Chủ nhật, 28/2/2021 | 08:16 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ bảy, 20/2/2021, 19:31 (GMT+7)

Chuẩn bị khởi công đường vành đai 3 - TP HCM

Theo Thanh Niên Thứ bảy, 20/2/2021, 19:31 (GMT+7)
hcm-2-1116-1613812208.png

Sau rất nhiều trở ngại về cơ chế dẫn đến chậm tiến độ, đường vành đai 3 - một trong những công trình trọng điểm của TP HCM - đã chính thức “chốt” được thời gian khởi công.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Văn Thi, Tổng Giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long), cho biết hôm qua (19/2), Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ GTVT đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng dịch vụ tư vấn thiết kế kỹ thuật và hỗ trợ đấu thầu cho dự án thành phần 1A thuộc dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1 - đường vành đai 3 TP HCM.

Tư vấn trúng thầu là Công ty Pyunghwa Engineering Consultant Ltd. đến từ Hàn Quốc. Hợp đồng được thực hiện trong vòng 12 tháng gồm 8 tháng thiết kế kỹ thuật và 4 tháng hỗ trợ đấu thầu, từ vốn vay ưu đãi của chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tiếp theo, công tác thiết kế kỹ thuật và tuyển chọn nhà thầu xây lắp sẽ sớm hoàn thành để dự án có thể khởi công trong quý 3 năm nay.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đường vành đai 3 dài hơn 90 km được chia làm 4 đoạn. Dự án thành phần 1A có tổng chiều dài khoảng 8,75 km, gồm 6,3 km thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai và 2,45 km nằm trên địa bàn TP HCM. Giai đoạn một xây dựng tuyến đường 6 làn xe, đến giai đoạn hai nâng lên 8 làn cùng 2 tuyến song hành, vỉa hè hai bên. Công trình này có tổng mức đầu tư 5.329,56 tỷ đồng, thực hiện bằng vốn ODA thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc - EDCF (gần 4.200 tỷ đồng), còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ.

Một thành phần quan trọng của dự án thành phần 1A được nhiều người dân quan tâm là cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai, kết nối với TP HCM, có chiều dài hơn 2 km, rộng 19,5 m dành cho 6 làn xe. Cầu có tĩnh không cao 30,5 m, thiết kế khoang thông thuyền 110 m đáp ứng tàu tải trọng 5.000 tấn chạy phía dưới. Cây cầu có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 2.200 tỉ đồng, sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách từ Đồng Nai đến TP HCM và Bình Dương, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực giao thông ở cầu Đồng Nai cùng các tuyến đường nội đô TP HCM.

Theo tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28/9/2011, đường vành đai 3 đi qua các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, TP HCM sẽ được xây dựng hoàn thành trước năm 2020, nhưng hiện mới chỉ làm được 16,3 km đoạn qua địa phận tỉnh Bình Dương (chiếm tỷ lệ 17,92%). Trong nhiều tờ trình gửi Bộ GTVT về tiến độ thực hiện dự án, Tổng công ty Cửu Long nhấn mạnh việc đầu tư xây dựng khép kín đường vành đai 3 rất quan trọng và cấp thiết.

Không chỉ rút ngắn thời gian lưu thông giữa các địa phương, đường vành đai 3 còn giúp tăng tính kết nối liên vùng nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển các cụm công nghiệp, dịch vụ du lịch, đô thị hóa nông thôn dọc tuyến, kết nối các TP vệ tinh của TP HCM, góp phần hình thành trung tâm theo hướng đô thị đa tâm; đồng thời tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh theo quy hoạch, kết nối các tuyến cao tốc trong vùng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo