Thứ sáu, 2/12/2022 | 13:26 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ Chuyên trang Người Đồng Hành.

Câu chuyện kinh doanh Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ tư, 29/5/2019, 07:54 (GMT+7)

VNDirect: Cổ phiếu dệt may đã phản ánh hầu hết các yếu tố tích cực

Nguyễn Bình Minh Thứ tư, 29/5/2019, 07:54 (GMT+7)

Triển vọng tích cực

Báo cáo ngành dệt may của chứng khoán VNDirect, giá trị xuất khẩu dệt may của Việt Nam ghi nhận tăng trưởng kép 13,1% trong giai đoạn 2008-2017, vượt xa mức trung bình toàn cầu 4,9% chủ yếu nhờ nhân công giá rẻ và tham gia nhiều Hiệp định Thương mại Tự do (FTA). Thị trường xuất khẩu đa dạng giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ và đảm bảo triển vọng tích cực cho ngành dệt may Việt Nam trong bối cảnh thị trường may mặc của Mỹ bão hòa (xuất khẩu sang Mỹ chiếm 38,6% tổng xuất khẩu dệt may của Việt Nam).

Ngành dệt may Việt Nam sẽ hưởng lợi từ sự tái cấu trúc trong nền kinh tế Trung Quốc, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, CPTPP đã ký và Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) sắp tới. Việc chuỗi cung ứng toàn cầu chuyển từ Trung Quốc sang (Trung Quốc cộng một) có thể mang lại lượng đơn hàng dệt may lớn và giúp Việt Nam giành thị phần từ Trung Quốc tại thị trường Mỹ.

Năng lực sản xuất đang cải thiện, thị trường bán lẻ nội địa là bài toán khó

VNDirect nhận thấy các chuỗi giá trị dệt may của Việt Nam đang được hoàn thiện nhờ dòng vốn FDI chảy vào liên tục, tập trung vào sản xuất thượng nguồn (sợi và vải). Ngoài ra, các nhà doanh nghiệp may mặc chuyển hướng sang các phương thức sản xuất tiên tiến như mua nguyên liệu bán thành phẩm (FOB) và sản xuất thiết kế gốc (ODM) giúp cải thiện biên lợi nhuận. Trong dài hạn, VNDirect kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành nhà cung cấp nguyên liệu dệt cho các nhà sản xuất may mặc trong khu vực nhờ chuỗi giá trị dệt may hoàn thiện.

VNDirect còn cho rằng thị trường bán lẻ hàng may mặc nội địa là bài toán khó cho các doanh nghiệp dệt may trong nước. Theo Euromonitor, thị trường bán lẻ may mặc Việt Nam khá phân mảnh và có quy mô tương đối nhỏ (2,6 tỷ USD trong năm 2018). Ngoài ra, sự phổ biến của các sản phẩm không có thương hiệu (chiếm 83% thị trường bán lẻ trong nước) và sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu thời trang nước ngoài đã khiến thị trường bán lẻ may mặc trong nước không phải là miếng bánh quá hấp dẫn đối với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam.

Rủi ro đến từ chi phí nhân và công đoạn nhuộm yếu kém

Theo VNDirect dù có triển vọng tích cực nhưng định giá cổ phiếu ngành dệt may Việt Nam đang ở mức hợp lý do phản ánh hầu hết các yếu tố tích cực cả nội tại lẫn từ bên ngoài.

Rủi ro chính của ngành dệt may bao gồm chi phí nhân công gia tăng và công đoạn nhuộm vẫn là nút thắt cổ chai của toàn ngành. Lợi thế nhân công giá rẻ trong sản xuất hàng may mặc có thể sẽ không còn được duy trì từ năm 2025 và ảnh hưởng đến hiệu quả của ngành. Nguyên nhân khiến chi phí nhân công có thể tăng nhanh là dòng vốn FDI đổ vào sẽ thúc đẩy nhu cầu lao động.

Ngoài ra, khâu dệt nhuộm ở Việt Nam vẫn còn yếu kém do các quan ngại về môi trường và yêu cầu vốn đầu tư lớn khiến Việt Nam khó có thể hưởng lợi hoàn toàn từ các FTA với “quy tắc xuất xứ” nghiêm ngặt.

Bình An

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo