Thứ sáu, 22/11/2019 | 11:55 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ tư, 12/12/2012, 09:39 (GMT+7)

Nghệ thuật nhận lời khuyên: hỏi ai quan trọng hơn là hỏi cái gì

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ tư, 12/12/2012, 09:39 (GMT+7)

Đối với các doanh nhân nghiêm túc, thành tố chính tạo giúp họ vượt qua giai đoạn đầu tiên là khả năng tập hợp một nhóm các chuyên gian tư vấn đáng tin cậy. Thường thì những chuyên gia tư vấn này sẽ trở thành nhà đầu tư hoặc thành viên hội đồng quản trị của công ty. Mặc dù nhiều lúc các lời khuyên có thể không trùng với tầm nhìn của bạn nhưng nó rất quan trọng trong việc giúp bạn đạt được các mục tiêu dài hạn của mình.

Các công ty mới mà chúng tôi thấy trên Bootcamp Ventures- một công ty tư vấn cho các doanh nghiệp mới khởi nghiệp- đều đang tích cực tìm kiếm và đón nhận các lời khuyên. Khi công ty càng ngày càng phát triển, giá trị của các lời khuyên từ nhiều nguồn cũng thường biến đổi. Dưới đây là bản tóm tắt về những kiểu chuyên gia tư vấn phù hợp với từng gia đoạn phát triển của công ty bạn.

Gieo hạt: Vào giai đoạn mới bắt đầu này, người đưa ra lời khuyên tốt nhất cho bạn chắc chắn là bạn bè. Nếu có thể, hãy tận dụng họ làm những người đầu tiên chấp nhận ý tưởng của bạn. Hãy ghi nhớ rằng hầu hết mọi người không suy nghĩ như doanh nhân và bạn có thể cảm thấy thoải mái hơn với mức độ rủi ro cao hơn các viên chức nhận lương hàng tháng mà bạn biết.

Sau gieo hạt/ươm mầm: Nếu bạn là người đang ươm ý tưởng, hãy cân nhắc về kiến thức nền của những người đưa lời khuyên trước khi quyết định nhận họ làm chuyên gia cố vấn. Hãy chọn những người phù hợp nhất với ngành kinh doanh của bạn. Liệu họ có phải là những doanh nhân giàu kinh nghiệm hiểu về xuất phát điểm của bạn và có khả năng đưa ra những lời khuyên phù hợp nhất? Nếu người đưa ra lời khuyên tới từ một công ty đầu tư vốn mạo hiểm thì liệu công ty đó có các công ty trong doanh mục đầu tư thích hợp để bạn khai thác?

Vòng cấp vốn thứ nhất: Nếu bạn nằm ngoài giai đoạn đầu tư 3F (tên viết tắt tiếng Anh: bạn bè-gia đình–những người dại dột) và đang tìm kiếm 500.000 đô la và đang ở cuối giai đoạn cấp vốn thứ nhất, bạn có thể có được lời khuyên tốt nhất từ một khách hàng lý tưởng giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực của bạn. Ngoài ra, nếu thấy phù hợp bạn có thể tìm một người làm tăng tốc công việc kinh doanh hoặc một quỹ cấp vốn bên ngoài. Những nguồn cấp vốn này sẽ là những đối tác thực sự đầu tiên của công ty bạn và lợi ích của họ nhìn chung sẽ đồng nhất với lợi ích của bạn. Tuy nhiên hãy nghiên cứu nền tảng của họ và đối chiếu thông tin với các nguồn tham khảo khác thật kỹ. Đừng quá hưng phấn với những lời hứa hẹn và những cuộc thảo luận của các doanh nghiệp lớn.

Vòng cấp vốn thứ hai: Ở giai đoạn này, bạn vừa đạt được các dấu mốc của kế hoạch cấp vốn thứ nhất và đang trên đà tăng trưởng và đang chứng tỏ khả năng lãnh đạo của mình. Những chuyên gia tư vấn thích hợp nhất với bạn lúc này có lẽ là những chuyên gia liên quan đến lĩnh vực của bạn như các luật sư chuyên về luật doanh nghiệp và các công ty tư vấn có uy tín có mạng lưới trên khắp toàn cầu.

Bốn chữ “W” trong tiếng Anh dưới đây là những công cụ hữu ích, giúp hướng dẫn bạn vượt qua giai đoạn ban đầu cũng như đón nhận và triển khai những lời khuyên đúng vào đúng lúc.

Ai: Chọn chuyên gia tư vấn cho bạn theo chuyên môn của họ và chỉ tham khảo họ những chủ đề liên quan tới lĩnh vực này. Họ đã từng điều hành doanh nghiệp mới chưa? Họ chấp nhận rủi ro trong trường hợp nào?Họ hiểu tình hình và mục tiêu hiện tại của bạn tốt tới đâu? Hãy cẩn thận với những lời khuyên không được yêu cầu nhận từ bạn bè và người thân trong gia đình, những người không có kiến thức hoặc kinh nghiệm chuyên môn về những vấn đề này.

Tại sao: Có thói quen đặt bản thân mình vào hoàn cảnh của các chuyên gia tư vấn để hiểu về vị trí hiện tại của họ. Có phải họ đang cố gắng thuyết phục bạn về điều gì đó mà lợi ích nó đem lại cho bạn không rõ ràng như cho họ? Bạn càng biết rõ về các chuyên gia cố vấn của mình thì bạn sẽ càng chuẩn bị tốt hơn cho việc đánh giá lời khuyên và chỉ dẫn của họ.

Cái gì: Trước khi làm theo lời khuyên, hãy dừng lại để cân nhắc về chi phí để thực hiện lời khuyên đó, các lợi ích kèm theo? Liệu các mặt trái của vấn đề có tương xứng với tổng chi phí không? Các chi phí cân được tính toán trên cơ sở tiền bạc, nguồn lực và thời gian. Thảo luận các vấn đề với nhóm của bạn.

Khi nào: Sau khi đã quyết định xin lời khuyên, hãy nghĩ đến yếu tố thời gian. Xem xét về giai đoạn của công ty bạn. Liệu công ty đã sẵn sàng trải qua những thay đổi liên quan đến đầu tư, quản lý hay tái xây dựng? Việc nghiên cứu và phát triển của bạn hay nhóm PR của bạn đã sẵn sàng hành động? Sau khi đã chắc chắn toàn bộ đội ngũ đã chuẩn bị sẵn sàng, bạn có thể tiến bước và thực hiện theo lời khuyên.

Là một doanh nhân, thế mạnh của bạn bao gồm sự không sợ hãi và kiên định làm những việc cần thiết để thành công. Nắm được điều này, hãy dành thời gian cân nhắc các nguồn tư vấn xem liệu rằng có thể thực hiện những lời khuyên đó một cách tốt nhất không? Sau cùng bạn chính là chuyên gia tư vấn quan trọng nhất bởi vì khi những lời khuyên đó trở thành các quyết định xác định thành công của bạn.

Theo hoclamgiau

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo