Thứ bảy, 31/10/2020 | 11:33 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ năm, 20/8/2020, 14:18 (GMT+7)

Bàn phương án xây dựng cầu Cát Lái

Theo Báo Đồng Nai Thứ năm, 20/8/2020, 14:18 (GMT+7)

Ưu tiên phương án cầu 6 làn xe

Cầu Cát Lái có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối giữa Đồng Nai và TP HCM cũng như toàn khu vực Đông Nam bộ. Đặc biệt, đây cũng là cây cầu có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển đô thị mới Nhơn Trạch.

Vào tháng 5/2017, Thủ tướng đã có văn bản chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, Thủ tướng đồng ý xây cầu thay thế phà Cát Lái, vị trí tại quận 2 (TP HCM) và huyện hơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) vượt sông Đồng Nai.

images2308986-img-0736a-5897-1597907810.

Cầu Cát Lái khi được xây dựng xong sẽ thay thế phà Cát Lái kết nối huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) với quận 2 (TP HCM). Ảnh: Phạm Tùng

Đến tháng 8/2019, Thủ tướng có văn bản chính thức đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà hiện hữu.

Ngay sau đó, UBND tỉnh đã có các buổi làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh, lên các phương án thực hiện xây dựng cầu Cát Lái để có cơ sở làm việc với các cơ quan chức năng TP HCM nhằm thống nhất phương án xây dựng cầu.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã thống nhất lựa chọn 2 phương án gồm: phương án vị trí 1 (theo hồ sơ trình bổ sung quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận vào tháng 5/2017), hướng tuyến của cầu Cát Lái có điểm đầu nối với dự án nút giao Mỹ Thủy, đi dọc đường Nguyễn Thị Định trên địa bàn quận 2 (TP HCM), sau đó sẽ vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái. Đối với phương án này, cầu Cát Lái sẽ có 3 quy mô lựa chọn gồm 4, 6 và 8 làn xe.

Đối với phương án 2, vị trí cầu Cát Lái có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 2 (cách cổng trạm thu phí Phú Mỹ khoảng 450 m, cách nút giao Mỹ Thủy hơn 1 km), rồi đi theo đường nội bộ, cắt qua rạch Kỳ Hà trên địa bàn quận 2 (TP HCM) sau đó vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái. Với phương án 2, cầu Cát Lái có 2 quy mô chọn lựa gồm 6 và 8 làn xe.

Ông Từ Nam Thành, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho hay, mới đây, hai Sở Giao thông Vận tải (Đồng Nai và TP HCM) đã có buổi làm việc bàn phương án xây cầu Cát Lái. Sau khi xem xét các phương án, các đơn vị liên quan cơ bản ủng hộ việc xây dựng cầu Cát Lái với quy mô 6 làn xe. Về vị trí, cầu Cát Lái sẽ có điểm đầu kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Phước Khánh (huyện Nhơn Trạch), vượt sông Đồng Nai và kết nối vào đường Vành đai 2 - TP HCM (cách đường dẫn cầu Phú Mỹ khoảng 1 km và cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 2,3 km).

Cũng theo ông Từ Nam Thành, đây là phương án cơ bản được ủng hộ do đảm bảo hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động hiện hữu của cảng Cát Lái. Đồng thời, tiết giảm lưu lượng giao thông trên đường Nguyễn Thị Định ra vào nút giao Mỹ Thủy (quận 2, TP HCM), giảm tai nạn giao thông trong khu vực. “Đây là phương án cơ bản được ủng hộ, tuy nhiên để đưa ra phương án cuối cùng thì các cơ quan chức năng của 2 địa phương sẽ tiếp tục làm việc để thống nhất trong thời gian tới” - ông Từ Nam Thành cho biết.

Hoàn thiện phương án cuối

Để có phương án cuối cùng tối ưu nhất, ngoài việc xác định vị trí và quy mô, hiện nay 2 địa phương Đồng Nai và TP HCM đang đề nghị đơn vị tư vấn làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc xây dựng cầu Cát Lái.

Ông Từ Nam Thành cho biết, dự án xây dựng cầu Cát Lái qua 2 địa bàn với mục tiêu kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hiện Sở Giao thông Vận tải được UBND tỉnh Đồng Nai giao làm chủ đầu tư nên đang làm các thủ tục đầu tư theo quy định. “Vì vậy, tỉnh cũng đang phối hợp với TP HCM để xác định phạm vi, quy mô, khối lượng giải phóng mặt bằng... nhằm có cơ sở lên phương án tài chính làm cầu Cát Lái” - ông Từ Nam Thành cho biết.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng của 2 địa phương cũng yêu cầu đơn vị tư vấn lấy ý kiến của Cục Hàng hải Việt Nam về tĩnh không cầu, đảm bảo phù hợp với luồng hàng hải và hiện trạng khu vực làm cơ sở lựa chọn phương án kết cấu nhịp phù hợp cho cầu Cát Lái. Theo ông Từ Nam Thành, phương án về độ tĩnh không cầu được đề nghị xem xét là cầu Cát Lái sẽ có chiều cao tĩnh không 55 m, đảm bảo cho tàu có trọng tải 60 ngàn tấn có thể ra vào cảng Cát Lái bình thường.

Ngoài ra, do dự án Cầu Cát Lái có liên quan đến quy hoạch và các dự án ở nơi dự kiến thi công nên tỉnh Đồng Nai đang yêu cầu đơn vị tư vấn rà soát các phương án kỹ thuật, khả năng kết nối và tính mỹ quan một cách phù hợp.

Để sớm triển khai xây dựng cầu Cát Lái, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị với Chính phủ phân chia dự án thành 3 dự án thành phần gồm: phần đường dẫn phía TP HCM dài 623 m, kiến nghị Chính phủ giao UBND TP HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức đầu tư hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT); phần đường dẫn phía tỉnh Đồng Nai dài 263 m sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện theo hình thức BT; phần cầu chính sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo hình thức BOT (đầu tư - khai thác - chuyển giao). Trong quá trình nghiên cứu, nếu việc triển khai thực hiện theo hình thức BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo phương án BOT kết hợp BT, quỹ đất đối với phần BT này sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo