Thứ bảy, 27/11/2021 | 05:49 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ tư, 1/4/2015, 09:00 (GMT+7)

VSC: Lợi nhuận 2015 có thể đạt 259 tỷ đồng, tăng 4,5% so với năm trước

Nguyễn Bình Minh Thứ tư, 1/4/2015, 09:00 (GMT+7)

Kết quả kinh doanh năm 2014

VSC đã tổ chức đại hội cổ đông thường niên ngày 24/03/2015. Trong đại hội, Ban lãnh đạo VSC báo cáo những kết quả đạt được trong năm 2014 và đề xuất kế hoạch kinh doanh năm 2015.

Trong năm 2014, VSC đã vượt 26% kế hoạch lợi nhuận trước thuế (302 tỷ đồng) và vượt 13% kế hoạch doanh thu (891 tỷ đồng). Tuy nhiên, so với kết quả kinh doanh năm 2013, doanh thu chỉ tăng 13% và lợi nhuận trước thuế giảm 0,5%. Kết quả kinh doanh năm 2014 một lần nữa cho thấy công ty luôn cẩn trọng trong việc đặt kế hoạch kinh doanh.

Theo ban lãnh đạo, kết quả kinh doanh tốt là nhờ đóng góp của khoản thu nhập bất thường như 15 tỷ đồng thu nhập tài chính từ tiền gửi có kỳ hạn, 8,5 tỷ đồng hoàn nhập dự phòng tư dự án PSP (CTCP Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ-PTSC Đình Vũ), thoái vốn từ công ty liên kết là GRL (21 tỷ đồng), MSC (5,8 tỷ đồng), GFS (1,7 tỷ đồng).

Trong năm 2014, VSC cũng đã bán hai à lan hoạt động kém hiệu quả. Trước đó, hai xà lan này hoạt động tuyến Hải Phòng – Quảng Ninh và đã được chuyển về TP. Hồ Chí Minh do hàng hóa thiếu hụt. Tuy nhiên, việc chuyển đổi này không giúp cải thiện kết quả kinh doanh. Do đó, ban lãnh đạo VSC đã quyết định bán hai xà lan này. Theo đó, mảng kinh doanh này sẽ không có đóng góp doanh thu trong năm 2015. Trong năm 2014, hai xà lan này đã đóng góp 9,3 tỷ đồng lợi nhuận.

Kế hoạch kinh doanh năm 2015

Trong năm 2015, VSC đặt kế hoạch doanh thu đạt 800 tỷ đồng (-12% so với năm trước) và lợi nhuận sau thuế đạt 191 tỷ đồng (-23% so với năm trước). VSC duy trì việc đặt kế hoạch doanh thu cẩn trọng, thấp hơn 20% so với năm trước. Ban lãnh đạo giải thích kế hoạch doanh thu giảm là do doanh thu từ việc bán xà lan và thoái vốn khỏi các công ty liên kết. Tuy nhiên, mặc dù mảng kinh doanh container lạnh rất khó để dự đoán, SSI Research cho rằng VSC nên tính cả mảng kinh doanh container lạnh vào khi đặt kế hoạch năm.

Ước tính kết quả kinh doanh quý 1/2015

Về kết quả kinh doanh quý 1/2015, ban lãnh đạo vừa công bố doanh thu đạt 185 tỷ đồng (-5% so với năm trước) và lợi nhuận trước thuế đạt 50-55 tỷ đồng (-5% đến -15% so với năm trước).

VSC vừa quyết định trả thêm 5% cổ tức tiền mặt theo mệnh giá và sẽ trả 20% cổ tức cổ phiếu cho năm tài chính 2014 như đã được thông qua trước đó. SSI Research tin rằng yếu tố này sẽ hỗ trợ cho giá cho cổ phiếu VSC trong ngắn hạn.

Huy động 700 tỷ đồng nợ vay dùng cho xây dựng cảng VIP Green và VGP tìm được đối tác chiến lược mới

VSC vừa xác nhận công ty đã hoàn thành thủ tục cần thiết để vay 700 tỷ đồng từ Vietcombank. Nợ vay sẽ dùng để chi trả cho việc xây dựng cảng VIP Green hiện nay.

Như SSI Research đã đề cập trong báo cáo trước, chi phí giai đoạn đầu tiên là khoảng 650 tỷ đồng và chi phí cho giai đoạn 2 là khoảng 350 tỷ đồng. VSC đặt kế hoạch sử dụng 600 tỷ đồng cho giai đoạn 1. Lãi suất cho vay cố định ở mức 6,8% cho năm đầu tiên và từ năm thứ 2, lãi suất cho vay sẽ dựa trên lãi suất huy động của nân hàng cộng thêm 1,8% lãi suất thả nổi. Nợ vay có kỳ hạn 10 năm, thời gian ân hạn trả lãi là 1 năm và 1,5 năm đối với trả tiền gốc. Cảng mới ước tính sẽ xây dựng xong trong năm 2015 và đi vào hoạt động vào đầu năm 2016, theo đó công ty bắt đầu thanh toán lãi vay từ năm 2016. Khi cảng mới được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu tiên, VSC sẽ giảm bớt được gánh nặng về dòng tiền.

VSC rất sát sao về thời gian xây dựng cảng VIP Green và đặt chỉ tiêu cầu cảng đầu tiên sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2015 và cầu cảng thứ hai sẽ được sử dụng từ tháng 9/2016. Cầu cảng mới có thể thu hút tàu có trọng tải 30.000 tấn.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, công suất hoạt động của VGP có thể đạt khoảng 200.000 TEUs, nhiều hơn 50% so với cảng Green hiện tại. Nhằm hỗ trợ VGP cũng như tận dụng việc miễn giảm thuế, VSC dự kiến chuyển một số khách hàng từ cảng PSP và cảng Green hiện tại sang VGP. VGP sẽ trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng chính của VSC trong tương lai nhờ lợi thế vị trí và công suất hoạt động, SSI Research giữ quan điểm hoài nghi về lợi ích hiện tại của PSP đối với VSC.

Một kế hoạch quan trọng khác liên quan đến cảng VIP Green là việc nâng vốn điều lệ. VSC dự kiến tăng vốn điều lệ cảng VIP Green từ 450 tỷ đồng lên 575 tỷ đồng.

Trong đó, công ty sẽ bán thêm 125 tỷ đồng cho một khách hàng quan trọng. Đợt phát hành riêng lẻ này sẽ giúp VSC duy trì mối quan hệ đối tác chiến lược với khách hàng này trong những năm tới. Sau đợt tăng vốn điều lệ, VSC có thể nắm giữ 51% cổ phần cảng mới và duy trì quyền quản lý. Tuy nhiên, vì thế lợi nhuận từ VGP của VSC sẽ thể giảm.

SSI Research đánh giá VSC nổi trội trong số những cảng tại khu vực Hải Phòng nhờ tiềm năng phát triển đáng kể trong tương lai, điều này gần như không thể đối với các cảng khác. Trong năm 2015, SSI Research ước tính doanh thu và lợi nhuận ròng đạt 952 tỷ đồng (tăng 6,9% so với năm trước) và 259 tỷ đồng (tăng 4,5% so với năm trước), tương ứng EPS 2015 đạt 7.561 đồng.

Bình Minh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo