Thứ ba, 29/11/2022 | 03:59 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ Chuyên trang Người Đồng Hành.

Câu chuyện kinh doanh Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ năm, 8/9/2022, 11:14 (GMT+7)

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dừng thực hiện theo phương thức PPP

Hoàng Cúc Thứ năm, 8/9/2022, 11:14 (GMT+7)
-3030-1662608657.jpg

ừng thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương thức đối tác công tư. Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký quyết định dừng thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư. Dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 23/9/2021.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì xử lý các vấn đề có liên quan đến việc dừng thực hiện dự án theo quy định của pháp luật, tránh để xảy ra tranh chấp, khiếu kiện. 

Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu tận dụng các hồ sơ, tài liệu trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án trước đây nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng pháp luật. 

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7 km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư là 17.837 tỷ đồng; chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.

Trước đó, Bộ GTVT đã có tờ trình trình Thủ tướng dự án đầu tư theo xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tuy nhiên, theo kiến nghị của Bộ GTVT, dự án cần chuyển đổi sang hình thức đầu tư công để cơ bản hoàn thành năm 2025, đặc biệt là đoạn đi trùng với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trong khi việc triển khai theo phương thức PPP đến năm 2026 mới cơ bản hoàn thành.

Đồng thời, các dự án theo phương thức đối tác công tư thời gian qua cho thấy còn một số bất cập như cơ quan nhà nước không thể bảo đảm chắc chắn sự thành công của dự án, việc huy động vốn tín dụng và nhà đầu tư nước ngoài khó khả thi do đều yêu cầu một số bảo lãnh vượt quá quy định pháp luật hiện hành. Để phù hợp với quy định tại Điều 18 Luật Đầu tư công, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng dừng chủ trương đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư tư.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài 53,7 km, trong đó điểm đầu kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 qua TP Biên Hòa; điểm cuối giao với quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa. Vận tốc thiết kế 100 km/h.

Giai đoạn 1, tuyến đường được đầu tư 4 - 6 làn xe, trong đó từ điểm đầu đến nút giao Long Thành (giao với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây) 4 làn xe; từ nút giao Long Thành đến nút Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) 6 làn xe; từ nút giao Tân Hiệp đến điểm cuối dự án 4 làn xe.

Công trình được chia làm ba dự án thành phần.Trong đó, dự án thành phần 1 và 2 dài 34,2 km, thực hiện tại Đồng Nai, với tổng kinh phí 12.647 tỷ đồng. Đoạn còn lại thực hiện tại Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 5.190 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỷ đồng. Ngân sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải bố trí tối thiểu 666,5 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn tỉnh.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo