Thứ bảy, 21/9/2019 | 10:19 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ tư, 27/10/2010, 06:43 (GMT+7)

Chuẩn bị kế hoạch phát triển bản thân cho sinh viên

Thứ tư, 27/10/2010, 06:43 (GMT+7)

Kế hoạch phát triển cá nhân (PDP - Personal Development Planning) nghe có vẻ giống như bài tập về nhà mà giáo viên thường giao cho sinh viên của mình để họ giải quyết. Điều này không đúng, bởi đa phần sinh viên không thể ngay lập tức nhận ra tầm quan trọng của nó.

 

"Thông thường, sinh viên không thực sự nhiệt tình với việc lập kế hoạch phát triển cho cá nhân mình" - ông Alan Maddock - giám đốc dự án của đại học Loughborough thừa nhận. "Cần phải có chiến lược nếu muốn thúc đẩy quá trình này ở sinh viên.

Các nhân viên của Maddock cũng tìm ra rằng mặc dù các công cụ điện tử ngày một phát triển để hỗ trợ cho PDP, thì sự nhiệt tình của các giảng viên tham gia vẫn đóng vai trò hết sức quan trọng.

 

Ông Rob Ward, giám đốc Centre for Recording Achievement cho rằng các giản viên nên làm cho các thuật ngữ và cách tiếp cận trở nên gần gũi hơn với sinh viên. Ông gợi ý rằng giáo viên có thể hỏi sinh viên về sự khác biệt giữa quyết tâm của năm mới và một mục tiêu của kế hoạch phát triển cá nhân; giúp sinh viên nhận ra 5 thành công lớn nhất mà họ đạt được trong 12 tháng qua, chọn ra 2 trong số chúng và xem xét những yếu tố nào khiến họ có lựa chọn như vậy. Ông cũng cho rằng việc áp dụng các mô hình PDP chung là không hiệu quả mà cần phải để PDP phù hợp với đặc điểm của khu vưc, văn hóa, xã hội xung quanh sinh viên. Dùng một danh mục các kỹ năng chung chung để hấp dẫn sinh viên thực hiện là điều vô nghĩa.

 

Một minh họa về mô hình PDP. Nguồn: Internet.

Giáo viên cũng có thể đề cập đến PDP trong nội dung giảng dạy để đảm bảo sinh viên nhận thức được giá trị của nó hơn nữa. Điều quan trọng là sinh viên phải nhận thức được PDP là không thể thiếu đối với toàn bộ phần còn lại của cuộc đời họ. Và sẽ thật sai lầm nếu các trường đại học không đánh giá cao giá trị của nó.

Stella Cottrell, người đã viết một cuốn sách về chủ đề này cho rằng việc liên kết PDP vào chương trình học tập và tương lai của sinh viên đặc biệt quan trọng vì với những người trẻ, họ thường chưa có thói quen suy nghĩ sâu xa về cuộc sống và sự nghiệp sau này.

Có 3 yếu tố để lập một kế hoạch phát triển cá nhân: đầu tiên, nghĩ về những gì cần đạt được và chiến lược để đạt được nó; thứ hai, thực hiện theo chiến lược; và thứ ba, nghĩ về những gì đã làm được.

Quá trình phản xạ sẽ giupsinh viên hiểu rõ những gì mình đã học, những kỹ năng nào mình đã tiếp thu và họ có thể áp dụng chúng như thế nào và làm thế nào giúp ích cho việc tuyển dụng sau này.

 

Nói chung, việc một thanh niên có thể xác định rõ những mục tiêu cũng như đường hường phát triển cho bản thân mình ra rất tốt. Tuy nhiên đó chưa phải là số đông, chính vì thế mà giáo viên, nhà trường và các tổ chức giáo dục cần phải có những quan tâm đáng kể để tạo điều kiện cho sinh viên có thể nhận thức được tầm quan trọng cũng như cách thức thực hiện một kế hoạch phát triển cá nhân mình.

NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo