốc Bắc - Nam phía đông thiếu khoảng 23 triệu m3 đất đắp

Lê Xuân Thứ tư, 15/9/2021, 08:46 (GMT+7)
cao-toc-7786-1631670355.jpg

Ảnh minh họa: VGP

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa chủ trì hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020. Dự án gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 8 dự án đầu tư công  và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP).

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ,  công tác giải phóng mặt bằng hiện đạt 98,4%, đã khởi công 10/11 dự án thành phần. Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang chuẩn bị khởi công trong tháng 10. Vướng mắc về thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường vẫn chưa được tháo gỡ, dự án vẫn thiếu hụt khoảng 23 triệu m3 đất đắp.

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 60 nhằm tháo gỡ, giảm bớt được thủ tục nâng công suất khai thác các mỏ vật liệu và thủ tục đấu giá quyền khai thác mỏ, đến nay 24 giấy phép được cấp mới, 8 giấy phép nâng công suất, 36 giấy phép thăm dò được cấp. Hiện nay, các địa phương đã quy hoạch 189 mỏ để cung cấp nguyên vật liệu.

13 địa phương mà dự án đi qua có các đặc điểm khác nhau, như Vĩnh Long và Tiền Giang không có mỏ đất sét đủ điều kiện để đắp nền đường, phải lấy từ địa phương khác. Đồng Nai, Bình Thuận có mỏ nhưng vị trí xa điểm thi công, làm tăng chi phí vận chuyển. Thanh Hóa, Nghệ An thì khẳng định không cần cấp mới mỏ, chỉ cần nâng công suất mỏ hiện thời là đủ đáp ứng nhu cầu. Với Ninh Bình, chỉ cần cấp mới thêm 1 mỏ là đáp ứng được cho xây dựng 3 đoạn cao tốc trên địa bàn.

Ông Dương Văn Mậu, Phó Tổng Giám đốc Tổng CTCP Vinaconex (đơn vị thi công một số gói thầu tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông) cho biết hiện nhà thầu đã huy động hàng trăm đầu thiết bị, hàng trăm cán bộ kỹ sư để phục vụ thi công các dự án. Tuy nhiên, do thiếu nguồn vật liệu đất đắp nên hiện đang phải nằm chờ, dẫn đến thiệt hại rất lớn cho nhà thầu, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Vì vậy, nhà thầu kiến nghị các địa phương xem xét rút ngắn các thủ tục cấp phép cho các mỏ đất để sớm có vật liệu.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ ra một số nguy cơ chậm tiến độ dự án như thiếu vật liệu xây dựng công trình, diễn biến dịch còn phức tạp ở một số địa phương. Phó Thủ tướng nhấn mạnh phấn đấu trong tháng 10, hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường cần tăng cường kiểm tra, phối hợp với địa phương trong công tác cấp phép khoáng sản vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án. Lãnh đạo các địa phương trên cơ sở tham mưu của các sở liên quan đến vật liệu xây dựng, từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, tới Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải tạo điều kiện tối đa, rút ngắn được thời gian cấp phép.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ chế để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi tăng công suất cho các mỏ, trên nguyên tắc phải bảo đảm an toàn tuyệt đối về an toàn lao động, về môi trường, không được vượt trữ lượng đã phê duyệt.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo