Thứ năm, 30/6/2022 | 20:06 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ năm, 27/4/2017, 17:16 (GMT+7)

Metro Bến Thành - Suối Tiên nợ nhà thầu hơn 1.300 tỷ, tiến độ vẫn đảm bảo kế hoạch

quangduy Thứ năm, 27/4/2017, 17:16 (GMT+7)

Trong khi nhà thầu đang gay gắt đòi thanh toán tiền thì phía cơ quan Trung ương vẫn chưa chịu bố trí giải ngân vốn cho thành phố.

Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, vấn đề lớn nhất của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hiện nay là phân bổ vốn ODA từ Trung ương.

Từ tháng 9/2016, Bộ Tài chính đã yêu cầu Kho bạc Nhà nước không thanh toán tiếp bởi vì đã thanh toán vượt vốn ODA của năm 2016.

Trước Tết, TP HCM đã ứng khoảng 900 tỷ đồng để chủ đầu tư trả tiền cho nhà thầu thanh toán tiền cho công nhân về quê ăn tết. Đến nay, Thành phố đang nợ nhà thầu 1.339 tỷ đồng.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, nhà thầu theo chỉ thị của thành phố làm quyết liệt nhưng họ cũng gay gắt trong việc yêu cầu thanh toán theo đúng tiến độ.

Theo ông Quang, với tiến độ thi công tuyến số 1 trong năm 2017 thì Thành phố Hồ Chí Minh cần 5.400 tỷ đồng nhưng mà vốn ODA mà Bộ Kế hoạch Đầu tư dự định bố trí về chỉ 2.100 tỷ đồng. Số tiền này trả nợ nhà thầu và tiền tạm ứng của thành phố thì hết liền.

Ông Quang cho biết thêm, phía JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) cũng tỏ ra quan ngại trong việc bố trí vốn cho các dự án khác và đây đã là vấn đề tầm quốc gia chứ không phải của thành phố nữa và cần phải có sự quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ để giải quyết vấn đề này. Về mục tiêu của thành phố đeo đuổi hiện nay là xin cơ chế thanh toán theo tiến độ thi công dự án.

Về tiến độ dự án tuyến metro số 1, ông Quang cho biết tiến độ các gói thầu tại các ga Nhà hát Thành phố, ga Ba Son, ga Bến Thành và tuyến trên cao đều đảm bảo tiến độ theo mục tiêu.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao; với 14 ga, gồm 3 ga ngầm, 11 ga trên cao và depot Long Bình tại Quận 9.

Tổng mức đầu tư 236.626 triệu Yên, tương đương 54.006 tỷ đồng; từ vốn vay ODA của JICA 209.168 triệu Yên (tương đương 48.515 tỷ đồng) và vốn đối ứng từ ngân sách TP là 27.458 triệu Yên (tương đương 5.491,6 tỷ đồng).

Thời gian thực hiện trong giai đoạn năm 2007- 2020. Đến nay, dự án đã triển khai thực hiện 3 hợp đồng xây lắp và 1 hợp đồng mua sắm thiết bị theo hình thức hợp đồng tổng thầu EPC; 1 gói thầu còn lại (hệ thống CNTT) sẽ triển khai thiết kế kỹ thuật trong năm 2017.

Duy Khánh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo