Thứ bảy, 23/1/2021 | 05:57 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ hai, 2/11/2020, 15:44 (GMT+7)

Suất đầu tư Long Thành 186,6 triệu USD/1 triệu hành khách cao hay thấp?

Theo Thanh Niên Thứ hai, 2/11/2020, 15:44 (GMT+7)
sanbaylongthanh-bqgj-ylgw-7133-160430623

Phối cảnh sân bay Long Thành. Ảnh: TL.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng vừa báo cáo Thủ tướng các vấn đề liên quan đến suất vốn đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, dự án có suất đầu tư 4,664 tỷ USD/25 triệu hành khách, tương đương khoảng 186,59 triệu USD/1 triệu hành khách.

Theo Bộ KH-ĐT, tổng mức đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành được lập theo đúng quy định tại Nghị định 68 về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Trước đó, Nghị quyết 94/2015/QH13 của Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành có quy mô 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, với tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD).

Trong đó, giai đoạn 1 có công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm với tổng mức đầu tư 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).

Suất vốn đầu tư cho toàn bộ dự án khoảng 160,3 triệu USD/1 triệu hành khách; suất vốn đầu tư dự án giai đoạn 1 khoảng 218 triệu USD/1 triệu hành khách.

Bộ KH-ĐT cũng đánh giá, tổng mức đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được tư vấn thẩm tra xác định theo đúng quy định, suất vốn đầu tư cũng được so sánh, đánh giá với các cảng hàng không quốc tế trên thế giới và bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư như ý kiến chỉ đạo của Quốc hội.

Quy mô dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi hoàn thành cả 3 giai đoạn bao gồm 4 đường cất/hạ cánh (tức 2 cặp đường cất/hạ cánh), 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ, tổng mức đầu tư 16,03 tỷ USD.

Nếu trừ chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư, phần đầu tư xây dựng hạ tầng khoảng 15 tỉ USD. Với riêng giai đoạn 1, các giải pháp xây dựng và công nghệ tại dự án đảm bảo tiêu chuẩn hiện đại của thế giới đang được áp dụng tại Changi T4, Incheon T2, New Istanbul, Charles de Gaulle, thì tổng mức đầu tư là hơn 4,664 tỉ USD.

Trước đó, báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT cho biết tham khảo kinh nghiệm quốc tế, suất đầu tư khoảng 15 tỷ USD/100 triệu hành khách của sân bay Long Thành tương đương với suất đầu tư của các sân bay lớn khác.

Cụ thể, sân bay Đại Hưng (Trung Quốc) giai đoạn 1 (vận hành khai thác từ tháng 9.2019) có tổng mức đầu tư khoảng 11,7 tỷ USD cho công suất 72 triệu hành khách/năm, tức khoảng 16,26 tỷ USD/100 triệu hành khách.

Sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) được xây dựng năm 2015 công suất phục vụ hành khách đạt 90 triệu hành khách/năm có tổng mức đầu tư khoảng 12 tỷ USD.

Quy đổi với công suất hành khách 100 triệu, tổng mức đầu tư sẽ là 13,33 tỷ USD. Nếu tính thêm trượt giá (tỷ lệ trượt giá 2%/năm theo nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), chi phí đầu tư tại thời điểm năm 2019 là 14,93 tỷ USD.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo