Thứ bảy, 21/5/2022 | 16:35 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ hai, 2/10/2017, 14:53 (GMT+7)

Tháng Ngâu số lượng mở bán BĐS giảm 20%, giới nhà đất kì vọng vào quý 4

quangduy Thứ hai, 2/10/2017, 14:53 (GMT+7)

Quý 3 mở bán giảm 20%, giá giảm 3% so quý trước

Báo cáo tiêu điểm thị trường bất động sản TP HCM quý 3/2017 của CBRE ghi nhận sự suy giảm của số dự án chào bán mới, với chỉ 7.651 căn được mở bán từ 21 dự án trong tháng 7 và 8. Con số này giảm 20% so với quý trước và 9% so với cùng kỳ năm ngoái. "Các chủ đầu tư cố gắng tránh “tháng Ngâu” âm lịch và thay vào đó, họ chuẩn bị cho sự kiện mở bán vào quý 4/2017”, CBRE phân tích.

Cụ thể, thống kê của CBRE cho thấy các dự án Mizuki Park, Q2 Thảo Điền, Masteri An Phú đã nhận đặt chỗ và đặt cọc từ cuối tháng 9. Phân khúc trung cấp chiếm 60% tổng số căn chào bán mới trong quý 3/2017. Phân khúc cao cấp giảm đáng kể, thấp hơn quý 2/2017 tới 32%.

Xét theo vị trí, phía Nam Sài Gòn đang chiếm ưu thế hơn với 50% của tổng nguồn cung mới. Phần lớn nguồn cung tại phía Nam là từ các dự án ở quận 7 (River Panorama, Lavida+, Garden Bay, Lux Garden) và quận 8 (Topaz Elite, Tara Residence). Đơn cử, ngày 30/9 vừa qua liên doanh An Gia – Creed Group vừa chính thức mở bán đợt hai khu căn hộ biệt lập ven sông River Panorama quận 7, kết quả sau hai đợt mở bán, 90% dự án này đã có chủ.

Thống kế của CBRE cho thấy khu vực phía Đông Sài Gòn chiếm 37% nguồn cung mới với 2.890 căn. Ghi nhận thực tế cho thấy Địa ốc Kim Oanh vừa tổ chức lễ giới thiệu dự án khu đô thị Singa City (quận 9) và Công ty BĐS An Gia Hưng đang chuẩn bị đưa ra thị trường gần 400 sản phẩm “đất nền sổ đỏ” trên đường Nguyễn Xiển, phường Trường Thạnh, quận 9.

Tuy vậy, các căn bán được trong quý 3/2017 sụt giảm do các dự án mới mở bán không nhiều với 7.207 căn được bán ra trong quý 3/2017, giảm 25% so với quý trước và 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các chuyên gia xu hướng không mấy khả quan này phần lớn do việc thiếu các lựa chọn từ nguồn cung, song trên thực tế, nguồn cung mở bán mới vẫn đạt tỉ lệ hấp thụ tốt tại các phân khúc, trong khoảng 77% đến 84%, trong đó, các sản phẩm trung cấp chiếm 53% tổng số căn bán được trong quý khảo sát.

Tại thị trường sơ cấp, giá bán trung bình ghi nhận được đã dao động ở mức 1.500 USD/m2, giảm 3% so với quý trước và 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Sự sụt giảm đáng kể này, so với năm ngoái là do nguồn cung phân khúc trung cấp tăng. Trái lại, giá bán phân khúc cao cấp tăng 5% so với quý trước và 10% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ vào sự ra mắt của các sản phẩm chất lượng tốt đến từ các chủ đầu tư nước ngoài. Các dự án này đều ghi nhận tỉ lệ bán 100% mỗi dự án và giá chào bán trên thị trường thứ cấp tại các dự án có vị trí tốt có xu hướng tăng”, CBRE chia sẻ.

Nhận định thị trường trong thời gian tới, CBRE Việt Nam cho rằng sẽ có nhiều sản phẩm cao cấp được mở bán tại khu vực phía Đông TP HCM trong quý 4/2017 và các dự án này đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ khi ra mắt vào quý 3 với tỷ lệ đặt chỗ và đặt cọc đạt trên 50%. Bên cạnh đó, giá sơ cấp dự kiến sẽ còn tăng do sẽ có thêm các dự án cao cấp ra mắt vào quý sau.

Khách hàng tìm hiểu dự ánkhu căn hộ biệt lập ven sông River Panorama

Bán lẻ sôi động nhờ thời trang nhanh

Với những diễn biến nhiều chiều của sản phẩm căn hộ bán, thị trường bán lẻ tại TP.HCM trong quý 3/2017 không ghi nhận thêm nguồn cung mới nào khi duy trì ở mức 845.765 m2 diện tích sàn sử dụng từ 52 dự án, mức cao nhất ở Việt Nam từ trước đến nay.

Mặc dù nguồn cung không tăng, nhưng thị trường vẫn hoạt động sôi nổi với sự gia nhập của những nhãn hàng mới và sự mở rộng của những thương hiệu hiện có. Đơn cử tại khu vực trung tâm, Vincom Centre Đồng Khởi đã chào đón thương hiệu thời trang quốc tế H&M lần đầu gia nhập thị trường Việt Nam, hơn 3.000 m2 diện tích sàn ở tầng một và tầng lửng đã được thương hiệu này khai thác. Cũng tại đây, một loạt các thương hiệu nổi tiếng cũng chiếm những diện tích đáng kể trên những tầng cao hơn.

Tại khu vực ngoài trung tâm cũng ghi nhận sự đổ bộ của thương hiệu F&B khi phần lớn diện tích tầng trệt của Thuận Kiều Plaza đã được thuê cho dù đến quý 4/2017 khu thương mại này mới khai trương chính thức.

Việc đổ bộ của các thương hiệu thời trang nhanh khiến giá thuê ở khu vực trung tâm tăng 4,8% so với quý trước và giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm tăng 1,5% so với quý trước.

Và với số liệu về nguồn cung trong tương lai, CBRE dự báo thị trường bất động sản TP HCM sẽ chào đón hơn 500.000 m2 diện tích sàn sử dụng mới từ nay đến năm 2019. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, không phải tất cả những dự án kể trên đều công bố chi tiết về việc khai trương, hoạt động, ý tưởng thiết kế, cơ cấu ngành hàng,…nên những diễn biến thị trường sản phẩm này vẫn còn chờ đến hết quý 4/2017.

Duy Khánh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo