Thứ bảy, 31/7/2021 | 00:39 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ năm, 17/6/2021, 09:45 (GMT+7)

Vì sao metro Bến Thành - Suối Tiên chậm tiến độ?

Theo Báo Giao Thông Thứ năm, 17/6/2021, 09:45 (GMT+7)
img-bgt-2021-metro-so-1-162381-2462-1886

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 về đến depot Long Bình, TP Thủ Đức. Ảnh: Đỗ Loan

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hiện đạt 85,9%, tiến độ còn chậm so với kế hoạch đề ra.

Theo Ban Quản lý, đơn vị đã phối hợp với nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ thi công và bàn giao mặt bằng phần đường, vỉa hè trên đường Lê lợi (đoạn Nguyễn Huệ đến Pasteur); nhập khẩu và vận chuyển đoàn tàu số 2 và đoàn tàu số 3 về depot Long Bình chuẩn bị cho giai đoạn vận hành thử nghiệm sắp tới.

Về cơ chế tài chính, thỏa thuận vay, Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo nhằm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc xác định giá trị ODA cấp phát từ Ngân sách Trung ương còn lại cho dự án. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP đã trình hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án, đồng thời cũng đã thống nhất các nội dung trong thỏa thuận vay lần thứ 4.

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý, tiến độ thực hiện dự án vẫn còn chậm so với kế hoạch đề ra. Lý do là các gói thầu đang triển khai thi công của dự án là các gói thầu thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC (thiết kế, mua sắm và xây dựng), nhưng việc cung cấp các thông số giao diện và phạm vi công việc của các gói thầu chưa được cụ thể ngay từ giai đoạn lập hồ sơ mời thầu nên làm ảnh hưởng đến công tác thiết kế của gói thầu số 3 cũng như ảnh hưởng tiến độ của các gói thầu khác.

Đồng thời, quá trình thi công vẫn còn vướng các công trình hạ tầng kỹ thuật còn sót lại, nhà dân dọc 9 cầu bộ hành cần phải thực hiện di dời nên phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng đến tiến độ.

Mặt khác, hiện nay, chưa thể giải ngân vốn ODA cấp phát được bố trí cho dự án là 2.484 tỷ đồng do chưa xác định được vốn ODA cấp phát còn lại cho dự án. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng đối với kế hoạch thi công của các gói thầu.

Từ thực tế trên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM kiến nghị hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án xem xét, trình UBND TP phê duyệt để làm cơ sở xác định giá trị ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương. Đồng thời, Ban cũng kiến nghị UBND TP xem xét, có ý kiến chỉ đạo về việc thiết kế, xây dựng cầu bộ hành các nhà ga trên cao của gói thầu số 2 nhằm đảm bảo tiến độ dự án.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo