Thứ hai, 3/8/2020 | 21:30 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông
Thứ năm, 9/7/2020, 17:02 (GMT+7)

2.300 tỷ đồng nâng cấp sân bay Côn Đảo

Theo Người Lao Động Thứ năm, 9/7/2020, 17:02 (GMT+7)

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa báo cáo về tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh năm nay. Trong đó, dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo là một trong những dự án được tỉnh này quan tâm, đốc thúc đẩy nhanh tiến độ.

Sân bay Côn Đạo hiện quy mô cấp 3C, cần 2.300 tỉ đồng và dự kiến lấn 120m biển để nâng lên cấp 4C (ảnh chụp từ vệ tinh).

Sân bay Côn Đạo hiện quy mô cấp 3C, cần 2.300 tỉ đồng và dự kiến lấn 120m biển để nâng lên cấp 4C. Ảnh: chụp từ vệ tinh.

Sở Giao thông còn cho biết theo điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến 2020, định hướng đến 2030 được Thủ tướng phê duyệt thì Cảng hàng không Côn Đảo đạt cấp 4C; vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự (sân bay quân sự cấp II) có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm, diện tích đất dự kiến 141 ha, chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng.

Ngày 20/4, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Văn phòng Chính phủ xin ý kiến về chủ trương giải quyết các dự án trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã cho phép Bộ Giao thông phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Côn Đảo.

Do đường cất hạ cánh phải lấn biển thêm 120m nên Bộ Giao Thông đã chỉ đạo đơn vị tư vấn và Vietnam Airlines nghiên cứu tính toán lại phương án thiết kế đường cất hạ cánh phải đảm bảo yêu cầu ICAO và khai thác khả thi. Đơn vị tư vấn và Vietnam Airlines đang hoàn thiện phương án nâng cấp để trình Cục Hành không Việt Nam xem xét trình Bộ Giao thông thẩm định, phê duyệt.

Tổng Công ty hàng không Việt Nam đã lập kế hoạch đầu tư cải tạo đường cất hạ cánh, mở rộng sân đỗ máy bay, xây dựng nhà ga đón 2 triệu khách/năm và các công trình hạ tầng giao thông đồng bộ giai đoạn 2020 - 2022. Dự án sẽ được thực hiện sau khi Bộ Giao thông phê duyệt quy hoạch.

Hiện chỉ có VASCO đang khai thác tại sân bay Côn Đảo.

Hiện chỉ có VASCO đang khai thác tại sân bay Côn Đảo.

Sân bay Côn Đảo đi vào hoạt động từ năm 2004. Sân bay này được nâng cấp lên 3C và cấp II quân sự, đủ điều kiện tiếp nhận máy bay ATR72 và tương đương, có đường băng cất hạ cánh dài 1.830m, rộng 30m, 3 sân đậu máy bay, nhà ga diện tích 3.792m2 bảo đảm phục vụ cùng một lúc 200 hành khách.

Đến năm 2006, nhiều hạng mục được nâng cấp để có thể đón được 300.000 hành khách/năm. Tuy nhiên, địa hình sân bay Côn Đảo nằm ở giữa thung lũng, hai bên là núi cao và hai đầu giáp biển, thường có gió giật mạnh khi thời tiết xấu, hệ thống đèn hiệu không đủ an toàn bay đêm nên thời gian khai thác hiện chỉ đạt 12 giờ mỗi ngày.

Trong nhiều năm trở lại đây, có ngày VASCO khai thác 20 chuyến bay/chiều. Dù đã nâng số chuyến bay nhưng gần như lúc nào các chuyến bay đến Côn Đảo cũng trong tình trạng khan hiếm vé. Trong khi đó, lượng khách đến Côn Đảo năm sau tăng hơn năm trước 25-30%. Du khách có nhu cầu đi máy bay rất nhiều nhưng không mua được vé.

Sân bay Côn Đảo đi vào hoạt động từ năm 2004. Sân bay này được nâng cấp lên 3C và cấp II quân sự, đủ điều kiện tiếp nhận máy bay ATR72 và tương đương, có đường băng cất hạ cánh dài 1.830m, rộng 30m, 3 sân đậu máy bay, nhà ga diện tích 3.792m2 bảo đảm phục vụ cùng một lúc 200 hành khách.

Đến năm 2006, nhiều hạng mục được nâng cấp để có thể đón được 300.000 hành khách/năm. Tuy nhiên, địa hình sân bay Côn Đảo nằm ở giữa thung lũng, hai bên là núi cao và hai đầu giáp biển, thường có gió giật mạnh khi thời tiết xấu, hệ thống đèn hiệu không đủ an toàn bay đêm nên thời gian khai thác hiện chỉ đạt 12 giờ mỗi ngày.

Trong nhiều năm trở lại đây, có ngày VASCO khai thác 20 chuyến bay/chiều. Dù đã nâng số chuyến bay nhưng gần như lúc nào các chuyến bay đến Côn Đảo cũng trong tình trạng khan hiếm vé. Trong khi đó, lượng khách đến Côn Đảo năm sau tăng hơn năm trước 25-30%. Du khách có nhu cầu đi máy bay rất nhiều nhưng không mua được vé.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo