Thứ ba, 28/9/2021 | 05:22 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ bảy, 21/8/2021, 11:30 (GMT+7)

HoREA: 'Toàn quốc có hàng trăm dự án không thể triển khai do không được công nhận chủ đầu tư'

Theo VietnamFinance Thứ bảy, 21/8/2021, 11:30 (GMT+7)

Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng báo cáo nghiên cứu rà soát một số quy định “bất cập” của Luật Nhà ở 2014”.

Theo đó, qua nghiên cứu rà soát, Hiệp hội nhận thấy một số quy định của Luật Nhà ở 2014 không thống nhất và không phù hợp với các quy định của Luật Đất đai 2013, Luật Đầu tư 2020, Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020. 

Cũng theo HoREA, một số quy định của Luật Nhà ở 2014 vừa làm thiệt hại cho nhiều doanh nghiệp, tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản vừa làm hạn chế cơ hội tạo lập nhà ở của nhiều hộ gia đình và làm thất thu ngân sách nhà nước.

Dẫn chứng, HoREA cho biết tại TP HCM, chỉ thống kê trong 3 năm, kể từ ngày 10/12/2015 (Nghị định 99/2015/NĐ-CP có hiệu lực) đến tháng 08/2018 đã có 126 dự án nhà ở thương mại không được công nhận chủ đầu tư do không có quyền sử dụng đất 100% đất ở.

1-thutuc-7417-1629519673.jpg

Luật Nhà ở 2014 chồng chéo, thậm chí có nhiều bất cập đã khiến hàng trăm dự án bị ách tắc, không thể triển khai. Ảnh: Thanh Niên

HoREA cũng nhận định số lượng dự án không được công nhận chủ đầu tư thực tế có thể còn lớn hơn rất nhiều, do từ tháng 09/2018 đến hết năm 2020, các nhà đầu tư không có quyền sử dụng đất 100% đất ở đã không nộp hồ sơ nữa, vì có nộp cũng bị bác bỏ.

“Trong toàn quốc chắc chắn có đến hàng trăm dự án tương tự cũng không thể triển khai thực hiện do không được công nhận chủ đầu tư, làm cho các doanh nghiệp bị thiệt hại rất lớn, bị ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu; thị trường bị méo mó, bị sụt giảm nguồn cung dự án và sản phẩm; giá nhà bị đẩy lên rất cao; tạo lợi thế không công bằng cho một số chủ đầu tư có sẵn dự án, có sẵn sản phẩm nhà ở độc 'độc chiếm; thị trường, đạt được lợi nhuận  'khủng; người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp ngày càng khó tạo lập nhà ở”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA khẳng định.

HoREA dẫn ví dụ, với 126 dự án nhà ở bị ách tắc tại TP HCM nêu trên, nếu bình quân mỗi dự án có vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng thì tổng mức đầu tư lên đến 126.000 tỷ đồng.

Hệ quả và hậu quả là nhà nước bị thất thu tiền sử dụng đất khoảng 10.000 tỷ đồng (chiếm khoảng 15% chi phí đầu tư); nhà nước thất thu tiền thuế GTGT 10%, tương đương 12.600 tỷ đồng; nếu doanh nghiệp đạt lợi nhuận 20%, tương đương 25.000 tỷ đồng, thì nhà nước đã thất thu tiền thuế thu nhập doanh nghiệp 20% với khoảng 5.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp phải vay 70% tổng mức đầu tư, tương đương vay 88.000 tỷ đồng, với lãi suất 9%/năm thì trong 5 năm qua, các doanh nghiệp bị thiệt hại rất lớn, phải trả lãi vay lên đến khoảng 40.000 tỷ đồng, bị chôn vốn, mất cơ hội kinh doanh, tổn hại uy tín thương hiệu, lâm vào cảnh khó khăn, thậm chí có nguy cơ bị phá sản.

Cùng với đó, người tiêu dùng là người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp phải mua nhà giá cao và càng khó tạo lập được nhà ở hơn trước đây.

“Tính trong phạm vi cả nước thì các thiệt hại còn có thể lớn hơn nữa, đi đôi với môi trường đầu tư kinh doanh thiếu minh bạch, thiếu công bằng, có dấu hiệu của 'chủ nghĩa tư bản thân hữu, lợi ích nhóm'”, HoREA khẳng định.

Nhìn lại giai đoạn 2008-2013, HoREA cho hay khi thị trường bất động sản bị khủng hoảng đóng băng và bị lệch pha cung-cầu, dư thừa căn hộ nhà ở thương mại có diện tích lớn; thiếu nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền và nhà ở xã hội; phần lớn người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp không tiếp cận được nhà ở.

Chính phủ khi đó đã ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 với gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng, lãi suất khoảng 5%/năm với bản chất là “gói kích cầu tiêu dùng”, mà 2/3 gói tín dụng ưu đãi dành cho người mua căn hộ nhà ở thương mại, nhà ở xã hội có giá bán không quá 1,05 tỷ đồng/căn được vay trong 15 năm và 1/3 gói tín dụng ưu đãi dành cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội vay; đồng thời cho phép chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chia nhỏ các căn hộ lớn thành các căn hộ nhỏ; cho phép chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội…

Kết quả thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ đã đạt được 3 mục tiêu quan trọng gồm: xử lý được một phần không nhỏ hàng tồn kho bất động sản với hơn 42.000 căn hộ và tạo điều kiện cho hơn 42.000 cá nhân, hộ gia đình sở hữu được nhà ở; xử lý được một phần đáng kể “nợ xấu” bất động sản. Và, quan trọng nhất, theo HoREA đó là tạo điều kiện để thị trường bất động sản phục hồi và tăng trưởng trở lại kể từ đầu năm 2014 cho đến nay.

"Nếu không bị 'ách tắc, vướng mắc về thể chế, pháp luật' do một số quy định “bất cập, không thống nhất, không đồng bộ” của một số văn bản luật, nhất là Luật Nhà ở 2014, thì thị trường bất động sản còn phát triển lớn mạnh hơn nữa trong 5 năm qua", chủ tịch HoREA cho biết.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo