Thứ bảy, 7/12/2019 | 01:54 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ ba, 12/11/2019, 20:27 (GMT+7)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: ACV có thể huy động hàng tỷ USD làm sân bay Long Thành

Theo Thanh niên Thứ ba, 12/11/2019, 20:27 (GMT+7)

Tiếp thu ý kiến của hơn 20 đại biểu thảo luận tại nghị trường sáng nay, 12/11, về Báo cáo khả thi xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, về hiệu quả đầu tư, không có một sân bay nào có hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, nhất là giai đoạn 1 và giai đoạn 2.

Trước đó, theo tờ trình của Chính phủ, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng gần 4,8 tỷ USD, tổng cả 3 giai đoạn rơi vào khoảng 16 tỷ USD. Chính phủ đề xuất theo hướng xin phép Quốc hội chấp thuận cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư dự án này.

Giải trình thêm trước Quốc hội, theo người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải, dự án này hiệu quả ở chỗ khi hoàn thành sẽ có thể điều tiết tăng lưu lượng hành khách từ 20 - 25 triệu hành khách mỗi năm. Đối với những sân bay khác, như sân bay Vân Đồn hay Cần Thơ, khoảng 10 năm mới được 1 triệu hành khách/năm.

Mô hình cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: TP

Mô hình cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: TP

“Toàn bộ hạ tầng chúng ta đầu tư được khai thác rất hạn chế, nhưng riêng sân bay Long Thành, giai đoạn 1 vừa xong chúng ta đã đảm bảo được 20 - 25 triệu hành khách và dự kiến đến năm 2030 sẽ tăng lên ở khu vực miền Đông Nam bộ tới 85 triệu hành khách mỗi năm. Tổng công suất thời điểm đó của sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành giai đoạn 2 là 100 triệu hành khách mỗi năm. Chính vì thế, đánh giá của tư vấn hiệu quả kinh tế rất cao”, ông Thể tự tin khẳng định.

Liên quan đến năng lực của ACV, theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải, hiện nay ACV đã có khoảng 25.000 tỷ đồng chỉ để tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành. Ngoài ra, tình hình tài chính của ACV tương đối tốt, mặc dù quản lý 21 sân bay, chỉ có 8 sân bay có lãi, nhưng sau khi trừ chi phí nộp thuế, ACV có một khoản lợi nhuận mỗi năm khoảng 10.000 tỷ đồng.

“Bộ cùng với Ủy ban Quản lý vốn đã báo cáo với Chính phủ, kế hoạch từ đây cho đến năm 2025, ACV sẽ bỏ ra khoảng gần 30.000 tỷ đồng để nâng cấp các sân bay khác, và dành khoảng 37.000 tỷ đồng để có được một nguồn vốn chiếm khoảng 37% (khoảng 1,5 tỷ USD). Phần còn lại, ACV cũng đã làm việc với 12 tổ chức, trong đó có các tổ chức trong và ngoài nước, để sẵn sàng cho ACV vay khoảng 5 tỷ USD và không thế chấp, vì hiệu quả kinh tế của dự án này rất cao”, ông Thể báo cáo thêm.

Về tiến độ và chất lượng dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết sẽ làm việc với ACV, có cơ chế để có thể thuê các chuyên gia, các tổ chức quốc tế tăng cường công tác hỗ trợ cho ACV và tăng cường kiểm tra, giám sát để chất lượng của các công trình được tốt nhất.

“Về tiến độ thì liên quan đến việc giao thầu, Chính phủ cũng đã báo cáo Quốc hội và nhận được sự đồng tình rất cao là cần phải nhanh chóng chọn được nhà đầu tư, bởi có nhà đầu tư thì mới bắt đầu làm hồ sơ thiết kế và triển khai các bước tiếp theo. Do đó, chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ để cố gắng nhanh nhất có được nhà đầu tư để có thể khởi công sân bay Long Thành trong năm 2021”, ông Thể nói.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo